Chat with us, powered by LiveChat

Lỗi bàn phím Laptop là một vấn đề phổ biến. Khi máy tính xách tay gặp phải vấn đề như vậy, điều này thực sự gây khó chịu và bất tiện cho người dùng. Nguyên nhân nào gây ra vấn đề này? Làm thế nào để khắc phục chúng? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây.

Nhiều sự cố máy tính gây lỗi bàn phím laptop khó chẩn đoán vì có rất nhiều nguyên nhân tiềm ẩn. Trên thực tế, thường không rõ vấn đề là do phần cứng hay phần mềm gây ra. Đó là trường hợp bàn phím máy tính xách tay có vấn đề – một loạt các vấn đề phần cứng và phần mềm có thể khiến bàn phím hoạt động thất thường hoặc hoàn toàn không hoạt động. 

Nguyên nhân gây lỗi bàn phím laptop?

Bụi và mảnh vụn bị mắc kẹt gây lỗi bàn phím laptop

loi-ban-phim-laptop
Bụi và mảnh vụn bị mắc kẹt gây lỗi bàn phím laptop

Các khoảng trống giữa các phím máy tính xách tay của bạn là nơi mọi loại bụi và mảnh vụn có thể lọt vào. Vì những khoảng trống này nhỏ này có thể khiến bụi bị mắc kẹt trong đó và có khả năng gây hại cho bàn phím. Những thứ như mảnh xơ vải hoặc mảnh vụn từ việc ăn uống gần bàn phím cũng có thể lọt ngay vào bàn phím và làm kẹt nó.

Công bằng mà nói, việc giữ cho máy tính xách tay của bạn luôn đẹp và sạch sẽ không tì vết là điều khá bất khả thi. Việc có một ít bụi trong đó là điều tự nhiên và máy tính xách tay của bạn vẫn hoạt động hoàn toàn bình thường. Nhưng khi nó đến một thời điểm điểm, máy tính đã có nhiều bụi bị mắc kẹt bên trong, nó có thể trở thành vấn đề lớn đối với bàn phím. Bụi tích tụ cũng có thể gây ra các vấn đề phần cứng khác như quá nhiệt và hỏng quạt.

Độ ẩm trong không khí cũng gây nên lỗi bàn phím laptop

Người ta thường biết rằng chất lỏng và điện tử không bao giờ có thể trộn lẫn với nhau. Tất nhiên không ai mang máy tính vào bồn tắm hoặc thả vào nước. Nhưng ngay cả những căn phòng có độ ẩm cao cũng có thể khiến máy tính gặp trục trặc, cuối cùng gây nên lỗi bàn phím laptop

Bạn có thể không cảm nhận được độ ẩm trong không khí đang quá cao, nhưng hơi ẩm trong không khí đôi khi có thể ảnh hưởng đến bàn phím máy tính xách tay của bạn. Cũng giống như bụi, hơi ẩm có thể bị kẹt bên trong máy tính xách tay và khiến bạn gặp khá nhiều rắc rối. Vì vậy,  để an toàn, bạn hãy đặt máy tính xách tay của mình ở nơi khô ráo và thoáng mát.

Thiệt hại vật chất và tràn chất lỏng gây nên lỗi bàn phím laptop

Thiệt hại vật lý là một thứ khác có thể giết chết bàn phím máy tính xách tay. Những điều này thường xảy ra như một tai nạn. Bạn sẽ không cố ý phá vỡ bàn phím của mình phải không?

Chất lỏng tràn là một nguyên nhân rất phổ biến gây ra hỏng bàn phím. Vô tình làm đổ đồ uống lên trên máy tính xách tay của bạn có thể làm chập các phím và làm hỏng bàn phím máy tính.

Nếu đó chỉ là sự cố tràn nước, bạn có thể sử dụng bình thường sau khi nó khô hoàn toàn. Trong các trường hợp khác như chất lỏng có đường hoặc rượu vang, nó sẽ phức tạp hơn một chút. Sau khi khô, đường trong những chất lỏng này sẽ vẫn còn giữa các phím và bên trong máy tính xách tay.

Chất lỏng ăn mòn như bia và nước biển gây ra thiệt hại nặng nề nhất, ăn mòn các bộ phận liên kết của bàn phím.

Lâu không sử dụng Laptop cũng có thể khiến lỗi bàn phím laptop

Ngay cả những hành động sơ ý cũng có thể thường xuyên dẫn đến lỗi bàn phím laptop. Một số trường hợp hỏng bàn phím đều có chung nhận định này: máy tính xách tay bị bỏ quên và không được sử dụng trong hơn hai tháng.

Nói chung, các vấn đề về bàn phím thường là lỗi phần cứng. Chúng đến từ thiệt hại vật chất. Giống như bất kỳ loại phần cứng máy tính nào, bàn phím máy tính xách tay không tồn tại mãi mãi và sẽ bắt đầu hỏng vào một thời điểm nào đó trong vòng đời của máy tính xách tay.

Một số người có thể nghĩ rằng đó là vấn đề về phần mềm hoặc trình điều khiển, hoặc thậm chí có thể là do vi-rút máy tính, nhưng rất khó xảy ra trường hợp đó. Nó có thể là một kết nối bị lỏng lẻo, nhưng điều đó rất hiếm. Là một phần cứng của máy tính, bàn phím sẽ bắt đầu có dấu hiệu trục trặc khi bị hư hỏng. Tuy nhiên, việc cập nhật trình điều khiển máy tính xách tay của bạn sẽ không có hại gì.

Bây giờ chúng ta đã hiểu các nguyên nhân khác nhau của sự cố bàn phím gây ra lỗi bàn phím laptop, chúng ta có thể chuyển sang các loại dấu hiệu cảnh báo mà bạn nên chú ý. Trên đây là một số dấu hiệu hỏng bàn phím rõ ràng và dễ nhận thấy mà bạn có thể gặp trên máy tính xách tay của mình.

4 dấu hiệu cảnh báo lỗi bàn phím laptop cần chú ý

Lỗi bàn phím laptop khiến các phím không hoạt động

Bạn sẽ nhận thấy một số phím nhất định không phản hồi cho dù bạn nhấn nó nhiều hay ít lần. Đây có thể chỉ là một vài phím, hoặc thậm chí cả một hàng phím. Nó hoàn toàn ngẫu nhiên và không thể đoán trước.

Lỗi bàn phím laptop khiến các phím tự lặp lại

Loại trục trặc này xảy ra khi bạn nhấn một phím một lần và đầu ra dường như được lặp lại nhiều lần. Khi xảy ra lỗi bàn phím Laptop này, bàn phím vẫn hoạt động, chỉ là không hoạt động bình thường. Giả sử phím F của bạn đang tự lặp lại. Bạn có thể nhấn nó một lần và xuất hiện “fffff”. Đây là một trong những lỗi bàn phím laptop có thể gây khó chịu khi bạn đang cố gắng nhập email hoặc làm việc trên tài liệu.

Các phím xuất hiện với một đầu ra khác

Một trường hợp khác của lỗi bàn phím laptop và bàn phím không hoạt động bình thường, sự cố này xảy ra khi bạn nhấn một phím và một phím khác xuất hiện. Bạn có thể nhấn phím F và số 9 sẽ xuất hiện. Và sau đó bạn sẽ phải giải quyết vấn đề này, ghi nhớ nhấn phím nào cho thứ nào cho đến khi bạn không thể cố gắng được nữa.

Các phím bị kẹt do lỗi bàn phím laptop

loi-ban-phim-laptop-cac-phim-bi-ket
Lỗi bàn phím laptop các phím bị kẹt

Bàn phím laptop là bộ phận có các điểm liên kết và bộ phận cơ khí. Qua một thời gian sử dụng, các phím có thể bị kẹt, chỉ do hao mòn hoặc do các yếu tố bên ngoài như bụi và chất lỏng đổ vào. Chất lỏng có đường có thể khiến các phím dính vào nhau và các mảnh vụn có thể làm kẹt phím. Vì vậy, khi bạn dường như không thể nhấn các phím xuống hoặc nhận thấy rằng các phím bị kẹt vào đế của nó, bạn sẽ biết rằng bạn đang gặp sự cố lỗi bàn phím laptop.

Phải làm gì nếu bàn phím máy tính xách tay của bạn không hoạt động 

Nếu bàn phím của bạn ngừng hoạt động, bạn không hoàn toàn hết may mắn. Cho dù bạn có máy tính xách tay Windows hay Apple MacBook, trước khi bạn mang máy tính xách tay đến cửa hàng sửa chữa hoặc liên hệ với dịch vụ khách hàng, hãy nhớ xem qua danh sách kiểm tra các mẹo khắc phục sự cố này để xem liệu bạn có thể tự mình giải quyết sự cố hay không. Thường thì bạn có thể làm những cách sau để khắc phục sự cố lỗi bàn phím laptop:

Khởi động lại máy tính xách tay khi gặp lỗi bàn phím laptop

Theo nguyên tắc chung, điều đầu tiên bạn nên thử khi gặp sự cố máy tính đủ nghiêm trọng khiến bạn không thể hoàn thành công việc là khởi động lại máy tính, tắt rồi bật lại. Làm như vậy sẽ giải phóng bộ nhớ của máy tính và khởi động lại tất cả các chương trình, trình điều khiển và tiện ích của bạn và điều đó có thể đủ để khôi phục máy tính xách tay của bạn và khắc phục sự cố lỗi bàn phím laptop.

Vì vậy, trước khi tiếp tục, hãy khởi động lại máy tính Windows hoặc khởi động lại máy Mac . Làm như vậy thậm chí không yêu cầu sử dụng bàn phím mà cũng khắc phục được lỗi bàn phím laptop.

Làm sạch bàn phím khắc phục lỗi bàn phím laptop

Đôi khi, những gì thoạt đầu có vẻ như một lỗi phần cứng nghiêm trọng lại thực sự là một vấn đề khá đơn giản. Ví dụ: nếu một số phím của bạn không hoạt động bình thường, thì có thể có bụi bẩn và mảnh vụn bên dưới các phím, khiến chúng không hoạt động bình thường. 

Optimized Nen 2 6
Làm sạch bàn phím khắc phục lỗi bàn phím laptop

Để kiểm tra xem đó có phải là vấn đề bụi bẩn dưới các phím hay không, hãy bắt đầu với một bàn chải nhỏ hoặc vải sợi nhỏ và lau các phím, cố gắng lấy ra bất kỳ mảnh vụn nào có thể bị kẹt dưới hoặc giữa các keycaps. Bạn cũng nên nhúng một miếng vải với cồn tẩy rửa và nhẹ nhàng nhưng kỹ lưỡng lau sạch chất lỏng khô hoặc bụi bẩn bám trên. Để làm sạch triệt để nhất, hãy thổi một luồng khí nén vào các khe hở giữa các phím.

Xem liệu đó có phải là vấn đề phần cứng không

Bây giờ bạn đã thử các bản sửa lỗi đơn giản nhất, nếu sự cố vẫn tiếp diễn, bạn có thể phải xác định xem sự cố lỗi bàn phím laptop có bắt nguồn từ phần cứng của bàn phím hay đó là sự cố phần mềm trong Windows.

Cách dễ nhất để tìm ra điều này là xem bàn phím có hoạt động trong môi trường trước khi khởi động hay không. Nếu bàn phím hoạt động tốt trước khi Windows khởi động, bạn có thể tập trung vào các giải pháp phần mềm. Nếu không, bạn nên thực hiện ngay việc bảo dưỡng máy tính xách tay. 

  • Nhấp vào Bắt đầu và sau đó nhấp vào Cài đặt để khắc phục sự cố lỗi bàn phím laptop.
  • Trong hộp tìm kiếm Cài đặt, nhập “Khôi phục”, rồi chọn Tùy chọn khôi phục trong kết quả tìm kiếm. 
  • Trong phần Khởi động nâng cao , chọn Khởi động lại ngay. Khởi động lại máy tính xách tay của bạn bằng Cài đặt khởi động nâng cao và sau đó khởi động vào dấu nhắc lệnh để xem máy tính xách tay có hoạt động mà không có Windows hay không.
  • Sau khi máy tính khởi động lại, trên màn hình Chọn tùy chọn , chọn Khắc phục sự cố.
  • Trên màn hình Khắc phục sự cố , chọn Tùy chọn nâng cao.
  • Cuối cùng, trên màn hình Tùy chọn nâng cao, chọn Dấu nhắc lệnh.
  • Khi dấu nhắc lệnh mở ra, hãy kiểm tra bàn phím của bạn. 

Kiểm tra cài đặt và trình điều khiển bàn phím của bạn

Nếu có vẻ như sự cố bàn phím của bạn là do một số loại sự cố phần mềm, thì bước khắc phục sự cố dễ dàng nhất tiếp theo là cập nhật trình điều khiển bàn phím của bạn.  

Nếu bạn có máy tính xách tay Windows:

  • Trong hộp Bắt đầu tìm kiếm, nhập “Trình quản lý thiết bị” và nhấp vào nó khi bạn thấy nó xuất hiện trong kết quả tìm kiếm để khắc phục lỗi bàn phím laptop
  • Nhấp vào mũi tên ở bên trái bàn phím để mở rộng phần này. 
  • Nhấp chuột phải vào bàn phím của bạn trong danh sách thiết bị và chọn gỡ cài đặt thiết bị.
  • Khởi động lại máy tính xách tay của bạn và Windows sẽ tự động xác định bàn phím máy tính xách tay và cài đặt trình điều khiển mới nhất cho nó. 

Trên MacBook, hãy làm như sau:

  • Nhấp vào biểu tượng Apple ở trên cùng bên trái của màn hình và chọn Tùy chọn Hệ thống.
  • Nhấp vào Trợ năng.
  • Trong ngăn điều hướng ở bên trái, cuộn xuống và nhấp vào bàn phím.
  • Nếu bật phím chậm được chọn, hãy bỏ chọn tùy chọn này. 

Đảm bảo bạn có bố cục bàn phím phù hợp

Nếu loại bàn phím của bạn hoạt động nhưng nó có vẻ xáo trộn những gì bạn đang cố nhập với các ký tự bất thường hoặc các ký tự sai, bố cục bàn phím có thể đã bị thay đổi một cách tình cờ. Kiểm tra bố cục và sửa nó nếu cần:

Nếu bạn có máy tính xách tay Windows:

  • Nhấp vào Bắt đầu và sau đó nhấp vào Cài đặt . 
  • Trong cửa sổ Cài đặt , nhấp vào Thời gian & Ngôn ngữ .
  • Trong danh sách bên trái, chọn Ngôn ngữ.
  • Trong phần Ngôn ngữ ưa thích , hãy đảm bảo chọn đúng ngôn ngữ, chẳng hạn như tiếng Anh (Hoa Kỳ) . Nếu không, hãy nhấp vào Thêm ngôn ngữ và thêm ngôn ngữ đó.
  • Nhấp vào ngôn ngữ ưa thích và sau đó nhấp vào Tùy chọn . 
  • Đảm bảo bàn phím phù hợp với loại bàn phím của bạn, chẳng hạn như US – QWERTY . 

Tháo pin 

Lấy pin máy tính xách tay ra (nếu có thể tháo rời) và cắm máy tính của bạn bằng dây sạc. Đôi khi sự cố bàn phím của bạn có thể do pin vì nó được đặt ngay bên dưới các phím, điều này đặc biệt đúng khi pin máy tính xách tay của bạn quá nóng .

Bố cục bàn phím trong Windows.

Optimized Nen 4 8

Đảm bảo rằng bạn đã chọn bố cục bàn phím phù hợp.

Nếu bạn có máy Mac:

  • Trong thanh menu ở đầu màn hình, hãy nhấp vào Tùy chọn Hệ thống .
  • Nhấp vào Bàn phím.
  • Trong các tab ở trên cùng, chọn Nguồn đầu vào.
  • Đảm bảo rằng loại bàn phím chính xác được hiển thị trong ngăn bên trái (chẳng hạn như US ). Nếu không, hãy nhấp vào hộp kiểm Hiển thị menu đầu vào trong thanh menu, sau đó nhấp vào dấu cộng và chọn ngôn ngữ.

Cắm bàn phím ngoài

Nếu bàn phím của bạn vẫn không hoạt động bình thường, hãy cắm bàn phím USB bên ngoài vào máy tính xách tay của bạn. Trong hầu hết các trường hợp, bàn phím này sẽ hoạt động tốt bất kể bàn phím tích hợp của bạn có đang gặp sự cố phần mềm hay phần cứng hay không. Bạn có thể sử dụng bàn phím này trong khi tiếp tục khắc phục sự cố máy tính xách tay hoặc đợi để được bảo dưỡng.

Trên đây là nguyên nhân và những cách để khắc phục sự cố lỗi bàn phím laptop. Hapigo hi vọng bài viết sẽ giúp ích cho bạn trong quá trình khắc phục sự cố khó chịu.

Share.

Leave A Reply