Chat with us, powered by LiveChat

Việc nuôi dạy con trẻ luôn là nỗi băn khoăn của rất nhiều người trong hành trình lần đầu làm ba mẹ. Làm thế nào để nuôi dạy con tốt nhất? Làm thế nào để hiểu được tâm tư tình cảm của con trẻ? Hiểu được nỗi lòng đó của các bậc phụ huynh, các cuốn sách nuôi dạy con đang ngày càng trở nên phổ biến hơn trên thị trường. Các cuốn sách này sẽ trở thành những người bạn đồng hành cùng cả ba mẹ, giúp ba mẹ trở nên tự tin hơn trong việc nuôi dưỡng con cái mỗi ngày. Cùng Hapigo tham khảo ngay những cuốn sách nuôi dạy con kinh điển nhất mọi thời đại mà ba mẹ không nên bỏ lỡ.

Những cuốn sách nuôi dạy con hay nhất

Nếu như ba mẹ đang muốn tìm kiếm các loại sách hay về nuôi dạy con ở mọi giai đoạn, mọi lứa tuổi thì có thể tham khảo ngay top 10 các cuốn sách nuôi dạy con hay nhất mọi thời đại trong nội dung dưới đây.

Sách nuôi dạy con từ 0 tuổi đến 1 tuổi

Optimized cach chon sach nuoi day con
Sách nuôi dạy con rất cần thiết cho ba mẹ

0 tuổi đến 1 tuổi được cho là giai đoạn vô cùng quan trọng trong việc hình thành nên tính cách sau này của trẻ nhỏ. Vì vậy ba mẹ cần phải áp dụng các phương pháp nuôi dạy đúng đắn và phù hợp nhất trong giai đoạn phát triển này của bé.

Những cuốn sách nuôi dạy trẻ sơ sinh hay thường sẽ tập trung vào việc quan sát thái độ và tìm hiểu được nhu cầu của con trẻ, giúp cho bé gần gũi với bố mẹ hơn. Bên cạnh đó ba mẹ cũng cần tập cho bé những thói quen cơ bản nhất để bé có thể hình thành thói quen thật tốt ngay từ khi bắt đầu có nhận thức.

Đọc vị mọi vấn đề của trẻ

Đọc vị mọi vấn đề của trẻ được biết đến là một trong những cuốn sách nuôi dạy con kinh điển của mọi thời đại mà ba mẹ nào cũng nên tham khảo. Cuốn sách này được dịch ra từ bản gốc có tên là The Baby Whisperer solves all your problems của tác giả Tracy Hogg – một chuyên gia tư vấn về cách nuôi dạy trẻ.

Nếu như ba mẹ cũng đang gặp phải các vấn đề như làm sao để cho con chịu ăn, làm sao để cho bé ngủ sớm, tại sao các bé lại khóc mãi không nín, tại sao bé lại hay quấy,… thì chắc chắn cuốn sách này sẽ là lựa chọn vô cùng sáng suốt dành cho bạn.

Cuốn sách được trình bày vô cùng đơn giản, khoa học, kinh nghiệm được đúc kết từ chuyên gia có kinh nghiệm trong lĩnh vực nuôi dạy trẻ nên mọi phương pháp đều vô cùng thuyết phục. Cuốn sách sẽ giúp cho ba mẹ có thể giải quyết được các khủng hoảng trong giai đoạn nuôi con đầu đời.

Đọc vị mọi vấn đề của trẻ - Sách dạy nuôi trẻ sơ sinh
Đọc vị mọi vấn đề của trẻ – Sách dạy nuôi trẻ sơ sinh

Sau khi đọc cuốn sách này, ba mẹ chắc hẳn sẽ có thêm nhiều kinh nghiệm trong việc quan sát, lắng nghe và thấu hiểu các nhu cầu của con cái  mình. Các bé ngay từ khi còn dưới 1 tuổi nhưng vẫn sẽ có những kí hiệu riêng mà ba mẹ cần phải lắng nghe con nhiều để hiểu được chúng và đáp ứng đúng mong muốn của trẻ.

Từ đó ba mẹ sẽ không còn phải đau đầu, căng thẳng với hàng ngàn câu hỏi vì sao, làm thế nào để bé bớt quấy hơn. Theo đó tâm sinh lý của những người làm cha, làm mẹ cũng tốt hơn, đảm bảo hơn, hạn chế căn bệnh trầm cảm sau sinh cho các bà mẹ. Chắc chắn đây sẽ là cuốn sách gối đầu giường mà ba mẹ không nên bỏ qua.

Nuôi con không phải là cuộc chiến – Sách nuôi dạy con hay

Cũng không hề lép vế so với cuốn Đọc vị mọi vấn đề của trẻ, bộ sách Nuôi con không phải là cuộc chiến cũng là một trong những tác phẩm kinh điển, được rất nhiều mẹ bỉm trên khắp thế giới truyền tay nhau và có những đánh giá vô cùng tâm đắc.

Bộ sách nuôi dạy con này được xuất bản với tổng cộng là 9 chương với rất nhiều các kiến thức bổ ích dành cho các mẹ bỉm sữa. Sách được viết bởi bộ 3 tác giả là Bubu Huong, Mẹ Ong Bông và Hachun Lyonnet. Sự kết hợp này đã mang kiến những nội dung vô cùng thú vị và cuốn hút cho tác phẩm Nuôi con không phải là cuộc chiến.

Nuôi con không phải là cuộc chiến - Sách nuôi dạy con hay
Nuôi con không phải là cuộc chiến – Sách nuôi dạy con hay

Cuốn sách này được đánh giá là cuốn sách hàng đầu dành cho các mẹ bỉm sữa đang bị khủng hoảng trong việc nuôi dạy con ở độ tuổi sơ sinh. Khi đọc cuốn sách này đâu đó các mẹ cũng sẽ nhìn thấy hình ảnh của chính mình với hàng ngàn các rắc rối trong quá trình nuôi dạy bé.

Hiện nay Nuôi dạy con không phải là cuộc chiến đã được tái bản thành 3 cuốn khác nhau để có thể tổng hợp sâu sắc nhất về các vấn đề mà ba mẹ cần nắm được trong giai đoạn trẻ từ 1-3 tuổi. Trong đó cụ thể bao gồm:

  • Cuốn Chào con – em bé sơ sinh: bao gồm những kiến thức cơ bản về trẻ sơ sinh, các nhu cầu và thói quen của bé để ba mẹ có thể kết nối và gần gũi hơn với con.
  • Cuốn EASY – Nếp sinh hoạt cho con yêu: tập trung vào việc phân tích các phương pháp EASY – thói quen thiết lập sinh hoạt cho trẻ nhỏ. Theo đó ba mẹ sẽ rút ra được các kinh nghiệm trong việc hình thành thói quen sinh hoạt cho trẻ sao cho phù hợp nhất, giải quyết được các giai đoạn khủng hoảng của bé một cách hiệu quả.
  • Cuốn bé thơ tự ngủ – Cha mẹ thư thái: đúng như tên gọi thì cuốn sách này sẽ giúp cho ba mẹ có thể hướng dẫn và rèn luyện cho bé tự ngủ một cách đơn giản nhất, giúp bé có thể ngủ ngon và sâu sắc hơn, làm giảm các áp lực đối với ba mẹ.

Bộ sách này hiện vẫn đang được rất nhiều các bà mẹ Việt tin tưởng và lựa chọn ngay từ khi mang thai cho đến khi sinh con. Chắc chắn cuốn sách này sẽ giúp đảm bảo cho mẹ về cả sức khỏe thể chất lẫn tinh thần, hạn chế nguy cơ gây trầm cảm sau sinh.

Sách nuôi dạy con hay – Lần đầu làm mẹ

Lần đầu làm mẹ cũng là một trong những cuốn sách rất hay dành cho các mẹ bỉm sữa trong hành trình lần đầu làm mẹ. Cuốn sách được ví như một người bạn đồng hành không thể thiếu của các mẹ bỉm sữa trong hành trình làm mẹ đầy bỡ ngỡ.

Optimized lan dau lam me
Sách nuôi dạy con hay – Lần đầu làm mẹ

Lần đầu làm mẹ được biết đến là tác phẩm của một bác sĩ sản phụ khoa Masato Takeuchi. Trong đó cuốn sách này bao gồm 8 phần để có thể tổng hợp đầy đủ nhất các kiến thức về vấn đề mang thai và sinh nở cho các mẹ.

Cuốn sách được phân tích vô cùng chi tiết để đảm bảo có thể mang đến những kiến thức cần thiết cho các mẹ trong lần đầu mang thai và bước vào quá trình sinh nở. Bên trong cuốn sách cũng có những hình ảnh minh họa vô cùng chân thực để giúp các mẹ có thể nắm rõ hơn về từng giai đoạn mang thai cũng như các thay đổi từ cơ thể của mình trong giai đoạn mang bầu.

Trong cuốn sách sẽ được chia thành 8 phần và mỗi phần đều có các mục chính cụ thể để các mẹ có thể nắm được một cách hiệu quả và chi tiết nhất. Đây chắc chắn sẽ là lựa chọn vô cùng hoàn hảo dành cho những ông bố, bà mẹ trẻ còn đang chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc chăm sóc trẻ nhỏ.

Sách nuôi dạy con kiểu Nhật “Ăn dặm kiểu Nhật – Ăn dặm không nước mắt”

Ăn dặm kiểu Nhật và Ăn dặm không nước mắt là bộ đôi sách nuôi dạy con kiểu Nhật cũng đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Ăn dặm được biết đến là giai đoạn vô cùng quan trọng để giúp cho các bé có thể phát triển một cách khỏe mạnh và toàn diện nhất.

Bộ đôi cuốn sách này được xuất bản dành cho các bậc phụ huynh có con nhỏ để giúp cho bé có thể ăn uống ngon miệng và khoa học nhất. Trong cuốn sách là các hướng dẫn, công thức nấu ăn vô cùng đơn giản nhưng lại rất bắt mắt, cuốn hút, đảm bảo cho các mẹ có thể dễ dàng thực hiện mỗi ngày cho các bé.

“Ăn dặm kiểu Nhật – Ăn dặm không nước mắt”
“Ăn dặm kiểu Nhật – Ăn dặm không nước mắt” – sách nuôi dạy con của người Nhật

Điều quan trọng của giai đoạn ăn dặm không chỉ là các bé ăn uống như thế nào mà nó còn là tiền đề để hình thành thói quen ăn uống của bé sau này cũng như xây dựng chế độ dinh dưỡng hợp lý nhất cho các bé ngay từ khi còn nhỏ. Chính vì vậy những món ăn ngon, bắt mắt cùng phương pháp ăn dặm đúng cách sẽ giúp kích thích khả năng ăn uống của các bé và chủ động hơn trong việc ăn uống của mình.

Hình ảnh trong sách được đánh giá là khá rõ ràng, đẹp mắt, sinh động lại dễ hiểu. Cuốn sách cũng được chia thành từng giai đoạn ăn dặm của các bé nên các mẹ cũng có thể tham khảo một cách dễ dàng và hiệu quả nhất. Đây chắc chắn sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu của ba mẹ trong giai đoạn bắt đầu cho bé tập ăn dặm.

Đọc cuốn sách nuôi dạy con kiểu Nhật Bản này sẽ giúp cho ba mẹ có thêm nhiều kinh nghiệm chăm sóc cũng như bổ sung dinh dưỡng cần thiết cho các bé. Đây chắc chắn sẽ là cuốn sách mà các mẹ bỉm sữa không thể nào bỏ qua được trong hành trình làm mẹ của mình.

Sách nuôi dạy con hay giai đoạn bé từ 1-3 tuổi

Giai đoạn từ 1-3 tuổi là lúc bé bắt đầu tập nói và muốn tìm tòi, khám phá thế giới xung quanh mình. Vì vậy ở giai đoạn này ba mẹ sẽ cần phải rất chú trọng đến việc hình thành tâm lý cũng như nhân sinh quan của các bé.

Ba mẹ sẽ cần phải giao tiếp và sát sao với các bé nhiều hơn bởi khả năng nhận thức của bé đúng hay sai, tốt hay xấu sẽ phụ thuộc rất nhiều vào giai đoạn này. Bởi bé sẽ tiếp nhận mọi thứ xung quanh mình vào bộ nào mà không hề có chọn lọc. Do vậy những cuốn sách dạy con hay sẽ giúp ba mẹ có thể nuôi dưỡng tâm hồn của các bé ngay từ những giai đoạn đầu đời.

Sách nuôi dạy con thông minh – Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn

Chờ đến mẫu giáo thì đã quá muộn được biết đến là một trong những cuốn sách rất hay dành cho ba mẹ của tác giả Ibuka Masaru. Tác giả là một nhà nghiên cứu giáo dục đồng thời cũng là người sáng lập ra tập đoàn Sony với những quan điểm vô cùng đúng đắn về các phương pháp giáo dục cho trẻ nhỏ

Cuốn sách được xuất bản dựa trên những nghiên cứu của tác giả về não bộ cũng như di truyền học. Theo đó tác giả đã khẳng định được rằng trong giai đoạn từ 0 đến 3 tuổi các bé sẽ được phát triển toàn diện về cả trí tuệ và năng lực.

Sách nuôi dạy con thông minh - Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn
Sách nuôi dạy con thông minh – Chờ đến mẫu giáo thì đã muộn

Giai đoạn 0 đến 3 tuổi sẽ là thời điểm vàng trong việc nuôi dạy trẻ, giúp cho bé có thể hình thành nhận thức tốt nhất. Đây chắc chắn sẽ là giai đoạn mà cả gia đình cần đặc biệt quan tâm đến bé để giúp bé lớn lên với một nhân cách tốt, luôn vui vẻ, khỏe mạnh và có trí tuệ.

Cuốn sách được chia thành 3 chương khác nhau và mỗi chương đều sẽ là những bài học cụ thể, chi tiết mà ba mẹ cần nắm được trong việc nuôi dạy con trẻ. Các phương pháp, bài học vô cùng gần gũi, dễ hiểu đảm bảo cho các mẹ có thể áp dụng một cách hiệu quả nhất với các bé nhà mình.

Đặc biệt thông qua cuốn sách tác giả cũng muốn nhấn mạnh rằng ba mẹ sẽ là những người trực tiếp hình thành nên nhân cách, trí tuệ của con trẻ chứ không phải chờ đến khi bé được đến trường. Vì vậy ba mẹ phải luôn là một tấm gương sáng và tạo ra một môi trường tốt nhất cho các bé được phát triển.

Em bé hạnh phúc nhất khu phố

Em bé hạnh phúc nhất khu phố là cuốn sách vô cùng dễ thương mà các mẹ không thể bỏ qua trong quá trình nuôi dạy trẻ từ 1 đến 3 tuổi. Có thể thấy từ giai đoạn sơ sinh bước sang giai đoạn bé bắt đầu tập nói và khám phá thế giới là cả một bước ngoặt dài.

Em bé hạnh phúc nhất khu phố - Sách nuôi dạy con hay nhất
Em bé hạnh phúc nhất khu phố – Sách nuôi dạy con hay nhất

Các bé sẽ có những biểu hiện, những hành động khiến ba mẹ vô cùng bất ngờ mà ở giai đoạn trước đó bé chưa từng thể hiện. Với sự ví von những đứa trẻ giống như người tiền sử , các tác giả Paula Spencer và Harvey Karp đã đưa bố mẹ đi khám phá những thế giới đầy màu sắc và bí ẩn của trẻ nhỏ.

Qua đó cuốn sách này sẽ mang đến cho ba mẹ những lời khuyên, phương pháp vô cùng bổ ích để đảm bảo có thể chăm sóc bé một cách hiệu quả, đúng cách nhất. Đặc biệt là trong giai đoạn các bé đang bắt đầu hình thành nhận thức từ 1 đến 4 tuổi.

Sách nuôi dạy con từ 3-5 tuổi

Giai đoạn từ 3-5 tuổi cũng là độ tuổi mà các bé đang khao khát khám phá thế giới xung quanh và hình thành các thói quen cũng như các khả năng ngôn ngữ của nói. Chính vì vậy ở giai đoạn này ba mẹ cũng cần phải quan tâm đến bé nhiều hơn để định hướng cho bé những hành vi, nhận thức đúng đắn nhất.

Con nghĩ đi mẹ không biết – Sách nuôi dạy đứa trẻ tự chủ

Con nghĩ đi mẹ không biết là cuốn sách vô cùng thú vị dành cho các bé ở độ tuổi từ 3 đến 5 đang rất phổ biến hiện nay. Cuốn sách được viết bởi tác giá Thu Hà – một người mẹ cũng đang trong giai đoạn chăm sóc và nuôi dưỡng hai đứa con nhỏ.

Có thể thấy ngay từ cái tên trên bìa sách đã cho thấy quan điểm mà tác giả đang muốn hướng tới trong cuốn sách này là gì. Theo đó cuốn sách sẽ mang đến những phương pháp để ba mẹ có thể hình thành tính tự lập, tự duy tự chủ của các bé ngay từ khi còn nhỏ.

Con nghĩ đi mẹ không biết – Sách nuôi dạy trẻ tự chủ
Con nghĩ đi mẹ không biết – Sách nuôi dạy trẻ tự chủ

Cuốn sách cũng được rất nhiều bà mẹ bỉm sữa yêu thích bởi ngôn từ vô cùng hài hước, gần gũi, giống như một lời tâm tình, chia sẻ hơn là một cách sách chỉ dạy. Nội dung trong cuốn sách đã phần nào nói lên được tâm tư, nỗi lòng của rất nhiều bà mẹ đang có con ở độ tuổi thích khám phá này.

Tác giả cũng là người đã có nhiều năm kinh nghiệm trong việc tiếp xúc và quan sát trẻ nhỏ nên các bài học kinh nghiệm cũng rất sát với thực tế của các bé. Ba mẹ có thể tham khảo rất nhiều cách thức, phương pháp mà tác giả đã chia sẻ để đảm bảo có thể tự tin hơn trong việc giáo dục cho tính tự lập cho các bé.

Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt

Ở những giai đoạn đầu đời của các bé thì ba mẹ vẫn luôn là những người tiếp xúc và gần gũi nhất với các bé. Vì vậy trong quá trình nuôi dạy con, ba mẹ phải luôn là tấm gương cũng như ngọn đèn dắt dắt để các bé có thể hình thành tư duy, thế giới quan một cách đúng đắn nhất.

Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt – Sách nuôi dạy con hay
Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt – Sách nuôi dạy con hay

Vì vậy cuốn sách Người mẹ tốt hơn là người thầy tốt đã được ra đời để mang đến cho ba mẹ những quan điểm về việc giáo dục cho con trẻ đúng đắn nhất. Sách được viết bởi nhà giá Doãn Kiến Lợi – một nhà giáo vừa có tài vừa có đức và luôn đau đáu trong việc tìm ra các phương pháp giáo dục cho trẻ nhỏ tốt nhất.

Với những quan điểm giáo dục tiến bộ và độc đáo cùng kinh nghiệm bao nhiêu năm làm nghề, cuốn sách sẽ mang đến cho ba mẹ những kiến thức, những bài học vô cùng bổ ích. Cuốn sách được trình bày dưới các dạng bài viết ngắn đi kèm với các tình huống rất chân thực nên ba mẹ cũng có thể dễ dàng áp dụng với các bé.

Cẩm nang “Sống sót” cho cha mẹ có con từ 2 – 7 tuổi

Một trong những cuốn sách nuôi dạy con hay nhất mọi thời đại mà các mẹ đang có con ở độ tuổi đi học mẫu giáo có thể tham khảo mang tên Cẩm nang “Sống sót” – Cha mẹ có con từ 2 – 7 tuổi.

Từ 2 – 7 tuổi là một giai đoạn khá dài đối với các bé và ở độ tuổi này các bé sẽ vô cùng hiếu động và tò mò về thế giới xung quanh. Mỗi ngày ba mẹ đều sẽ phải đối diện với hàng trăm câu hỏi vì sao, làm thế nào của các bé.

Chính vì vậy ba mẹ cũng rất dễ bị khủng hoảng với quá nhiều nhu cầu của các bé, đặc biệt với những người lần đầu làm cha mẹ sẽ vô cùng bỡ ngỡ. Cẩm nang “Sống sót” được ra đời như một vị cứu tinh dành cho ba mẹ, giúp ba mẹ nắm được những bí kíp nuôi dạy con tốt nhất.

Cẩm nang “Sống sót” cho cha mẹ có con từ 2 – 7 tuổi
Cẩm nang “Sống sót” cho cha mẹ có con từ 2 – 7 tuổi

Trong cuốn sách này sẽ được chia thành 2 phần riêng biệt và mỗi phần sẽ giải quyết một nội dung khác nhau để giúp ba mẹ có thể đối phó với con cái trong giai đoạn này.

Phần 1: Tác giả sẽ tập trung vào những công cụ thiết yếu giúp ba mẹ có thể xử lý được cảm xúc cũng như khích lệ được tinh thần của bé, để các bé chủ động làm theo các mong muốn của ba mẹ.

Phần 2: Tác giả sẽ đưa ra những ví dụ cụ thể để ba mẹ có thể áp dụng hiệu quả nhất trong việc giải quyết các vấn đề đó. Trong đó bao gồm các ví dụ về việc cho bé tập ăn, chủ động dọn đồ chơi, tính nhút nhát, đi khám hay các xung đột giữa anh em chị em trong nhà.

Xem thêm tuyển tập sách cho bé 3 tuổi tại đây để có thêm những kiến thức bổ ích nuôi dạy trẻ nhé!

Sách nuôi dạy con cho bé trên 6 tuổi

Trẻ trên 6 tuổi tức là những đứa trẻ đã bắt đầu bước vào các môi trường học tập nghiêm túc, phải chịu các áp lực về bài vở, điểm số. Vì vậy ở giai đoạn này bé sẽ phải tư duy và đòi hỏi tính kỉ luật cao hơn. Bên cạnh việc chỉ bảo từ thầy cô thì ba mẹ cũng cần phải đóng vai trò là người định hướng và theo sát việc học hành của các bé.

Dưới đây sẽ là một vài cuốn sách mà mẹ có thể tham khảo để hướng dẫn, chỉ bảo các bé trong giai đoạn này.

Con cái chúng ta đều giỏi

Một trong những cuốn sách về nuôi dạy con hay, được rất nhiều chuyên gia đánh giá cao chắc chắn không thể bỏ qua cái tên Con cái chúng ta đều giỏi. Cuốn sách mang đến cho ba mẹ những bí quyết nuôi dạy con trẻ vô cùng bổ ích, được đúc rút từ các chuyên gia có nhiều kinh nghiệm trong việc tìm hiểu tâm lý của những đứa trẻ.

Con cái chúng ta đều giỏi - sách nuôi dạy con hay
Con cái chúng ta đều giỏi – sách nuôi dạy con hay

Cuốn sách sẽ giúp cho ba mẹ có những cái nhìn đúng đắn nhất trong việc giáo dục con trẻ. Ba mẹ có thể phân tích được tâm lý cũng như hành vi của những đứa trẻ, tự trả lời được câu hỏi vì sao đám trẻ lại ham chơi điện tử, nghiện game như vậy và giúp chúng có thể thoát khỏi những cám dỗ đó.

Đồng thời cuốn sách cũng chính là những lời tâm sự thầm kín của những đứa con dành cho ba mẹ của mình. Trẻ nhỏ cũng có rất nhiều những tâm sự không thể nói lên lời, không thể giãi bày với ba mẹ nên lại càng tạo thành một bức tường chắn ngang giữa hai thế hệ.

Đây thực sự là một cuốn sách rất hay về cách giáo dục trẻ nhỏ và cần được có trên tủ sách của mỗi gia đình, giúp ba mẹ có thể kết nối được với con cái của mình.

Đừng ép trẻ học

Đừng ép trẻ học là một trong những cuốn sách nuôi dạy con nên đọc mà ba mẹ đang có con ở độ tuổi đi học không nên bỏ qua. Mong muốn con mình học giỏi, nổi bật trong việc học hành chắc hẳn là mong muốn của tất cả các bậc phụ huynh trong xã hội hiện nay.

Chính vì vậy đôi khi có những bậc phụ huynh đã dùng các biện pháp cứng rắn, ép buộc để buộc trẻ nhỏ phải trở thành “con nhà người ta” theo đúng mong muốn của cha mẹ. Tuy nhiên đó lại chính là một phương pháp dạy trẻ vô cùng sai lầm.

sách nuôi dạy con "Đừng ép trẻ học"
Sách hay cho mẹ nuôi dạy con “Đừng ép trẻ học”

Cuốn sách “Đừng ép trẻ học” của Morita Tomoyo được ra đời cũng chính là lời khẳng định lại quan điểm việc ép trẻ học quá nhiều không phải là một phương pháp  nuôi dạy trẻ đúng đắn. Tác giả cuốn sách này là người mẹ đã có 3 đứa con bước chân vào trường đại học danh giá hàng đầu trên thế giới Harvard.

Tác giả viết cuốn sách để nhấn mạnh rằng để mỗi đứa trẻ có thể trở nên giỏi giang, tốt đẹp không dựa trên việc ép buộc mà ba mẹ cần phải khơi dậy niềm đam mê học hành cho con trẻ. Bên cạnh đó luôn ở bên cạnh khích lệ, sách còn giúp xây dựng nền tảng tốt nhất để các bé có được những cơ hội học tập tốt nhất cho mình.

Chắc chắn sau khi đọc xong cuốn sách này sẽ có rất nhiều ba mẹ cần phải thay đổi tư duy cũng như cách thức dạy con của mình.

Sách nuôi dạy con theo phương pháp Montessori

Một trong những loại sách nuôi dạy con nên đọc chắc chắn không thể bỏ qua những cuốn sách nuôi dạy con theo phương pháp Montessori đang rất phổ biến trên thị trường hiện nay. Cùng Hapigo tham khảo một số đầu sách phù hợp cho các bé ở những năm tháng đầu đời.

Sách nuôi dạy con hay “Trẻ thơ trong gia đình”

Cuốn sách Trẻ thơ trong gia đình được biết đến là cuốn sách được viết bởi chính người đã khai sinh ra phương pháp dạy con Montessori này. Tác giả Maria Montessori đã trở thành một trong những tác giả nổi tiếng nhất trên khắp hành tinh nhờ vào tác phẩm này. Theo đó nếu như ba mẹ muốn tìm hiểu thật chính xác về tinh thần của cuốn sách này thì có thể tham khảo ngay cuốn Trẻ thơ trong gia đình.

Optimized tre tho trong gia dinh
Sách nuôi dạy con hay “Trẻ thơ trong gia đình”

Cuốn sách được trình bày với những nội dung vô cùng khoa học, dễ hiểu, đảm bảo phù hợp với cả những ông bố bà mẹ trẻ, lần đầu làm bố mẹ. Cuốn sách sẽ giải thích cho ba mẹ rõ hơn về phương pháp giáo dục mang tên Montessori.

Từ đó mẹ có thể nắm được các khái niệm cơ bản nhất về phương pháp này cũng như các cách giáo dục con trẻ theo tinh thần của phương pháp Montessori. Ba mẹ cũng bắt đầu hiểu nhiều hơn về tính cách, tính khí của trẻ nhỏ và mang lại hiệu quả cao nhất trong việc giáo dục trẻ ngay từ khi còn nhỏ.

Sách dạy nuôi con “Em bé hạnh phúc”

Cuốn sách dạy nuôi dạy con theo phương pháp Montessori tiếp theo mà ba mẹ có thể tham khảo có tên là Em bé hạnh phúc. Cuốn sách được coi là người bạn đồng hành vô cùng thân thiết của ba mẹ trong giai đoạn con trẻ đang ở độ tuổi từ 1-3 tuổi.

Optimized em be hanh phuc
Sách dạy nuôi con “Em bé hạnh phúc”

Nội dung chính của cuốn sách đang viết về những điều về những đứa trẻ trong 3 năm đầu đời của chúng. Theo đó ba mẹ sẽ có thể hiểu hơn về tính cách, thói quen cũng như nhu cầu của con mình. Theo đó ba mẹ mới có thể gần gũi và đáp ứng được mọi nhu cầu về cả thể chất lẫn tinh thần của các bé.

Đặc biệt với những người lần đầu làm bố, làm mẹ hẳn sẽ vô cùng bỡ ngỡ với những điều mới lạ khi chăm sóc một đứa trẻ. Bên cạnh đó có thể thấy tác giả cũng đã gợi ý cho bé nên làm gì, cần chuẩn bị gì để giúp cho bé được lớn lên trong một môi trường ấm áp và lành mạnh nhất.

Sách nuôi dạy con từ 0 tuổi “Yêu thương và tự do”

Một trong những cuốn sách nuôi dạy con theo phương pháp Montessori cũng được nhiều ba mẹ đánh giá cao chắc chắn không thể bỏ qua cái tên “Yêu thương và tự do” của tác tác giả Tôn Thụy Tuyết với nhiều kinh nghiệm trong việc nuôi dạy và giáo dục trẻ nhỏ.

Cuốn sách chính là những trải nghiệm sống đầy chân thực của tác giả Tôn Thụy Tuyết khi thực hành các phương pháp giáo dục Montessori tại chính trường học của mình. Theo đó có thể thấy các nội dung trong cuốn sách cũng đều dựa trên phương pháp Montessori nổi tiếng thế giới.

Optimized yeu thuong va tu do
Sách nuôi dạy con từ 0 tuổi “Yêu thương và tự do”

Tác giả đã đưa người đọc đến với những lý luận đầy tính thuyết phục dể giúp cho ba mẹ có thể nhận thấy những sai lầm cơ bản trong việc giáo dục con trẻ. Bên cạnh đó tác giả cũng cho ba mẹ thấy được vai trò của phương pháp giáo dục dựa trên sự yêu thương, bình đẳng và tự do cho bé có ý nghĩa như thế nào.

Một chân lý cơ bản được ba mẹ rút ra từ cuốn sách này chính là ở lời khẳng định yêu con hãy để con được tự lập, tự tôn và được quyền phát triển theo đúng những gì mà những đứa trẻ thực sự mong muốn.

Cách chọn sách nuôi dạy con phù hợp nhất

Việc lựa chọn sách nuôi dạy con cũng cần phải thực sự phù hợp để đảm bảo có thể mang đến những hiệu quả như ba mẹ mong đợi. Nếu như ba mẹ cũng đang quan tâm không biết làm sao để lựa chọn được các cuốn sách hay cho con trẻ thì dưới đây sẽ là những kinh nghiệm dành cho bạn.

Các loại sách nuôi dạy con trẻ trên thị trường hiện nay sẽ là những tài liệu vô cùng bổ ích, đáng tin cậy dành cho những người lần đầu làm ba, làm mẹ. Theo đó ba mẹ có thể lựa chọn ra được những phương thức, phương pháp nuôi dạy con phù hợp và hiệu quả nhất.

Sách nuôi dạy con theo từng giai đoạn phát triển

Đối với giai đoạn bé sơ sinh, ba mẹ cần tham khảo các loại sách về cách chăm sóc trẻ cũng như phòng chống các loại bệnh tật ở trẻ. Bên cạnh việc vui mừng chào đón các thiên thần của mình thì ba mẹ cũng sẽ cảm thấy vô cùng băn khoăn trong việc nuôi dưỡng và chăm sóc trẻ nhỏ sao cho phù hợp nhất.

Chọn sách nuôi dạy con theo độ tuổi
Chọn sách nuôi dạy con theo độ tuổi

Ba mẹ có thể tham khảo các thông tin liên quan đến các căn bệnh của trẻ sơ sinh, các mũi tiêm chủng hay cách chăm sóc bé hàng ngày. Theo đó ba mẹ sẽ không còn cảm thấy bỡ ngỡ hay túng lúng trong việc chăm sóc các bé hàng ngày và đặc biệt là khi bé bị bệnh.

Sau giai đoạn sơ sinh thì các giai đoạn phát triển của các bé cũng cần phải được ba mẹ quan tâm, tìm hiểu để lựa chọn được các phương thức phù hợp nhất. Việc lựa chọn các phương thức chăm sóc con phù hợp theo từng giai đoạn sẽ giúp cho các bé được phát triển một cách toàn diện nhất.

Theo đó khi lựa chọn, ba mẹ cần lưu ý đến độ tuổi được chỉ định cho từng cuốn sách để các phương pháp trong mỗi cuốn sách được áp dụng một cách phù hợp và hiệu quả nhất. Tuy nhiên nội dung, phương pháp trong các cuốn sách cũng chỉ nên được tham khảo chứ không phải tuân thủ một cách cứng nhắc bởi cá tính của mỗi bé là hoàn toàn khác nhau.

Sách nuôi dạy con theo giới tính

Sự khác biệt về giới tính cũng là một yếu tố vô cùng quan trọng mà ba mẹ cần nắm được trong các giai đoạn chăm sóc bé. Khi bé càng lớn thì sự khác biệt về tâm sinh lý theo giới tính của các bé sẽ càng rõ rệt hơn và ba mẹ sẽ cần phải có những phương pháp giáo dục, định hướng riêng cho mỗi bé.

Các cuốn sách dạy con theo giới tính mà ba mẹ có thể tham khảo sẽ bao gồm như tính kỷ luật, thói quen, ứng phó trong độ tuổi dậy thì,.. Theo đó ba mẹ đều có thể hiểu một cách sâu sắc hơn về thói quen, sở thích cũng như xu hướng hành động của các bé.

Sách nuôi dạy con gái hay
Sách nuôi dạy con gái hay

Chọn sách theo đúng nhu cầu

Một trong những cách chọn sách cũng được rất nhiều ba mẹ áp dụng chính là lựa chọn sách theo đúng nhu cầu sử dụng, ba mẹ đang vướng mắc ở vấn đề nào thì chọn sách theo nội dung đó. Có thể thấy trong quá trình nuôi dạy trẻ, ba mẹ sẽ thấy có rất nhiều các vấn đề phát sinh mà không phải ba mẹ nào cũng có kinh nghiệm để xử lý.

Vì vậy nhiều ba mẹ thường tìm kiếm các cuốn sách về nuôi dạy con theo đúng vấn đề mà mình đang vướng mắc. Ví dụ như bé hay thức muộn, không ngủ sâu giấc thì ba mẹ có thể lựa chọn những những cuốn sách về phân tích giấc ngủ; nếu bé đang đến độ tuổi ăn dặm thì mẹ có thể tham khảo các loại sách về ăn dặm,…

Với những tiêu chí trên đây sẽ giúp cho mẹ có thể lựa chọn được những cuốn sách phù hợp nhất với từng giai đoạn, độ tuổi của các bé. Một cuốn sách nuôi dạy con phù hợp chắc chắn sẽ là kim chỉ nam để ba mẹ có thể định hướng thói quen và khả năng nhận thức tốt nhất cho bé ngay từ khi còn nhỏ.

Bên cạnh việc đọc sách nuôi dạy con truyền thống thì ba mẹ có thể đọc sách ngay trên các ứng dụng điện tử như thư viện PDF vừa giúp tiết kiệm thời gian lại vừa đảm bảo có thể đọc online bất cứ đâu, bất cứ lúc nào. Bạn có thể đọc hoặc tải ngay trên nền tảng này cực kỳ tiện lợi. Chắc chắn đây sẽ là lựa chọn phù hợp dành cho các ông bố, bà mẹ bận rộn.

Lời kết

Nuôi dạy con không phải là một điều dễ dàng, nó là cả một quá trình dài mà cả ba mẹ và con cái đều cần phải nỗ lực hết sức mình. Trên đây là tổng hợp những cuốn sách nuôi dạy con hay nhất để ba mẹ có thể tham khảo và trở nên tự tin hơn ngay từ những lần đầu tiên trở thành bố, thành mẹ. Hy vọng ba mẹ sẽ lựa chọn được cho mình những cuốn sách hay và phù hợp nhất.

Share.

Leave A Reply