Chat with us, powered by LiveChat

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu là một trong những mối quan tâm hàng đầu của những người phụ nữ đang có bầu. Bởi đây là một tình trạng sản khoa cực kỳ nguy hiểm, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khoẻ sinh sản sản nói chung và tới tính mạng của thai phụ nói riêng.

Chính vì vậy, việc nắm được 11 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu dưới đây sẽ  giúp ngăn ngặn kịp thời những biến chứng khôn lường và tìm cách điều trị phù hợp nhất.

Mang thai ngoài tử cung là gì?

Mang thai ngoài tử cung là gì?
Mang thai ngoài tử cung là gì?

Không phải người phụ nữ nào cũng có quá trình thụ thai diễn ra bình thường như trên, trong đó có mang thai ngoài tử cung.Vậy mang thai ngoài tử cung là gì? 

Mang thai ngoài tử cung là trường hợp mà ở đó tế bào trứng đã được thụ tinh rồi nhưng không di chuyển đến tử cung theo quy luật thông thường mà bám lại luôn vào thành của ống dẫn trứng. Do đó thai nhi sẽ không phát triển và hình thành ở tử cung mà lại nằm ở rất nhiều vị trí khác nhau bên ngoài tử cung như: vòi trứng, cổ tử cung, ổ bụng. 

Tình trạng sản phụ mang thai ngoài tử cung thường xuất hiện trong tháng đầu, cụ thể là vài tuần đầu thai kỳ. Đây là một tình trạng trạng cực kỳ nguy hiểm nên cần sự can thiệp của y học để có thể loại bỏ bào thai ngoài tử cung và đảm bảo an toàn tính mạng cho người mẹ.     

11 Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu cần thận trọng

Theo một nghiên cứu khoa học đến từ các chuyên gia đầu ngành thì cứ 1000  phụ nữ mang thai lại có 4-10 người bị mang thai ngoài tử cung. Trong đó, có đến 15% phụ nữ bị tái phát vì mang tiền sử mang thai ngoài tử cung. Vì vậy nếu không sớm nhận biết được dấu hiệu mang thai ngoài  tử cung tháng đầu để điều trị kịp thời thì rất có thể bạn sẽ bị vô sinh với khả năng rất cao.

Dưới đây là 13 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu mà các mẹ bầu cần thận trọng để tránh những hệ luỵ khôn lường.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Chảy máu âm đạo bất thường

 Chảy máu âm đạo bất thường
Chảy máu âm đạo bất thường

Một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu dễ dàng phát hiện nhất đó chính là việc có máu chảy ra từ âm đạo một cách bất thường.Cụ thể, nếu trước đó bạn quan hệ tình dục mà không có sự can thiệp của các biện pháp phòng tránh thai, thì sau vài ngày sẽ có chút máu dính trên quần lót. Đây có thể là dấu hiệu của phôi thai hay máu bào thai. Tuy nhiên, nếu nó kéo dài, máu lại có màu đỏ sẫm thì rất có thể bạn đang mang thai ngoài tử cung đấy.

Ngoài ra, hiện tượng này khiến rất nhiều chị em phụ nữ lầm tưởng rằng đây là máu của thời kỳ kinh nguyệt. Và nó càng khó nhận biết hơn khi thời thời điểm xuất hiện những đốm máu bào thai này lại trùng với ngày bạn hành kinh.

 Do đó cần chú ý tới lượng máu, màu sắc, độ loãng- đặc của máu để phân biệt máu bào thai với máu kinh nguyệt nhé. Nếu thấy bất thường nhưng vẫn băn khoăn không biết thế nào thì đến ngay bệnh viện, các phòng khám để được chẩn đoán kịp thời nhé!

Nồng độ HCG trong máu bị giảm – Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung

HCG là một loại xét nghiệm mà từ đó có thể giúp các mẹ nắm được tình trạng sức khoẻ của bào thai một cách gián tiếp.  HCG là một loại hormone quan trọng để nuôi dưỡng bào thai phát triển và khoẻ mạnh. Nồng độ HCG sẽ tăng ồ ạt  và đỉnh điểm ở giai đoạn đầu thai kỳ là 2 tháng rưỡi và giảm dần, ổn định từ tháng tuổi thứ 4 cho đến khi sinh.

Do đó, việc thực hiện xét nghiệm này liên tục và thường xuyên ở những ngày đầu khi có dấu hiệu mang thai cùng với việc siêu âm sẽ giúp phát hiện vị trí của bào thai. Vì vậy nếu thai nhi làm tổ ngoài tử cung sẽ ngưng phát triển đồng nghĩa với việc nòng độ HCG trong máu sẽ giảm xuống so với mức tiêu chuẩn. Điều này chứng tỏ răng bạn có thể đang bị gặp phải tình trạng chửa ngoài dạ con.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Đau bụng dữ dội

Đau bụng dữ dội
Đau bụng dữ dội

Trong số các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu thì chắc chắn không thể không nhắc tới triệu chứng đau bụng dữ dội.  Lúc đầu cơn đau bụng có xu hướng, âm ỉ cực khó chịu. Sau dần sẽ xuất hiện những cơn đau quằn quại, mót rặn giống như triệu chứng bị táo bón. Những cơn đau bụng này kéo dài trong nhiều ngày liền và không có dấu hiệu thuyên giảm.

Hiện tượng này có thể diễn ra một cách đột ngột, hoặc cũng có thể đến từ từ và kéo dài những ngày liên tiếp sau đó. Mức độ đau sẽ tăng lên theo độ phát triển ngày càng to của bào thai ngoài tử cung. Nguy hiểm hơn là túi thai bị vỡ sẽ khiến bà bầu đau quặn thắt ở  vùng bụng dưới hoặc đau một bên, cơ thể mệt mỏi, khó chịu, nhiều người đau đến mức có thể bất tỉnh, nhất xỉu.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Bị chuột rút thường xuyên

Chuột rút không phải là một hiện tượng bình thường có thể xảy ra ở các mẹ bầu, đặc biệt là những ngày cuối của giai đoạn thai kỳ. Bởi lúc này mẹ bầu đang thiếu hụt rất nhiều các khoáng chất cần thiết cho cơ thể, do sự lớn lên từng ngày của bào thai nên gây tình trạng chèn ép các mạch máu chi dưới dẫn đến tình trạng chuột rút do chúng phải gánh sức nặng cho toàn bộ cơ thể.

Như vậy, tình trạng chuột rút sẽ không có gì đáng phải lo ngại nếu chúng đến với tần suất nhiều ở giai đoạn cuối thai kỳ. Tuy nhiên, nếu bạn có hiện tượng bị chuột rút ngay ở 3 tháng đầu thai kỳ mà chúng xuất hiện quá nhiều lần, liên tục và kéo dài thì đây là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu mà bạn cần hết sức thận trọng.

Vì khi mang thai ngoài tử cung thì những vị trí như ổ bụng, vòi tử cung sẽ rất hẹp nên thể tích chứa bào thai cực nhỏ, gây chèn ép các mạch máu. Khi để mặc tình trạng này diễn ra quá lâu có thể khiến túi thai bị căng phồng, áp lực nặng dẫn đến vỡ ra. Bên cạnh đó nó sé đi kèm với việc bạn bị đau bụng, xuất huyết, chảy máu âm đạo nữa.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Khó chịu khi đi vệ sinh

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu - Khó chịu khi đi vệ sinh
Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Khó chịu khi đi vệ sinh

Cơn đau từ việc mang thai ngoài tử cung có thể khiến mẹ bầu dù đi tiểu tiện hay đi đại tiện đều cảm thấy rất khó chịu. Tác động này còn khiến thai phụ bị tiêu chảy, hoặc mót rặn như bị táo bón. Những ngày mai thai còn khiến vùng kín dễ bị viêm nhiễm khiến việc đi tiểu càng dễ đau, dễ buốt. Đây chính là dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu để cảnh báo cho các mẹ đấy.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung – Hoa mắt, chóng mặt và ù tai

Đây là dấu hiệu cho thấy bào thai ở ngoài tử cung đang dần phát triển ngày một to hơn khiến nó bị vỡ ra. Điều này sẽ dẫn đến chảy máu ở ổ bụng, máu chảy ra ồ ạt, bất thường nên khiến cơ thể thai phụ rơi vào tình trạng hoa mắt, chóng mặt rồi ù tai, nhiều người còn bị ngất xỉu. Trường hợp này thai phụ cần phải được đưa đi vào viện cấp cứu ngay để loại bỏ bào thai đã hỏng. Tránh chậm trễ có thể khiến thai phụ mất mạng. 

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Đau vai gáy

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu - Đau vai gáy
Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Đau vai gáy

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu chắc chắn sẽ phải kể đến tình trạng đau vai gáy. Cơn đau này diễn ra ngay ở vị trí vùng bụng dưới chỗ thai nhi làm tổ rồi sau đó sẽ tiếp tục lan ra các vị trí khác như: vai, lưng và đầu. 

Có thể khẳng định cơn đau này là khởi nguồn từ việc bạn mang thai ngoài tử cung vì khi đó bào thai ở ngoài tử cung bị chèn ép do quá to dẫn tới đè lên các mạch máu rồi vỡ ra, gây chảy máu, khiến cơ thể mệt mỏi và nhức nhối ở những vùng này.

Tuy nhiên, dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu này với việc đau mỏi vai gáy sẽ thường bị lãng quên trong những tháng đầu thai kỳ bởi nhiều mẹ bầu coi đó là những biểu hiện do ảnh hưởng từ các hoạt động sinh hoạt, vận động hàng ngày bị sai tư thế. Đi kèm với đau vai gáy còn có thể bị chảy máu âm đạo, người nhức nhối, mệt mỏi, kó chịu.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Mẹ bầu bị huyết áp thấp

Mẹ bầu bị huyết áp thấp cũng là một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu cần hết sức lưu ý. Có thể thấy ở gia đoạn 24 tuần tuổi của thai kỳ, huyết áp của sản phụ sẽ rất thấp các mạch máu trong hệ thống tuần hoàn có xu hướng mở rông ra để máu chảy vào bên trong tử cung để đảm bảo thai nhi được phát triển bình thường.

Thế nhưng, nếu mẹ bầu bị huyết áp thấp hơn so với chỉ số tiêu chuẩn  kèm theo rò rỉ máu ở phần âm đạo thì dừng nên coi nhẹ vì thai phụ có thể bị mang thai ngoài tử cung. Vì vậy, ở giai đoạn đầu thai kỳ, các mẹ nên cố gắng thường xuyên kiểm tra chỉ số huyết áp để có thể phát hiện và điều trị một cách kịp thời nếu chẳng may có dấu hiệu mang thai ngoài tử cung nhé!

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Que thử thai không rõ 2 vạch

Que thử thai không rõ 2 vạch
Que thử thai không rõ 2 vạch

Que thử thai dùng để đo nồng độ HCG có trong nước tiểu của thai phụ. Mà HCG chỉ có khi trứng đã qua quá trình thụ tinh, làm tổ. Vì vậy mà que thử thai khi tác dụng thử vào nước tiểu mới lên 2 vạch là vì thế.

Như đã nói ở trên thì mang thai ngoài tử cung sẽ khiến nồng độ này ở mẹ bầu giảm đi nên khi dùng que thử thai  2 vạch sẽ không rõ, bị mờ. Tuy nhiên, việc thử quá sớm có thể sẽ không dễ phát hiện ra và que thử vẫn mờ do nồng độ HGC chưa có nhiều. Do đó bạn nên thử lại một vài lần và nếu vẫn xuất hiện tình trạng 1 vạch đậm- 1 vạch nhạt thì bạn có thể đã mang thai ngoài tử cung.

Dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu – Âm đạo bị viêm nhiễm

Viêm nhiễm âm đạo không phải là một bệnh phụ khoa quá xa lạ, gây ngứa ngáy, khó chịu ở vùng kín. Tuy nhiên, nếu tình trạng viêm nhiễm âm đạo kéo dài liên tục mà không chữa trị nhanh chóng kịp thời thì sẽ khiến cho vi khuẩn lây lan sang các bộ phận khác, trong đó không ngoại trừ có vòi trứng. 

Vòi trứng bị viêm nhiễm nên rất dễ tổn thương, dễ tồn đọng nhiều dịch, bị hẹp lại. Do đó sẽ cản trở quá trình trứng được thụ tinh di chuyển vào buồng tử cung. Việc di chuyển bị cản trở có thể khiến trứng bị kẹt lại tại đó rồi làm tổ luôn. Do đó, trước khi có kế hoạch mang thai, các chị em phụ nữ nên khám sức khoẻ sinh sản trước để tránh gặp phải dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu như trên nhé!

Bị bệnh lây truyền khi quan hệ tình dục khi đang mang thai

Bị bệnh lây truyền khi quan hệ tình dục khi đang mang thai
Bị bệnh lây truyền khi quan hệ tình dục khi đang mang thai

Nhiều mẹ bầu quan hệ tình dục nhưng vô tình không an toàn nên có thể mắc các bệnh lây nhiễm, truyền qua đường tình dục khiến cho cơ quan tình dục bị tổn thương tiêu cực. Điều này có thể lây lan bệnh cho người phụ nữ, trong đó có việc chửa ngoài dạ con. Vì vậy nếu nhận thấy những dấu hiệu bất thường thì bạn có thể đã mắc phải một trong những dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu.

Xem thêm: Điểm danh 19 dấu hiệu bà bầu mang thai nghén con gái

Có thể nhận biết thai ngoài tử cung ở tuần thứ mấy?

Có thể nhận biết thai ngoài tử cung ở tuần thứ mấy?
Có thể nhận biết thai ngoài tử cung ở tuần thứ mấy?

Mấy tuần thì có thể phát hiện được sản phụ mang thai ngoài tử cung là một câu hỏi thắc mắc  của rất nhiều người. Bởi đây là một tình trạng  vô cùng nguy hiểm ở sản phụ. Vì vậy cần phải được phát hiện nhanh chóng, kịp thời  để từ đó có thể chẩn đoán một cách chính xác và chấm dứt thai kỳ đúng lúc, tránh ảnh hưởng  tiêu cực tới sức khoẻ của thai phụ.

Hầu đa, phụ nữ mang thai ngoài tử cung thường sẽ được phát hiện trong giai đoạn từ  khoảng tuần 4 – 5 thai kỳ. 

Vì sao có tình trạng mang thai ngoài tử cung?

Vì sao có tình trạng mang thai ngoài tử cung?
Vì sao có tình trạng mang thai ngoài tử cung?

Mang thai ngoài tử cung không phải là một tình trạng hiếm gặp mà có xu hướng càng ngày càng phổ biến. Và đã là phụ nữ, ai trong chúng ta cũng đều có thể mang thai ngoài  tử cung.Thế nguyên nhân là do đâu?Vì sao lại có tình trạng này? Dưới đây là các lý do để giải thích cho tình trạng này.

  • Thai phụ bị viêm nhiễm vòi trứng (vòi tử cung)
  • Thai phụ bị viêm nhiễm vùng chậu
  • Thai phụ mắc các bệnh lây truyền liên quan đến đường quan hệ tình dục không an toàn khi đang mang bầu
  • Thai phụ mắc các bệnh phụ khoa
  • Thai phụ đã từng phẫu thuật vùng khung chậu, ống dẫn trứng; nạo phá thai
  • Thai phụ đã từng mang thai ngoài tử cung.
  • Thai phụ đã từng dùng các biện pháp hỗ trợ sinh sản, các loại thuốc điều trị vô sinh, thuốc tránh thai.
  • Thai phụ đã lớn tuổi, mang bầu muộn, đặc biệt là độ tuổi trên 35
  • Thai phụ hiếm muộn
  • Thai phụ nghiện, thường xuyên hút thuốc lá trước khi mang thai

Mang thai ngoài tử cung không được phát hiện sớm sẽ để lại biến chứng gì?

Biến chứng khôn lường của mang thai ngoài tử cung
Biến chứng khôn lường của mang thai ngoài tử cung

Nếu những dấu hiệu bà bầu mang thai ngoài tử cung tháng đầu không được các mẹ bầu nắm rõ, chúng xuất hiện nhưng vẫn không hề hay biết  sẽ cực kỳ nguy hiểm. Lúc này, việc mang thai ngoài tử cung sẽ để lại những biến chứng khôn lường cho sản phụ dưới đây:

  • Khả năng bỏ thai cao: Chỉ có ở tử cung, bào thai mới được cung cấp đầy đủ các dưỡng chất để có điều kiện thuận lợi để lớn nhanh, phát triển. Do đó mang thai ngoài tử cung sẽ khó tồn tại. Do đó thai sẽ bị cắt bỏ vì bị hỏng bào thai.
  • Đe doạ tính mạng sản phụ: Nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời, túi thai quá to sẽ bị vỡ ra, máu chảy ra ồ ạt từ ổ bụng. Thiếu hụt một lượng máu bất thường có thể đe doạ nghiêm trọng đến tính mạng của thai phụ.
  • Gia tăng nguy cơ vô sinh: Nhiều trường hợp do sự chậm trễ trong việc phát hiện cũng như điều trị kịp thời mang thai ngoài tử cung sẽ phải tiến hành phẫu thuật để cắt bỏ vòi trứng, đảm bảo tính mạng an toàn cho người mẹ. Điều này sẽ khiến bạn đối mặt với một sự thật là  bạn mãi mãi có thể mất đi thiên chức làm mẹ.

Khi mang ngoài tử cung cần làm gì?

Khi mang ngoài tử cung cần làm gì?
Khi mang ngoài tử cung cần làm gì?

Nắm được 11 dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu sẽ giúp bạn nhìn nhận được những triệu chứng bất thường trên cơ thể. Từ đó có thể biết được mình có khả năng mắc bệnh mang thai ngoài tử cung hay không. Và nếu chẳng may bạn có các dấu hiệu khả nghi như trên, hãy ngay lập tức đến các bệnh viện, phòng khám uy tín, chất lượng để được thăm khám, phát hiện và có những biện pháp điều trị kịp thời cho bạn.

Hiện nay có 3 phương pháp cho việc điều trị các ca mang thai ngoài tử cung bao gồm: điều trị bằng thuốc, nội soi và mở bụng. Tuỳ vào tình trạng và kích thước của bào thai mà sẽ có hướng điều trị sao cho hiệu quả và phù hợp nhất.

  • Điều trị bằng thuốc: đối với những trường hợp phát hiện kịp thời, khi bào thai còn nhỏ, chưa bị vỡ.
  • Điều trị phẫu thuật nội soi: đối với những trường hợp bào thai đã lớn nhưng chưa bị vỡ.
  • Điều trị phẫu thuật mở bụng: đối với những trường hợp bào thai đã lớn và bị vỡ.

Cách phòng ngừa mang thai ngoài tử cung

Cách phòng ngừa mang thai ngoài tử cung
Cách phòng ngừa mang thai ngoài tử cung

Mang thai ngoài tử cung mang lại nhiều hệ quả khôn lường. Ngoại trừ những trường hợp bất di bất dịch như các vấn đề liên quan đến dị tật các cơ quan sinh sản bẩm sinh không thể can thiệp được thì bạn hoàn toàn có thể phòng ngừa nó. Dưới đây là các lưu ý dành cho bạn:

  • Thứ nhất: Phòng tránh, điều trị kịp thời các bệnh liên quan đến viêm, nhiễm phụ khoa trước khi có kế hoạch mang thai. Đặc biệt cần khám sức khoẻ sinh sản để xem mình có bị viêm tắc vòi trứng hay không.
  • Thứ hai: Luôn chú ý giữ gìn vệ sinh sạc sẽ âm đạo bằng các dung dịch vệ sinh phụ nữ an toàn, lành tính, đặc biệt trong những ngày dâu đỏ, trước và sau khi bạn thực hiện quan hệ tình dục.
  • Thứ ba: Thay quần lót định kỳ, giữ cho quần lót sạch sẽ, tránh để vi khuẩn ẩm mốc sinh sôi.
  • Thứ tư: quan hệ tình dục an toàn, lành mạnh.
  • Thứ năm: Nói không với rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích
  • Thứ sáu: Tránh lạm dụng thuốc tránh thai, hay các sản phẩm hỗ trợ sinh sản.

Kết luận

Trên đây là các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu cũng như rất nhiều thông tin liên quan, xoay quanh vấn đề này. Việc mang thai ngoài tử cung đem lại rất nhiều biến chứng khôn lường, đe doạ đến tính mạng sản phụ cũng như để lại nhiều hệ luỵ đáng tiếc. Do đó việc nắm bắt các dấu hiệu mang thai ngoài tử cung tháng đầu là cách để chị em phụ nữ bảo vệ sức khoẻ cũng như tính mạng cho bản thân.

Hy vọng bài viết trên đã giúp cho bạn có được nhiều thông tin bổ ích. Mong rằng trong những bài viết tiếp theo, Hapigo tiếp tục đón nhận được sự tin tưởng và đồng hành cùng các bạn! 

Share.

Leave A Reply