Chat with us, powered by LiveChat

Một kỹ năng rất thiết thực và cần thiết trong cuộc sống hiện nay đó chính là tư duy logic. Chúng ta có thể học hỏi, tiếp thu kiến thức mới và trau dồi hơn cho bản thân nhờ khả năng tư duy. Vậy bạn đã biết cách tư duy đúng hướng hay chưa? Có những cuốn sách tư duy nào tốt nhất nên đọc? 

Trong bài viết này, cùng Hapigo khám phá ngay 10+ cuốn sách tư duy hay nhất, giúp bạn phát triển và hoàn thiện bản thân tốt nhất. Tham khảo và đọc thử ngay nhé!

Kinh nghiệm chọn sách tư duy phù hợp và có ích nhất cho bạn

Hiện trên thị trường có rất nhiều cuốn sách hay về tư duy, giúp bạn xây dựng những cách suy nghĩ và định hướng bản thân tốt nhất. Mỗi cuốn sách tư duy logic được viết bởi những tác giả khác nhau, hơn nữa nội dung cũng liên quan đến một lĩnh vực khác. Vậy làm thế nào chọn được cuốn sách tư duy logic tốt nhất? Cùng Hapigo xem ngay bí quyết chọn sách dưới đây nhé!

Kinh nghiệm chọn sách tư duy phù hợp và có ích nhất cho bạn
Kinh nghiệm chọn sách tư duy phù hợp và có ích nhất cho bạn

Chọn sách tư duy theo thể loại

Yếu tố đầu tiên bạn cần phải xác định trước khi muốn mua bất kỳ đầu sách nào đó chính là thể loại. Điều này chẳng những giúp bạn tiết kiệm thờ gian tìm kiếm mà còn dễ dàng chọn ngay được cuốn sách hay, đúng chủ đề bạn đang muốn đọc. Khi đó, bạn sẽ không bị hút vào nhiều tựa sách khác nhau, gây bối rối khi lựa chọn hoặc mua về một cuốn sách mà có lẽ bạn chẳng bao giờ động đến.

Mặc dù là cùng thuộc sách rèn luyện tư duy, nhưng chúng có thể liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau. Chẳng hạn sách dạy chúng ta cách tư duy làm giàu, tư duy trong kinh doanh, tư duy trong cả cách suy luận, phản biện vấn đề hay tư duy thai giáo chăm sóc con,…. Không chỉ vậy, các cuốn sách tư duy theo thể loại này còn phân chia theo cấp độ từ dễ đến khó, cho người nhập môn đến những người có kiến thức chuyên môn.

Chính bởi thể loại sách quá nhiều như vậy, trong mỗi thể loại lại có rất nhiều nội dung khác nhau. Do đó việc lựa chọn chủ đề sách tư duy là điều cực kỳ quan trọng và cần làm trước tiên. Bạn chỉ cần trả lời được các câu hỏi “Vì sao mình đọc sách? Mình đang tìm kiếm điều gì?” thì chắc chắn sẽ chọn được cuốn sách tốt nhất.

Chọn sách rèn luyện tư duy theo tác giả

Một lưu ý tiếp theo trong việc lựa chọn sách tư duy đó chính là chọn theo tác giả mà bạn yêu thích. Nhiều người cho rằng đâu cần phải quan tâm tác giả là ai, chỉ cần biết nội dung trong cuốn sách đó viết gì là được rồi. Thế nhưng, với những người đọc sách lâu năm họ sẽ hiểu rằng, mỗi tác giả sẽ có lối viết, cách diễn đạt cũng như cách thức họ đề cập, tiếp nhận vấn đề cũng khác nhau.

Do đó, nếu lựa chọn sách tư duy theo tác giả bạn thường đọc thì sẽ dễ dàng hiểu được nội dung hơn là chọn bừa rồi đúng không? Nếu bạn cảm thấy phân vân giữ quá nhiều đầu sách, có thể đọc phần giới thiệu tác giả ở ngay trang đầu. Bạn sẽ phần nào hiểu được cách viết, lối viết cũng như lối tư duy của họ để biết mình có phù hợp hay không. Rất có thể bạn đã đọc sách của tác giả đó viết rồi mà quên cũng nên đấy!

Tác giá cũng chính là thương hiệu của cuốn sách, nói lên phần nào chất lượng nội dung cũng như giá trị của chúng. Đó cũng chính là lý do tại sao những cuốn sách tư duy của những tác giả từng đoạt giải Nobel bao giờ cũng bán chạy hơn phần còn lại. Tất nhiên, phải có một lý do nào đó thì tác phẩm, tác giả đó mới được vinh danh chứ, đúng không?

Chọn sách tư duy theo lời tư vấn

Một bí quyết nữa để bạn có thể dễ dàng chọn được cuốn sách tư duy phù hợp nhất đó chính là thao khảo ý kiến của các “chuyên gia”. Chẳng có cách nào nhanh và hữu hiệu hơn việc tiếp thu thành tựu của những người đi trước. Đó có thể là bố mẹ, anh chị, bạn bè, thầy cô, hoặc cũng có thể từ đồng nghiệp hay sếp của bạn – những người có nhiều kinh nghiệm và hay đọc những cuốn sách hay.

Bên cạnh đó, một nguồn tham khảo khác nữa mà bạn cũng có thể thử đó chính là các trang mạng xã hội như Facebook, Instagram, Webtretho,… Tại đây có rất nhiều những hội nhóm những người yêu sách, họ sẵn sàng cho bạn những lời khuyên. Việc đọc qua bình luận của những độc giả đã từng đọc cuốn sách đó sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều.

Bên cạnh đó, tham khảo ý kiến của người mới cũng sẽ cho bạn những đánh giá khác quan hơn. Chẳng hạn, hỏi một người vừa gặp mà giỏi giang rằng Cuốn sách hay nhất bạn đã từng đọc là gì? Có thể mới lướt qua, đây không phải cuốn sách tư duy bạn hay đọc, nhưng sao không thử cân nhắc nhỉ. Việc tham khảo ý kiến từ nhiều người, nhiều chiều khác nhau sẽ giúp bạn nhanh chóng chọn được cuốn sách tư duy hay nhất.

Kinh nghiệm chọn sách tư duy phù hợp và có ích nhất cho bạn
Kinh nghiệm chọn sách tư duy phù hợp và có ích nhất cho bạn

Chọn sách tư duy theo sở thích cá nhân

Cuối cùng, cách giúp bạn tìm được cuốn sách tư duy hay nhất và có hứng thú đọc nhất đó chính là chọn theo sở thích cá nhân. Chỉ đơn giản rằng, bạn muốn đọc sách gì thì mua cuốn sách đó thôi! Nghe có vẻ hơi kỳ lạ nhưng đây là cách thức tốt nhất giúp bạn vừa tìm được cuốn sách tư duy hợp với mình, mà lại tiếp thu được kiến thức hiệu quả nhất.

Nếu bạn lựa chọn sách tư duy theo số đông, chọn những cuốn sách tư duy nổi tiếng mà bạn bè hay đọc chứ không phải “gu” của mình thì sẽ thấy gượng ép, khó hiểu. Cuốn sách có thể hay với người khác, nhưng với bạn lại vô cùng ngán ngẩm. Do đó, hãy chọn những cuốn sách tư duy thuộc chủ đề mà bạn cảm thấy lôi cuốn, hấp dẫn và thú vị nhất chứ đừng theo hiệu ứng đám đông.

Tóm lại, để chọn được một cuốn sách tư duy phù hợp, đáp ứng đúng mục đích và nhu cầu của người đọc. Đồng thời mang lại cho bạn hứng thú và dễ tiếp thu kiến thức, thông tin nhất thì hãy kết hợp cả 4 yếu tố trên. Đó là chọn sách tư duy theo thể loại, theo tên tác giả, nhưng phải thuộc sở thích của bạn. Đừng quên tham khảo ý kiến đánh giá từ một vài nguồn nữa nhé!

Lựa chọn phương thức đọc sách phù hợp

Bên cạnh việc lựa chọn sách phù hợp với trình độ của bản thân, thì hãy lựa chọn luôn cả phương thức đọc cũng như dạng sách phù hợp. Nếu bạn là người quá bận rộn, không phải lúc nào cũng có thể ngồi đọc sách hẳn hoi và tử tế. Thì hãy chọn cho mình những cuốn sách tư duy có bản PDF để bạn có thể đọc ngay cả khi đang trên xe bus, tàu điện ngầm, quán cafe,… 

Nếu bạn vẫn chưa tìm được cho mình cuốn sách hay về tư duy, thì có thể tham khảo ngay 10 tựa sách dưới đây nhé. 

10+ cuốn sách tư duy đáng đọc nhất mọi thời đại theo chuyên gia
10+ cuốn sách tư duy đáng đọc nhất mọi thời đại theo chuyên gia

10+ Cuốn sách tư duy đáng đọc nhất mọi thời đại theo chuyên gia

Hiện trên thị trường có rất nhiều cuốn sách tư duy nổi tiếng và được mọi người review hay xuất chúng. Mỗi cuốn sách đều mang đến cho bạn những thông điệp, ý nghĩa riêng, dạy cho bạn biết bao kiến thức mới bổ ích. Sau một hồi tổng hợp trên nhiều diễn đàn, dưới đây là 10 tựa sách mình đã chọn lọc được. Bao gồm cả những cuốn sách mình đã đọc thực tế, đảm bảo rất đang thời gian bỏ ra nhé. 

Sách tư duy nhanh và chậm

Cuốn sách đầu tiên mà các bạn nhập môn nên “tậu” ngay cho mình đó chính là sách nói tư duy nhanh và chậm. Cùng điểm qua một chút thông tin về cuốn sách tư duy này xem có phù hợp và đúng với mong muốn của bạn hay không nhé. 

Thông tin

  • Tác giả: Daniel Kahneman 
  • Năm xuất bản: tái bản năm 2014
  • Kết cấu sách: Bìa mềm và dày khoảng 611 trang
  • Giá: khoảng 193.000 VNĐ
Sách tư duy - Tư duy nhanh và chậm
Sách tư duy – Tư duy nhanh và chậm

Đánh giá

Con người đều thường tự mặc định rằng chúng ta là những sinh vật cực kỳ lý trí và mạnh mẽ. Trước khi đánh giá bất kỳ vấn đề gì hay đưa ra quyết định nào, họ đều cân nhắc kỹ lưỡng và đặt lý trí lên hàng đầu. Thế nhưng, dù bạn có là con người cẩn trọng và quyết đoán thế nào đi chăng nữa, trong một số quyết định bạn vẫn sẽ bị cảm tính chủ quan của cá nhân chi phối. 

Cuốn sách tư duy nhanh và chậm được viết bởi tác giả Daniel Kahneman – là một trong những nhà tâm lý học nổi tiếng bậc nhất thế giới. Ông đã từng đoạt giải Nobel về Kinh tế và trong cuốn sách đó, ông đã tổng hợp lại tất cả những nghiên cứu của mình về tư duy cũng như nhận thức của con người trong suốt hơn một thập kỷ qua. Từ đó, ông còn chỉ ra cả sự phi lý trong lối tư duy của mỗi người. 

Bạn có bao giờ tự hỏi mình đang tư duy nhanh hay chậm? Bạn có nghĩ mình đang trong tình trạng “trông mặt mà bắt hình dong”? Bạn đánh giá mọi vật xung quanh bằng cảm quan rồi đưa ra những quyết định quan trọng chỉ dựa trên phán đoán của cảm xúc mà không có cơ sở căn cứ? Hay bạn là một người sống lý trí, suy nghĩ mọi thứ một cách kỹ càng, phân tích cẩn thận, chậm rãi dựa trên logic rồi mới đưa ra nhận định cho vấn đề? 

Qua cuốn sách này, bạn chắc chắn sẽ phát hiện ra được những điểm hợp lý và bất hợp lý trong suy nghĩ của mình. Với việc tác động mạnh mẽ đến tâm lý người đọc, cuốn sách Tư duy nhanh và chậm đã được bình chọn là tác phẩm hay nhất năm 2011 trên tờ New York Times. Đồng thời còn vinh dự nhận được giải thưởng Cuốn sách khoa học hay nhất của Học viện Khoa học quốc gia năm 2012. 

Tư duy như một kẻ lập dị

Cuốn sách tư duy tiếp theo mà bạn nên đọc đó chính là Tư duy như một kẻ lập dị. Ngay từ tựa sách đã có một thứ gì đó thu hút và kích thích người đọc muốn khám phá, tìm hiểu về chúng rồi đúng không nào?

Thông tin

  • Tác giả: đồng tác giả Stephen J.Dubner & Steven D.Levit
  • Năm xuất bản: tái bản mới nhất năm 2016
  • Kết cấu sách: bìa sách mềm, gồm 267 trang
  • Giá: khoảng 99.000 VNĐ
Sách tư duy - Tư duy như một kẻ lập dị
Sách tư duy – Tư duy như một kẻ lập dị

Đánh giá

Đa số chúng ta đều có xu hướng suy nghĩ và hành động theo số đông. Trước một sự lựa chọn bất kỳ nào đó, chúng ta thường hỏi ý kiến từ bạn bè, người thân hay đồng nghiệp. Đây là một xu hướng phổ biến và không có khả năng gây ra bất kỳ tác hại nào trong ngắn hạn. Tuy nhiên, việc thường xuyên hỏi ý kiến người khác sẽ dẫn bạn tư duy theo một lối mòn mà không có bất kỳ chính kiến cá nhân nào hết. 

Theo Stephen J.Dubner và Steven D.Levit, đồng tác giả của cuốn sách trên, việc tự bản thân suy ngẫm theo chiều hướng mới. Thậm chí có những sự đột phá và lập dị hơn sẽ mở ra cho chúng ta những hướng giải quyết thông minh. Nhờ vậy bạn cũng sẽ trở nên khôn ngoan hơn chứ không mãi thị động theo lối mòn cũ. 

Cuốn sách Tư duy như một kẻ lập dị mang đến cho bạn nhiều bài học bổ ích. Trong đó dạy bạn cách:

  • Từ chối nếu như không biết bằng câu “Tôi không biết”
  • Suy nghĩ đơn giản giống như một đứa trẻ khi cần
  • Thuyết phục cả những người mà bạn chưa bao giờ nghĩ cũng không mong muốn thuyết phục 
  • Từ bỏ những khó khăn và thử thách của ngày hôm qua

Hai tác giả đều cho rằng, mỗi người đều nên nhìn thế giới này từ nhiều góc độ khác nhau. Với những lối tư duy khác nhau, hoặc đôi khi sẵn sàng mang danh như một kẻ lập dị. Với lối văn phong hài hước pha chút hóm hỉnh, nên mặc dù là sách tư duy nhưng “Tư duy như một kẻ lập dị” lại chẳng hề gây nhàm chán hay bức bối cho người đọc. Thậm chí, chúng còn mở ra định hướng để mở khóa tư duy cho bạn đọc nữa cơ đấy. 

Tư duy logic

Cuốn sách tư duy tiếp nữa trong danh sách này, Hapigo muốn chia sẻ đến bạn tựa sách “Tư duy logic”. Theo tác giả của cuốn sách này – Minori Kanbe, sức mạnh của tư duy là chìa khóa để phát triển cá nhân và hoạch định công việc một cách hiệu quả nhất. Cùng xem ngay cuốn sách này sẽ cung cấp cho bạn những kiến thức bổ ích gì nhé. 

Thông tin

  • Tác giả: Minori Kanbe
  • Năm xuất bản: tái bản năm 2017
  • Kết cấu sách: bìa sách mềm, gồm 216 trang
  • Giá: khoảng 79.000 VNĐ
Sách tư duy - Tư duy logic
Sách tư duy – Tư duy logic

Đánh giá

Cuốn sách “Tư duy logic” nói chính xác hơn là một câu chuyện tác giả tự kể cuộc đời của chính mình. Trong đó, nhân vật chính là cô gái Minori Kanbe 28 tuổi, đồng thời cũng chính là tác giả của cuốn sách này. Cô gái ấy dường như đang bị mắc kẹt trong chính cuộc sống của chính mình. Bởi khi bạn bè xung quanh đang ngày càng thành công và thăng tiến trong sự nghiệp, thì cô mãi chỉ loay hoay dậm chân tại chỗ. 

Cuối cùng, sau một thời gian dài suy nghĩ, Minori Kanbe đã quyết định từ bỏ công việc hiện tại của mình. Cô đã tìm kiếm một hướng đi hoàn toàn mới và cuối cùng, cô gái ấy đã trở thành một nhà lãnh đạo tài ba. Để làm được như vậy, Minori Kanbe đã không ngừng trau dồi bản thân, học thêm bằng MBA và đầu quân cho một công ty khác. 

Nhờ việc thay đổi nhận thức và tư duy của bản thân, một chương mới đã mở ra trong cuộc đời cô gái trẻ 28 tuổi. Nó giúp cô thay đổi hoàn toàn và đạt được những ước mơ, khát vọng mình mong muốn. Bởi vậy, cuốn sách tư duy này giống như một động lực dành cho những người đang tìm kiếm mục đích sống và loay hoay với việc lựa chọn công việc. 

Bên cạnh câu chuyện thực tế của chính mình, Minori Kanbe cũng đã đưa vào đó một số nguyên lý khô khan. Điển hình như nguyên lý 3C, PEST hay KKD thông qua những trường hợp cụ thể trong cuộc sống. Qua đó giúp bạn đọc dễ hình dung và vận dụng thành công trong cuộc sống thực tiễn của mình. 

Nghệ thuật tư duy rành mạch

Bàn về những cuốn sách hay về tư duy, không thể nào bỏ qua tựa sách Nghệ thuật tư duy rành mạch. Nếu bạn đang cảm thấy suy nghĩ của mình thiếu logic và bị đứt đoạn thì đây chính là “cứu tinh” của cuộc đời. Cùng xem cuốn sách tư duy này được đánh giá như thế nào nhé!

Thông tin

  • Tác giả: Rolf Dobelli 
  • Năm xuất bản: xuất bản lần đầu năm 2016
  • Kết cấu sách: bìa sách mềm, gồm 422 trang
  • Giá: khoảng 105.000 VNĐ
Sách tư duy - Nghệ thuật tư duy rành mạch
Sách tư duy – Nghệ thuật tư duy rành mạch

Đánh giá

“Nghệ thuật tư duy rành mạch” được đánh giá là một trong những cuốn sách bán chạy nhất nước Đức. Trong vòng 89 tuần liên tiếp, cuốn sách này luôn nằm trong danh sách best seller trên mọi kệ sách. Tại một số đất nước khác như Anh, Hàn Quốc, Ấn Độ, Ireland, Thụy Sỹ hay Singapore, cuốn sách tư duy hay ho này cũng lọt top 10 cuốn sách được yêu thích và bán chạy nhất. 

Cuốn sách được chia thành 99 chương và trong mỗi chương này, tác giả Rolf Dobelli đã đưa ra những lập luận hết sức sắc bén. Cùng với đó là cách tư duy rành mạch, kèm cả ví dụ minh họa cụ thể nhằm giúp bạn nhận ra những sai lầm chúng ta hay mắc phải nhất trong tư duy. Bất cứ ai đều có thể mắc sai lầm, và sai lầm này chủ yếu đến từ việc tư duy đơn giản. Lâu dần chúng tích tụ lại thành những thành kiến khó để xóa bỏ được. 

Chẳng hạn, bạn cứ mãi đeo bám một công việc dù biết trước chẳng thu được lợi lộc gì. Hay bạn bán cổ phiếu quá trễ hoặc quá sớm. Bạn nghĩ rằng thành công là do tài năng và trí lực, còn thất bại thì đổ cho hoàn cảnh khách quan? Mặc dù là những sai lầm rất cơ bản, nhưng ít khi chúng ta nhận ra điều đó. Dẫn đến sai lầm cứ nối tiếp sai lầm, cuối cùng dẫn đến những quyết định không đúng đắn. 

Chính từ những ví dụ thực tế mà tác giả đưa ra, bạn đọc sẽ có những cái nhìn toàn diện hơn và các vấn đề thường gặp xung quanh. Qua đó giúp chúng ta thay đổi suy nghĩ và đưa ra những quyết định sáng suốt nhất dù trong bất kỳ hoàn cảnh, trường hợp nào chăng nữa. Từ việc loại bỏ những định kiến, bạn sẽ tìm được cách có được lối tư duy rành mạch một cách nhanh chóng nhất. 

Kỹ năng tư duy logic

Thêm một cuốn sách hay mà bạn nên đọc một lần đó chính là “Kỹ năng tư duy logic”. Nếu bạn đang tìm kiếm những cuốn sách giúp bạn rèn luyện tư duy thì không nên bỏ qua tựa sách này. Cùng xem ngay nội dung chính của cuốn sách là gì và có đáp ứng đúng mong muốn, nhu cầu của bạn không nhé. 

Thông tin

  • Tác giả: Shibamoto Hidenori 
  • Năm xuất bản: tái bản năm 2018
  • Kết cấu sách: bìa sách mềm, gồm 242 trang
  • Giá: khoảng 110.000 VNĐ
Sách tư duy - Kỹ năng tư duy logic
Sách tư duy – Kỹ năng tư duy logic

Đánh giá

Nếu như không biết cách tư duy, chúng ta không thể nào tồn tại trong xã hội hiện đại này được bởi bạn sẽ chẳng làm được việc gì ra hồn. Thế nhưng, trên thực tế, không có bất kỳ một lớp học hay môi trường làm việc nào dạy cho bạn biết cách để tư duy. Chính vì thế, mỗi chúng ta cần phải không ngừng chủ động quan sát và học hỏi từ những người xung quanh. Khi đó chính là bạn đang bắt đầu xây dựng kỹ năng tư duy logic. 

Khi bước chân vào một môi trường làm việc mới, bạn sẽ phải đối diện với rất nhiều công việc mà có lẽ trước đây bạn chưa bao giờ làm. Bạn cũng không thể nào đùn đẩy hay thoái thác trách nhiệm của mình cho bất kỳ ai khác. Dù bạn có là một người chăm chỉ, cần mẫn, ham học thì cũng không thể nào tránh khỏi những sai sót không mong muốn. Thế nhưng, khi đứng trước một khó khăn, trở ngại, thay vì nản lòng nhụt chí thì chúng ta cần phải thay đổi tư duy hợp lý, tích cực hơn. 

Cuốn sách “Kỹ năng tư duy logic” sẽ giải đáp cho bạn thắc mắc: Làm cách nào để có những tư duy tốt hơn? Đồng thời, phải rèn luyện như thế nào để thay đổi tư duy của bạn? Cuốn sách tư duy này đã được tác giả trình bày một cách cực kỳ ngắn gọn và súc tích thông qua những vấn đề cụ thể. Đi từ tổng quan cho đến những chi tiết nhỏ nhất, qua đó giúp bạn nắm được cốt lõi trong cách tư duy của một người thành công. 

Tất cả những kinh nghiệm đã được tác giả đúc kết trong cuốn sách này sẽ giúp bạn tự xây dựng được chính kiến cá nhân. Biết cách nói chuyện, thảo luận cùng đồng nghiệp, khách hàng, cấp trên cấp dưới. Hiểu được vấn đề và những khó khăn đang gặp phải, từ đó đưa ra những chỉ thị chính xác nhất cho mọi người và hoàn thành công việc hiệu quả nhất. 

Những kẻ xuất chúng

Một cuốn sách về tư duy tiếp theo mà Hapigo muốn gửi gắm đến bạn đọc đó chính là cuốn “Những kẻ xuất chúng”. Cuốn sách này đưa ra rất nhiều những ví dụ về các giai thoại thú vị trên khắp thế giới như Tại sao những cậu bé giỏi môn khúc côn cầu đều được sinh ra vào tháng Một? hay Tại sao truyền thống văn hóa và nền nông nghiệp trồng lúa nước lại giúp trẻ em châu Á học rất giỏi môn Toán? 

Mới nghe đã thấy thú vị rồi đúng không, cùng tìm hiểu sâu hơn về cuốn sách tư duy này nhé!

Thông tin

  • Tác giả: Malcolm Gladwell
  • Năm xuất bản: tái bản năm 2019
  • Kết cấu sách: bìa sách mềm, gồm 416 trang
  • Giá: khoảng 149.000 VNĐ
Sách tư duy - Những kẻ xuất chúng
Sách tư duy – Những kẻ xuất chúng

Đánh giá

Cuốn sách “Những kẻ xuất chúng” tập trung chủ yếu phân tích những vấn đề về văn hóa, xã hội và thế hệ. Thông qua những câu chuyện về những nhân vật kiệt xuất trong nhiều lĩnh vực khác nhau như Bill Gates, Beatles, Mozart,… Bên cạnh những thành công xuất chúng, tác giả cũng đề cập đến cả những thất bại đáng kinh ngạc của những con người thiên tài như Christopher Langan. Ông là người có chỉ số IQ thậm chí còn cao hơn cả Einstein nhưng lại làm việc cho một trang trại ngựa. 

Theo quan điểm của Malcolm Gladwell, bên cạnh tài năng và tham vọng của riêng mình, những người thành công luôn có một cơ hội đặc biệt để rèn luyện kỹ năng. Điều này cho phép họ bứt phá, vượt qua giới hạn của bản thân và kiệt xuất hơn những người cùng trang lứa. Vì vậy qua cuốn sách này, Malcolm Gladwell cũng đã bàn luận về những con đường phức tạp sẽ giúp chúng ta thành công trong cuộc sống. 

Ngoài ra, Malcolm Gladwell cũng khẳng định rằng, hình mẫu con người tự lực không phải tự nhiên mà sinh ra. Chúng cũng không được thúc đẩy bởi bất kỳ tài năng hay năng lực siêu nhiên nào. Thay vào đó, họ chỉ vô tình có được những lợi thế và cơ hội thích hợp do môi trường cũng như hoàn cảnh sống tạo ra. Điều này giải thích cho vì sao người xuất chúng lại có khả năng chạm đến đỉnh cao mà người thường không thể làm được. 

Tuy nhiên, tác giả cũng lại cho rằng không phải ai đạt được thành công cũng đều xứng đáng. Một vài người thì có, được cả thế giới thừa nhận nhưng một số thì không, bởi họ không tạo ra thành công. Đơn giản là bởi họ may mắn nên mới có được sự nghiệp vẻ vang, cuộc sống mỹ mãn mà thôi. 

Tư duy đa chiều

Tiếp theo trong danh sách những cuốn sách hay về tư duy nên đọc đó chính là quyển “Tư duy đa chiều”. Mới nghe tựa sách thôi có phải bạn đã thấy “cuốn” rồi không, bởi chúng ta ai chẳng muốn bản thân có thể tư duy theo nhiều chiều hướng, nhiều góc nhìn khác nhau. Để từ đó sẽ có những nhận định và đánh giá chính xác nhất. Cùng xem cuốn sách tư duy này sẽ dạy bạn những gì nhé!

Thông tin

  • Tác giả: Edward de Bono
  • Năm xuất bản: tái bản năm 2017
  • Kết cấu sách: bìa sách mềm, gồm 404 trang
  • Giá: khoảng 119.000 VNĐ
Sách tư duy - Tư duy đa chiều
Sách tư duy – Tư duy đa chiều

Đánh giá

“Tư duy đa chiều” được đánh giá là một trong những cuốn sách hay nhất bàn về kỹ năng tư duy sáng tạo. Cuốn sách được viết bởi tác giả Edward de Bono và tập trung vào hai nội dung chính. Đó là Tại sao chúng ta cần phải coi tư duy đa chiều là một kỹ năng không thể thiếu trong cuộc sống? Tư duy đa chiều như thế nào để sáng tạo và có những cách nhìn mới về sự vật? 

Trong phần 1 của tác phẩm, Edward de Bono đã tiến hành so sánh lối tư duy theo chiều dọc và tư duy đa chiều theo từng tiêu chí cụ thể. Bao gồm tính chất, đặc điểm, cách thức hoạt động, mục đích,… nhằm chỉ ra sự khác biệt giữa hai lối tư duy này mà có lẽ không phải ai cũng biết. Qua đó, Edward de Bono khẳng định vai trò và ý nghĩa của 2 lối tư duy này. Chúng không thể loại trừ mà phải phối hợp và bổ sung cho nhau. 

Đặc biệt, tác giả cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của lối tư duy đa chiều. Chúng giúp nâng cao hiệu quả của tư duy hàng dọc, mà tư duy hàng dọc lại phát triển những ý tưởng do tư duy đa chiều cung cấp. Chính vì thế, chúng ta phải có cái nhìn toàn diện nhất về tư duy đa chiều để biết cách vận dụng trong cuộc sống. 

Không để bạn đọc phải tò mò, ngay trong phần 2, tác giả cũng đã hướng bạn đọc đến các kỹ thuật thực hành tư duy đa chiều. Mỗi chương của cuốn sách sẽ bàn về một kỹ năng tiêu biểu. Chẳng hạn như cách tạo ra sự lựa chọn thay thế, cách trì hoãn sự đánh giá, cách dùng kỹ thuật phân tích, cách đảo ngược, cách thâm nhập vùng,… Các kỹ năng đều được tác giả miêu tả cụ thể, đi kèm ví dụ minh họa và hình ảnh trực quan cho bạn đọc dễ hiểu, dễ theo dõi nhất. 

Đắc nhân tâm

Một cuốn sách tư duy đang được rất nhiều bạn trẻ yêu thích và lựa chọn hiện nay phải kể đến “Đắc nhân tâm”. Cuốn sách là những câu chuyện nhỏ, mang đến cho bạn rất nhiều bài học thú vị trong cuộc sống. Đặc biệt là rèn luyện cho bạn lối sống biết suy nghĩ và tư duy. Cùng xem cuốn sách tư duy này có gì hay ho nhé!

Thông tin

  • Tác giả: Dale Carnegie
  • Giá: 50.000 – 90.000 VNĐ tùy vào từng phiên bản và năm tái bản
Sách tư duy - Đắc nhân tâm
Sách tư duy – Đắc nhân tâm

Đánh giá

“Đắc nhân tâm” là một cuốn sách đã được xuất bản từ khá lâu. Mặc dù vậy, cho đến tận bây giờ, nó vẫn luôn nằm trong top 1 cuốn sách hay về tư duy và nằm trong tủ sách của rất nhiều người, thậm chí là các bạn trẻ. Cuốn sách đưa cho bạn vô vàn những lời khuyên bổ ích trong đời sống cũng như cách ứng xử hàng ngày. Đây thậm chí còn được xem là cuốn sách “gối đầu giường” của những doanh nhân thành đạt, những người muốn chinh phục và lấy lòng người xung quanh. 

Cuốn sách này nêu ra một triết lý, hãy luôn thấu hiểu chính mình, thành thật và luôn quan tâm đến những người xung quanh. Hãy thấu hiểu những góc khuất và tâm tư của người đối diện. Qua đó sẽ giúp bạn khám phá ra được tài năng của chính mình, đưa bản thân phát triển lên một tầm cao mới. Chính nhờ triết lý này, “Đắc nhân tâm” đã giúp hàng triệu người trên thế giới chuyển mình. 

Thông qua cuốn sách tư duy này, tác giả Dale Carnegie đang muốn giúp người đọc xây dựng được thiện cảm với người đối diện. Qua đó giúp bạn trở thành một con người tinh tế, khéo léo và linh hoạt hơn trong giao tiếp, ứng xử hằng ngày. Đây quả thực là một cuốn sách hay, không chỉ giúp bạn tư duy logic hơn mà còn dạy bạn cách sống nữa.

 

Người nam châm

Một tựa sách cũng khá quen thuộc khi nói về những cuốn sách có khả năng thay đổi tư duy của bạn, đó chính là cuốn “Người nam châm”. Cuốn sách này đã truyền lửa cho hàng triệu người trên thế giới, làm họ thay đổi vận mệnh, trở nên thành công và bứt phá hơn. Cùng xem những điều thú vị nhất về “Người nam châm” nhé!

Thông tin

  • Tác giả: Jack Canfield 
  • Giá: khoảng 50.000 – 70.000 VNĐ tùy vào từng năm tái bản
Sách tư duy - Người nam châm
Sách tư duy – Người nam châm

Đánh giá

“Người nam châm” được đánh giá là một trong những cuốn sách hay nhất bàn về tư duy. Đặc biệt, cuốn sách này càng có ý nghĩa hơn cho những ai đang chưa tìm được chính mình giữa cuộc đời muôn hình vạn trạng này. Nếu bạn vẫn còn đang cảm thấy chênh vênh, chưa biết mình là ai và ở đâu thì hãy đọc ngay “Người nam châm”. 

Người nam châm hay còn được hiểu và được dịch theo một nghĩa khác là “Bí mật của luật hấp dẫn”. Đây là một cuốn sách viết về cách thức hoạt động của các tần số cũng như cách mà luật hấp dẫn hoạt động. Hiểu sâu xa hơn là tìm hiểu về cách chúng vận hàng trong từng ý nghĩ và cuộc sống của con người. Thông qua việc hiểu rõ hơn về quy luật vận hành của Vĩ trụ và năng lượng, bạn sẽ tự trả lời được Bạn là ai Vì sao bạn lại đang sống?

Hơi hoa mỹ một chút nhưng “Người nam châm” được ví như một cuốn sách vạn năng. Giúp những người có đủ nhân duyên mở ra cánh cửa đến với tương lai và hướng đến những điều tích cực hơn trong cuộc sống, nhiều tiền bạc và hạnh phúc hơn. Jack Canfield hứa hẹn sẽ truyền cho bạn đọc một nguồn cảm hứng bất tận để bạn thành công xây dựng cuộc sống mình hằng mong ước. 

Không hẳn là một cuốn sách sẽ dạy cho bạn cách tư duy như những tựa sách mình vừa kể trên, nhưng “Người nam châm” sẽ giúp bạn biết chiêm nghiệm về cuộc đời. Tác phẩm đưa cho bạn những công cụ và cách thức hữu hiệu để bạn xây dựng một cuộc đời mình mong muốn. Từ tình yêu, công việc, tiền bạc, cho đến hạnh phúc gia đình, … mọi thứ sẽ đều viên mãn theo cách của bạn. 

Nếu tôi biết được khi còn 20

Một cuốn sách tư duy dành cho thế hệ trẻ, nhất là các bạn U20 nên đọc ngay đó chính là “Nếu tôi biết được khi còn 20”. Vậy thì cớ gì, ngay khi bạn còn đang 20 thì không đọc chúng, để tránh bỏ lỡ những cơ hội đáng tiếc nhỉ? Cùng xem cuốn sách tư duy này mang đến cho bạn những thông tin bổ ích gì nhé!

Thông tin

  • Tác giả: Tina Seelig
  • Giá: giá trên bìa sách là 64.000 VNĐ
Sách tư duy - Nếu tôi được biết khi còn 20
Sách tư duy – Nếu tôi được biết khi còn 20

Đánh giá

Nội dung chủ yếu của cuốn sách “Nếu tôi biết được khi còn 20” xoay quanh những triết lý kinh doanh vô cùng hiệu quả và đơn giản. Chúng được mô tả và minh họa bằng những câu chuyện thực tế, những ví dụ cụ thể và cực kỳ sáng tạo. Qua đó, giúp bạn đọc hiểu hơn về những thành công và thất bại trong cuộc sống hằng ngày. Đồng thời giúp bạn biết cách đối mặt với những khó khăn và vấn đề mình đang gặp phải. 

Cùng với cuốn sách nói bí mật tư duy triệu phú thì đây sẽ là một cuốn sách nên đọc cho những bạn trẻ đang muốn kinh doanh. Cuốn sách giúp bạn hiểu được những khó khăn và thách thức ở tuổi 20, khi vừa mới rời khỏi ghế nhà trường. Khi bạn bắt đầu phải tự mình đưa ra những lựa chọn cho chính cuộc sống của mình. Những trang sách chứa đầy những ví dụ rất đơn giản, dễ hiểu tựa như một kim chỉ nam. 

Cuốn sách giống như một hành trang giúp bạn bước vào đời với một tâm thế và trạng thái tốt nhất. Để khi gặp biến cố và khó khăn, bạn sẽ không bị choáng ngợp và bỡ ngỡ. Nhìn chung, “Nếu tôi biết được khi còn 20” không chỉ dành cho các cô cậu học sinh chưa đến 20. Mà nó còn là “bảo bối” của bất kỳ ai đang trên con đường chinh phục cuộc đời và khao khát tạo ra những bước ngoặt đột phá cho chính mình. 

Ngoài những tựa sách kể trên, vẫn còn vô vàn những cuốn sách tư duy khác mà bạn có thể đọc. Nếu bạn đang kinh doanh, có thể tham khảo cuốn sách bí mật tư duy triệu phú, sách làm chủ tư duy thay đổi vận mệnh, ….

Tư duy phản biện

Một cuốn sách tư duy tiếp theo cũng đang được rất nhiều bạn đọc quan tâm và yêu thích, đó là sách Tư duy phản biện. Trong cuộc sống này, chúng ta không thể nhìn nhận thế giới xung quanh một chiều, mà phải vận dụng nhiều góc nhìn khác nhau. Chính bởi thế, cuốn sách Tư duy phản biện đã ra đời, nhằm rèn luyện cho mọi người cách suy nghĩ logic, đón nhận thông tin và xử lý hiệu quả.

Thông tin

  • Tác giả: Zoe McKey
  • Giá: Giá trên bìa sách là 60.000 VNĐ tùy vào từng phiên bản dịch
Sách tư duy phản biện
Sách tư duy phản biện

Đánh giá

Theo tác giả Zoe McKey, tư duy phản biện là một chiếc chìa khóa có thể gợi mở ra những hướng đi mới, giúp bạn xóa bỏ những lối mòn cũ kỹ. Nhờ vậy sẽ đưa ra cho bạn những giải pháp mới, giải quyết vấn đề một cách thông minh, sáng tạo và hiệu quả hơn. Qua những câu văn vô cùng ngắn gọn như súc tích và sâu sắc, Zoe McKey cùng cuốn sách của mình sẽ giúp bạn khai phá triệt để sức mạnh trí óc của mình.

Nội dung chủ yếu của cuốn sách Tư duy phản biện là bàn về kinh nghiệm, chiêm nghiệm của những con người thành công xuất chúng. Sau đó, dạy cho bạn đọc những bí quyết và những bài học đắt giá trong cuộc sống như:

  • Đừng bao giờ ngừng tìm tòi và khám phá chiều sâu của tư duy
  • Không ngừng khơi gợi và đánh thức trí óc sáng tạo của con người
  • Luôn chủ động nắm bắt những cơ hội và thời cơ thuận lợi
  • Không bao giờ ngại mơ ước, khát khao và theo đuổi hoài bão
  • Hãy vượt qua những lo lắng, sợ hãi đang làm cản trở chính mình
  • Học cách quản lý và sắp xếp thời gian một cách hiệu quả nhất

Sau khi đọc xong cuốn sách này, tự khắc trực giác của bạn sẽ trở nên nhạy bén và tinh tế hơn hẳn. Chúng như được mài sắc và rèn rũa, tôi luyện giúp bạn trở thành một người tư duy có định hướng, tập trung cao độ và có tính kỷ luật cao. Nhờ vậy sẽ cải thiện đực khả năng đánh giá, quan sát và đưa ra quyết định, đồng thời luôn tự tin và chủ động trong bất cứ công việc, hoàn cảnh nào.

Đặc biệt, bạn sẽ học được cách tư duy đa chiều và nhìn nhận sự vật, sự việc dưới nhiều góc độ, nhiều chiều hướng khác nhau. Qua đó, hạn chế tối đa việc đưa ra những quyết định vội vàng, thiếu suy nghĩ, thiếu tính toán và dẫn đến sai lầm. Cuối cùng, cuốn sách này sẽ giúp bạn luôn có cái nhìn đúng đắn về những sự vật, sự việc trong cuộc sống. Từ đó sẽ không còn những hối tiếc về những quyết định sai lầm của mình trong quá khứ.

Thực hành tư duy thiết kế – The Design Thinking Playbook

Bên cạnh những cuốn sách về rèn luyện tư duy phản biện, tư duy logic,… cũng có những cuốn sách hay về tư duy thiết kế. Chủ đề sách này dành riêng cho những designer hoặc những người đang muốn tìm hiểu sâu hơn về thiết kế. Trong đó, một trong những cuốn sách tư duy thiết kế hay nhất phải kể đến cuốn “Thực hành tư duy thiết kế” – The Design Thinking Playbook.

Thông tin

  • Tác giả: Michael Lewrick và các cộng sự của mình
  • Giá bán: khoảng 200.000 VNĐ tùy vào từng phiên bản tái bản
Sách tư duy
Sách tư duy – Thực hành tư duy thiết kế – The Design Thinking Playbook

Đánh giá

Nếu bạn là một người đang theo ngành thiết kế thì nhất định không nên bỏ qua cuốn sách này. Sách “Thực hành tư duy thiết kế” giống như một cuốn cẩm nang hướng dẫn, chỉ dạy bạn cách thực hành design thinking trong việc phát triển các sản phẩm không số. Cuốn sách nói không với lí luận, câu chữ gãy gọn, rõ ràng và dễ hiểu với những cách thực hành. Qua đó giúp người đọc hứng thú và dễ dàng tiếp nhận kiến thức nhất.

Bên cạnh đó, sách “Thực hành tư duy thiết kế” còn có một phần mở rộng khá hay và thú vị. Chủ yếu nói về công tác tổ chức, nuôi dưỡng và đổi mới sáng tạo, mang đến cho người đọc một miền tri thức mới. Nội dung cuốn sách đã rất tuyệt, không còn gì phải bàn cãi nữa. Thế như chưa dừng lại ở đó, cuốn sách còn có những hình ảnh minh họa rất đẹp mắt.

Chính bởi thế, khi đọc xong mà bạn không hề cảm thấy nhàm chán. Phần hình ảnh cho phép người đọc có nhiều sự liên tưởng, tưởng tượng khác nhau, kích thích trí sáng tạo và tư duy. Sau khi tự mình trải nghiệm hết cuốn sách, bạn có thể suy luận và đúc kết được rất nhiều bài học bổ ích cho bản thân. Chính từ những chiêm nghiệm và những chia sẻ của những người tài giỏi xuất chúng, những chuyên gia được đề cập trong sách.

Bí mật tư duy triệu phú – Secret of Millionaire Mind

Một cuốn sách nữa đang được rất nhiều người trẻ tuổi và cả những người trưởng thành yêu thích, đó là cuốn sách tư duy làm giàu “Bí mật tư duy triệu phú”. Trong cuộc sống này, bất kể ai cũng có ước mơ và hoài bão, thậm chí là khát khao và tham vọng. Vậy nên cuốn sách “Bí mật tư duy triệu phú” ra đời đã ngay lập tức thu hút sự chú ý và yêu thích của rất nhiều bạn đọc. Đây thậm chí là cuốn sách “gối đầu giường” của rất nhiều người thành công trong cuộc sống hiện nay.

Thông tin

  • Tác giả: T.Harv Eker
  • Giá bán: khoảng từ 80.000 – 90.000 VNĐ tùy từng phiên bản
Sách tư duy
Sách tư duy – Bí mật tư duy triệu phú – T.Harv Eker

Đánh giá

Bạn có từng nghĩ rằng, đôi khi chỉnh bởi một số thói quen trong quản lý tiền bạc sẽ là rào cản để bạn chạm đến mơ ước và thành công. Để tìm câu trả lời chính xác cho vấn đề này, hãy theo dõi ngay cuốn sách tư duy làm giàu “Bí mật tư duy triệu phú” của T. Harv Eker. Biết đâu được rằng, bạn sẽ trở thành một triệu phú ngay sau khi đọc cuốn sách này thì sao nhỉ?

Cũng giống như tác giả cuốn sách – T. Harv Eker, sau hơn hai năm miệt mài áp dụng những nguyên lý mà mình theo đuổi, cuối cùng ông cũng đã trở thành một triệu phú thực sự và thậm chí gặt hái nhiều thành công hơn mình tưởng tượng. Cuốn sách sẽ cung cấp cho bạn những cái nhìn chân thực nhất về thói quen trong việc chi tiêu tài chính của mình ở thời điểm hiện tại.

Qua đó giúp bạn dần dần hình thành những nhận thức về khái niệm tự do tài chính và sớm ngày đạt được thành công. Điều thú vị hơn đó là cuốn sách này còn như một động lực hấp dẫn, thôi thúc bạn hãy thực hiện, hãy hành động ngay và luôn. Thay vì cứ để những dự định mãi một chỗ trên giấy tờ hoặc trong suy nghĩ hoặc chỉ dừng lại ở những ý tưởng. Cùng với cuốn sách này, bạn sẽ học hỏi được rất nhiều kinh nghiệm làm giàu từ những triệu phú trên thế giới.

Lời kết

Trên đây là tổng hợp 10+ cuốn sách tư duy logic được các bạn độc giả yêu thích và đánh giá cao nhất. Hy vọng bài viết đã mang đến cho bạn nhiều thông tin hữu ích và chúc bạn sớm tìm được cuốn sách phát triển tư duy phù hợp nhất với mình. Hãy thử thay đổi tư duy, thay đổi bản thân và thay đổi vận mệnh nhé!!

Share.

Leave A Reply