Chat with us, powered by LiveChat

Hiện nay, có rất nhiều ông bố bà mẹ ứng dụng phương pháp giáo dục sớm cho trẻ để giúp các bé nhận thức được sớm và trở nên nhanh nhạy hơn về trí tuệ cũng như tư duy. Thông qua các món đồ chơi montessori, trẻ có thể phát triển linh hoạt và thông minh hơn trong thời điểm vàng 0 – 6 tuổi. Vậy đồ chơi thông minh montessori là gì và có những loại nào, trẻ có thể phát triển được những kỹ năng gì thông qua cách thức giáo dục vừa học vừa chơi này? Hãy cùng Hapigo tìm hiểu về đồ chơi montessori nhé.

Khái niệm đồ chơi giáo dục montessori

đồ chơi montessori xếp gỗ
đồ chơi montessori xếp gỗ

Đồ chơi montessori được xem là món đồ chơi thông minh cho bé, kích thích sự tò mò và niềm đam mê khám phá của các bé thông qua các dụng cụ giáo dục. Các món đồ chơi này sẽ giúp trẻ phát huy khả năng sáng tạo, tư duy logic và nhanh nhạy bằng việc vừa học vừa chơi. Không giống như các loại đồ chơi thông thường, đồ chơi montessori được thiết kế với chất liệu an toàn, cao cấp và nghiên cứu dành riêng cho từng độ tuổi phù hợp của bé.

Thời điểm dưới 1 năm tuổi đầu đời, các bé sẽ dần hình thành các giác quan như thị giác, khứu giác, thính giác, xúc giác, vị giác. Bố mẹ cần tạo cơ hội để các bé có thể nhanh nhạy và linh hoạt hơn về sau này, đó là sử dụng các món đồ chơi giáo dục phù hợp với từng giai đoạn phát triển của bé.

đồ chơi montessori đầy màu sắc dành cho bé
đồ chơi montessori đầy màu sắc dành cho bé

Thời điểm từ 1 tuổi trở lên, bé sẽ dần quan sát và nhận biết được những sự thay đổi của thế giới xung quanh mình. Không những thế, bé còn thắc mắc và đặt ra nhiều câu hỏi về sự vật, sự việc. Vì thế, để phát triển trí thông minh và tư duy nhanh nhạy cho bé, bố mẹ sẽ cần đến các món đồ chơi montessori mang tính giáo dục cao, giúp bé vừa chơi vừa học.

Các món đồ chơi montessori dành cho bé yêu phát triển trí thông minh

Đồ chơi giáo dục montessori có rất nhiều mẫu mã và thiết kế khác nhau, được nghiên cứu để phù hợp với từng giai đoạn phát triển của các bé. Bố mẹ hãy tham khảo một số mẫu đồ chơi montessori dưới đây nhé.

Đồ chơi treo, bảng kích thích thị giác cho bé

đồ chơi montessori kích thích thị giác cho bé yêu
đồ chơi montessori kích thích thị giác cho bé yêu

Bảng kích thích thị giác cho bé hay đồ chơi treo chính là những món đồ chơi montessori giáo dục, giúp các bé tăng khả năng quan sát và giúp thị giác nhận định màu sắc tốt hơn về sau này. Ở thời điểm 0 – 6 tháng đầu đời, các bé sẽ dần hình thành các phản xạ mắt nhìn vật, tai nghe tiếng động, tay chạm đồ vật,… 

Để giúp phát triển thị giác cho các bé được tốt hơn và linh hoạt hơn, bố mẹ hãy treo các loại gấu bông nhỏ, quả bóng hay các vật thể có đủ sắc màu trên cũi của bé. Hoặc các mẫu tranh đen trắng đa dạng như: ngôi nhà, con mèo, con thỏ, hình vuông, hình tam giác, hình xoắn ốc, hình ngôi sao,… cũng rất lý tưởng nhằm giúp thị giác được nhanh nhạy hơn. 

đồ chơi montessori treo nôi kích thích thị giác cho bé yêu
đồ chơi montessori treo nôi kích thích thị giác cho bé yêu

Các loại đồ chơi montessori dạng treo được thiết kế và lắp đặt hợp lý giúp các bé ngoài 4 tháng tuổi có thể với lên và cầm nắm vào đồ vật. Việc rướn người lên để với tay, đá chân đến các vật thể treo sẽ giúp cơ thể bé được vận động dẻo dai và trở nên khỏe khoắn hơn rất nhiều. Vì thế trò chơi này giúp đạt được mục đích tăng cường thị giác cũng như vận động cơ thể.

Hiện nay có rất nhiều mẫu đồ chơi montessori bảng kích thích thị giác hay đồ chơi treo được bày bán trên thị trường với nhiều mẫu mã phong phú. Bố mẹ hãy sử dụng linh hoạt các giáo cụ này để giúp bé có sự hình thành và phát triển tốt hơn.  

đồ chơi montessori quả bóng vận động cho bé dưới 1 tuổi
đồ chơi montessori quả bóng vận động cho bé dưới 1 tuổi

Đồ chơi với hình khối gỗ

đồ chơi montessori hình khối gỗ
đồ chơi montessori hình khối gỗ

Đồ chơi montessori hình khối gỗ được thiết kế với rất nhiều màu sắc sinh động và hấp dẫn. Bên cạnh đó, các khối hình lập phương, hình cầu, hình chữ nhật, hình bán cầu, hình kim tự tháp, hình trụ,… cũng kích thích sự hứng thú và tò mò của trẻ. 

Với hình khối gỗ, bố mẹ có thể chọn lựa các dạng đồ chơi montessori khác nhau cho trẻ từ đồ chơi rút gỗ, xe xếp hình khối, trụ xếp hình khối hay sáng tạo mô hình nhà ở, công trình từ các hình khối gỗ. Các loại đồ chơi hình khối này sẽ giúp kích thích sự sáng tạo và tư duy cho các bé trong khi chơi, bố mẹ cũng có thể dạy trẻ cách nhận biết màu sắc và hình học qua các khối gỗ.

đồ chơi montessori các hình khối đầy màu sắc
đồ chơi montessori các hình khối đầy màu sắc

Món đồ chơi xe xếp hình khối gỗ thường được thiết kế với một chiếc cũi có bánh xe, bên trên cũi sẽ có các lỗ hình học tương ứng với vật thể khối gỗ. Nhiệm vụ của bé là bỏ hình khối vào lỗ hình học sẵn có sao cho phù hợp. Tương tự như thế, trò chơi trụ xếp hình khối có các trụ số, các bé cần tìm hình khối phù hợp để khớp với trụ cho sẵn. 

Có thể thấy, các món đồ chơi này đã giúp bé yêu phát triển tư duy logic và kỹ năng quan sát, bố mẹ hãy cùng giúp bé vừa học vừa chơi nhé. Đồng thời cũng đừng quên dành cho trẻ những lời khen ngợi để khích lệ các bạn nhỏ mỗi khi xếp đúng hình khối nhé.

đồ chơi montessori khối gỗ nhiều màu
đồ chơi montessori khối gỗ nhiều màu

Đồ chơi montessori tranh ghép hình

đồ chơi montessori bộ tranh ghép hình
đồ chơi montessori bộ tranh ghép hình

Đồ chơi montessori tranh ghép hình luôn được lựa chọn và yêu thích để giúp rèn luyện khả năng quan sát cũng như tư duy nhạy bén cho các bé. Đa phần các loại tranh ghép hình cho bé đều được làm từ vật liệu gỗ hoặc giấy, đảm bảo an toàn cho sức khỏe khi tiếp xúc thời gian. Bên cạnh đó, màu sắc của các miếng ghép cũng rất đa dạng và đặc sắc, giúp khơi dậy sự tò mò ở các bạn nhỏ.

Tranh ghép hình thông minh bằng gỗ được thiết kế với nhiều hình dạng, mẫu mã đặc sắc khác nhau như: con cua, gấu mèo, máy bay, con voi, xe cẩu, con nhím, con ếch, con hươu cao cổ, tàu hỏa,… Tất cả các hình miêu tả sự vật, con vật xung quanh đều sẽ khiến bé cảm thấy thích thú và có hứng tập trung hơn. 

đồ chơi montessori tranh ghép 3D
đồ chơi montessori tranh ghép 3D

Bên cạnh những mẫu tranh ghép hình đồ chơi montessori, các mẹ có thể chọn lựa cho bé mẫu tranh xếp hình 3D để giúp tăng cường khả năng tưởng tượng và sáng tạo của trẻ. Các mẫu tranh ghép 3D thịnh hành kỳ quan thế giới cũng thích hợp để bố mẹ và bé cùng lắp ráp. 

Trò chơi tô màu rèn sự khéo léo cho đôi tay

tập tô màu giúp bé phát triển xúc giác và thị giác
tập tô màu giúp bé phát triển xúc giác và thị giác

Bộ sáp màu chính là món đồ chơi montessori giáo dục các bé mà mẹ không nên bỏ qua. Với những màu sắc sinh động từ bút màu và giấy vẽ, các bạn nhỏ có thể thỏa thích sáng tạo ra những hình vẽ khác nhau. Các nét vẽ nguệch ngoạc của bé chính là khởi đầu cho sự tưởng tượng và phát triển của bộ não. 

Các mẹ có thể cho bé xem ảnh mẫu đơn giản rồi sau đó vẽ theo mẫu. Điều này giúp kích thích sự học hỏi và sáng tạo của các bạn nhỏ. Bên cạnh đó, mẹ cũng có thể chọn tranh đã vẽ sẵn hình mẫu và hướng dẫn bé tô màu vào tranh. Từ 3 tuổi trở lên, các bé đã có thể chơi được trò vẽ tranh và tô màu.

bé tập vẽ tranh sáng tạo
bé tập vẽ tranh sáng tạo

Nhờ trò chơi tô màu, các bé có thể rèn luyện được khả năng điều khiển tay sao cho thật khéo léo để không bị lem màu ra khỏi viền. Không những thế, điều này còn giúp bé có thể quan sát và phân biệt được màu sắc tốt hơn. Với trò chơi giáo dục tô màu, các bé yêu cũng được rèn luyện tính nhẫn nại để tô đều màu hết các khoảng trắng của tranh.

Đồ chơi montessori đất nặn 

đồ chơi montessori đất nặn
đồ chơi montessori đất nặn

Đồ chơi montessori đất nặn, món đồ chơi giáo dục không thể thiếu dành cho các bé phát triển khả năng khéo léo từ đôi tay cũng như tư duy sáng tạo của bộ não. Đất nặn là trò chơi cực kỳ an toàn dành cho các bé bởi nó được làm từ các nguyên vật liệu an toàn như tinh bột gạo, tinh bột mì nguyên chất, kết hợp cùng các chất tạo màu, dầu ăn và hương liệu tạo mùi thơm.

Mỗi hộp đất nặn sẽ có nhiều màu sắc khác nhau, các bé có thể tha hồ sáng tạo bằng cách phối hợp các màu đất ra thành hình thù hoàn chỉnh. Đồ chơi montessori đất sét có thể áp dụng vừa học vừa chơi với các bé từ 2,5 tuổi trở lên. Bố mẹ có thể làm mẫu để các con có thể thực hiện theo, giúp gắn kết tình cảm gia đình hơn.

đồ chơi montessori đất nặn giúp đôi tay được khéo léo
đồ chơi montessori đất nặn giúp đôi tay được khéo léo

Bên cạnh việc giúp bé phát triển tư duy sáng tạo và khả năng cầm nắm, kiểm soát đôi bàn tay tốt hơn, đất nặn cũng giúp tăng cường tập trung cho thị giác. Ngoài ra, khả năng quan sát và kiên nhẫn của bé cũng được rèn luyện khi vừa học vừa chơi cùng đồ chơi montessori đất nặn. 

Phát triển thính giác cùng các loại nhạc cụ

đồ chơi montessori nhạc cụ cho bé sơ sinh
đồ chơi montessori nhạc cụ cho bé sơ sinh

Ngoài những đồ chơi montessori giúp phát triển thị giác và xúc giác, bố mẹ có thể tham khảo và chọn mua những loại nhạc cụ dành cho bé phát triển thính giác như: đôi phách, lục lạc, chuông, quả lắc, phách quả trứng, kẻng, xắc, mõ, đàn xylophone, trống lục lạc, kèn kazoo… Các sản phẩm kể trên đều được nghiên cứu và thiết kế phù hợp với trẻ nhỏ từ 3 tháng tuổi trở lên.

Việc cho các bạn nhỏ tiếp xúc với các loại âm thanh ngay từ sớm đã giúp thính giác được nhạy bén và tinh anh hơn. Ắt hẳn các mẹ cũng nắm rõ được tầm quan trọng của việc trò chuyện cũng như cho thai nhi nghe nhạc khi còn trong bụng mẹ. Chính vì thế, để góp phần phát triển thính giác cho bé, bố mẹ hãy nhờ đến sự trợ giúp của các giáo cụ âm thanh montessori đa dạng.

đồ chơi montessori các loại nhạc cụ cho bé mầm non
đồ chơi montessori các loại nhạc cụ cho bé mầm non

Trẻ dưới 6 tháng tuổi, bố mẹ có thể sử dụng xúc xắc, lục lạc,… để vui chơi cùng bé. Khi trẻ trên 6 tháng tuổi, khả năng cầm nắm tốt hơn thì các loại trống lục lạc, kèn xylophone, mõ, phách quả trứng,… chính là món đồ chơi montessori cực kỳ thích hợp để phát triển khả năng cầm nắm cũng như cảm thụ âm thanh.

Bảng gỗ học chữ cái và số cho bé

đồ chơi montessori bảng chữ cái và chữ số
đồ chơi montessori bảng chữ cái và chữ số

Bộ đồ chơi montessori bảng gỗ kết hợp đếm số cho bé được đánh giá cao về việc giúp bé yêu có thể vừa chơi vừa học. Bảng gỗ và các mảnh chữ cái, chữ số được thiết kế từ chất liệu gỗ an toàn với sức khỏe của các bé. Đa phần các bộ bảng học đều có 9 chữ số tự nhiên từ 1 – 9, 25 chữ cái và các dấu cộng, trừ, bằng đi kèm. 

Các mảnh gỗ được chọn lọc và mài nhẵn cạnh nên đảm bảo tuyệt đối an toàn cho bé khi chơi, không làm xước xát hay tổn thương da tay của bé. Bên cạnh đó, các miếng gỗ cũng được sơn với màu sắc sinh động và cực kỳ bắt mắt. 

đồ chơi montessori bảng chữ cái nhiều màu sắc cho bé
đồ chơi montessori bảng chữ cái nhiều màu sắc cho bé

Chất lượng mực sơn cũng là điều được đặt lên hàng đầu khi sản xuất các món đồ chơi montessori bởi lẽ trẻ hay có thói quen ngậm vật thể lạ vào miệng. Vậy nên, sản phẩm này được phủ bởi loại sơn chuyên dụng để sản xuất đồ chơi cho trẻ em, không hề gây độc hại.

Với món đồ chơi montessori bảng học chữ cái/ chữ số này, bố mẹ có thể hướng dẫn cho bé cách ghi nhớ và cách đếm số thứ tự cơ bản. Trên bảng có thiết kế các ô riêng biệt dành cho chữ cái/ chữ số, chúng ta có thể vừa học vừa chơi bằng cách xếp các mảnh gỗ với ô chữ/ ô số tương ứng sao cho chúng khớp nhau. Có thể thấy, món đồ chơi montessori này đã giúp các bé phát triển toàn diện về thị giác lẫn xúc giác. 

đồ chơi montessori chữ sô
đồ chơi montessori chữ sô

Bộ đồ chơi montessori bảng bận rộn

Bộ đồ chơi montessori thiết kế bảng bận rộn dành cho các bé từ 3 tuổi trở lên. Chiếc bảng này được thiết kế với nhiều chức năng khác nhau bao gồm: 

đồ chơi montessori bảng bận rộn
đồ chơi montessori bảng bận rộn

Nam châm: được thiết kế để giúp các bé giữ đai ốc và bu lông vào đúng vị trí.

Đồng hồ: một chiếc đồng hồ bằng gỗ sẽ được gắn ngay bên phía trên của đồ chơi montessori bảng bận rộn, kim dài và kim ngắn có thể chỉnh được bằng tay, bố mẹ hãy hướng dẫn cho bé cách xem giờ và phút thế nào nhé.

Ổ khóa: đây sẽ là nơi thử thách các bé, bạn nhỏ sẽ phải sử dụng đôi tay thật khéo léo để thao tác gạt chốt khóa ra khỏi ổ.

Di chuyển bánh răng: các bánh răng sẽ được thiết kế với mục đích để bé thao tác xoay tròn, tạo sự khéo léo cho đôi tay. Đồng thời cũng giúp bé hiểu được quy luật chuyển động của bánh răng ở các vật dụng khác trong cuộc sống hàng ngày.

đồ chơi montessori  xe ô tô bảng bận rộn
đồ chơi montessori xe ô tô bảng bận rộn

Hình học: một số bảng bận rộn được thiết kế với các mảnh ghép hình học: hình tam giác, hình vuông, hình tròn,… nhiệm vụ của các bé là chọn mảnh phù hợp để gắn vào lỗ trống tương ứng đã cho sẵn.

Phéc mơ tuya: với thiết kế của phéc mơ tuya trong bảng bận rộn, các bé có thể tự học cách kéo khóa ở bảng, sau đó ứng dụng vào thực tế của cuộc sống hàng ngày. 

Khóa paracord nhựa: Thiết kế khóa bấm nhựa paracord trong bảng bận rộn chính là mô phỏng cho chiếc khóa các bé hay gặp thường ngày như khóa mũ bảo hiểm, khóa balo, khóa cặp sách,… món đồ chơi montessori này sẽ giúp các bạn nhỏ được thực hành tốt hơn và có thể ứng dụng được vào thực tế.

đồ chơi montessori bảng bận rộn cho bé
đồ chơi montessori bảng bận rộn cho bé

Khóa móc: khóa móc trong bảng bận rộn được thiết kế với thanh kim loại có móc, được cố định với bản lề, nhiệm vụ của bé là móc vào và tháo móc ra sao cho mở được cửa. Qua thao tác này, bé đã có thể ghi nhớ và thực hiện mở khóa móc nếu gặp ở đâu đó.

Công tắc điện: chi tiết này trên đồ chơi montessori bảng bận rộn được thiết kế an toàn với mô hình công tắc điện, bé yêu sẽ học được cách tự bật, tắt các công tắc điện. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng cần hướng dẫn bé không nên tự ý bật tắt điện khi không có người lớn.

Ổ cắm điện: đây cũng là một chi tiết mô phỏng không thể thiếu trên bộ đồ chơi montessori bảng bận rộn. Bé có thể hiểu được cách thức cắm dây vào ổ điện thế nào. Tương tự như trên, các mẹ cũng cần giải thích cho con biết độ nguy hiểm khi tự ý nghịch hay cắm dây vào ổ điện. 

đồ chơi montessori busy board
đồ chơi montessori busy board

Chuông: một chiếc chuông sẽ được thiết kế trên bộ đồ chơi montessori bảng bận rộn, khi ấn tay vào nút, chuông sẽ phát ra âm thanh đặc trưng rất vui tai. Điều này sẽ khiến các bé trở nên thích thú và tò mò hơn. Đồng thời cũng giúp thính giác được phát triển tốt hơn.

Núm mở cửa: Núm cửa giúp các bé có thể nhận biết được cách mở và đóng cửa.

Buộc dây giày: Với mô hình mô phỏng việc buộc dây giày, bố mẹ có thể dạy con cách xỏ dây, cách tháo và buộc lại dây giày thế nào.

Qua những chi tiết của đồ chơi montessori bảng bận rộn, chắc chắn các bé sẽ cảm thấy cực kỳ thích thú và học được nhiều điều thú vị để áp dụng vào thực tế. Bộ đồ chơi này thích hợp dành cho các bạn nhỏ từ 3 tuổi trở lên.

Xe đẩy tự tập đi 

đồ chơi montessori xe đẩy tập đi
đồ chơi montessori xe đẩy tập đi

Thời điểm ngoài 11 tháng, nhiều bé đã có thể tự đứng lên và chập chững bước vài bước. Bố mẹ có thể chọn mua đồ chơi montessori cho bé xe đẩy tự tập đi để giúp làm điểm tựa tiến về phía trước. Sản phẩm này thường được làm từ chất liệu gỗ, được mài góc sơn màu và đánh bóng kỹ càng nhằm đem đến một chiếc xe tự tập đi cho bé có chất lượng tốt, an toàn cho sức khỏe của các bạn nhỏ.

Đa phần các mẫu đồ chơi montessori xe tập đi được đo đạc và sản xuất với kích thước thanh ngang cầm tay 20cm và chiều cao của xe là 40cm. Đây là kích cỡ phù hợp cho các bé có thể tự bám vào và đứng lên để bước đi từng bước một. Bên cạnh đó, xe đẩy tự tập đi cho bé còn được thiết kế thêm lục lạc hoặc gà gỗ, khi di chuyển sẽ phát ra tiếng kêu rất thích tai và vui mắt. 

đồ chơi montessori xe đẩy cho bé tập đi
đồ chơi montessori xe đẩy cho bé tập đi

Phần bánh xe được thiết kế với chức năng chống trơn trượt, cực kỳ phù hợp dành cho các em bé đang ở thời điểm chập chững bước đi. Nhờ có món đồ chơi giáo dục montessori xe đẩy tự tập đi này, các bé sẽ được kích thích trí tò mò và chăm chỉ tập đi hơn. Bố mẹ đừng quên cổ vũ và khích lệ tinh thần để bé thêm phấn khởi nhé.

Chọn đồ chơi montessori theo lứa tuổi

Ở mỗi lứa tuổi khác nhau, các bé sẽ cần có những món đồ chơi giáo dục montessori không giống nhau. Vậy làm sao để chọn đồ chơi montessori phù hợp với lứa tuổi của bé? Hãy tham khảo các thông tin sau đây để biết thêm những kiến thức hữu ích bố mẹ nhé.

Đồ chơi montessori cho bé dưới 1 tuổi

Với các bé dưới 1 tuổi, đây là thời điểm các bạn nhỏ phát triển các giác quan khác nhau như thính giác, thị giác, xúc giác,… Trước khi trải vận động tinh (các vận động nhỏ từ cơ bắp, cầm, nắm, vặn, xoay, viết, nặn, thêu, vẽ tranh,…) các bé sẽ cần trải qua các kỹ năng vận động thô (lăn, bò, lật, xoay, chạy nhảy, leo trèo,…).

đồ chơi montessori kích thích thị giác cho bé sơ sinh
đồ chơi montessori kích thích thị giác cho bé sơ sinh

Để chọn được món đồ chơi montessori cho trẻ sơ sinh phù hợp, bố mẹ cần căn cứ vào giai đoạn phát triển của bé để có thể chọn mua được sản phẩm giáo cụ phù hợp. Với các bé từ 0 – 3 tháng tuổi, bố mẹ hãy chọn mua các sản phẩm như đồ chơi treo, bảng kích thích thị giác để giúp thị giác của các bé được phát triển linh hoạt và nhanh nhạy hơn.

Từ 3 – 6 tháng tuổi, bố mẹ có thể chọn mua cho bé món đồ chơi montessori quả cầu treo để giúp bé phát triển vận động đá chân, với tay. Hoặc các loại giáo cụ cũng rất bổ ích dành cho các bé như: xúc xắc, lục lạc mini 7 sắc cầu vồng, trống lục lạc,… Các loại dụng cụ âm nhạc này sẽ giúp bé phát triển thính giác và tăng độ nhạy khi nghe cảm thụ âm thanh. 

đồ chơi montessori lục lạc cho bé yêu phát triển thị giác
đồ chơi montessori lục lạc cho bé yêu phát triển thị giác

Đồ chơi montessori cho bé 8 tháng tuổi trở lên, mẹ có thể chọn mua bộ tranh học tập sắc màu giúp kích thích thị giác, các dụng cụ âm nhạc lục lạc, xúc xắc,… hoặc xe đẩy tập đi cũng rất thích hợp để bé có thể vui chơi và phát triển vận động, phát triển thính giác và thị giác.

Đồ chơi montessori cho bé 1- 3 tuổi

đồ chơi montessori xếp gỗ
đồ chơi montessori xếp gỗ

Giai đoạn 1 – 3 năm đầu đời, bé đã dần phát triển được các loại vận động như chạy nhảy, vui chơi, thể hiện các mong muốn và nhu cầu của mình qua ngôn ngữ cơ thể hay qua lời nói. Bên cạnh đó, bé cũng có thể tự ý thức được những việc đúng sai một cách cơ bản theo như lời hướng dẫn của người lớn, đồng thời cũng đã biết tò mò về các sự vật xung quanh mình.

Đồ chơi montessori cho bé 1 tuổi phù hợp mà bố mẹ có thể chọn mua là các mẫu tranh sắc màu giúp phát triển thị giác, đồng thời đây cũng là dụng cụ giúp bé có thể học tập và ghi nhớ các loại động vật, hình khối, màu sắc. Món đồ chơi montessori xe đẩy tập đi cho bé cũng cực kỳ hữu ích để giúp bé phát triển vận động, tăng khả năng linh hoạt cho cơ thể. 

đồ chơi montessori xếp gỗ màu sắc
đồ chơi montessori xếp gỗ màu sắc

Đồ chơi montessori cho bé 2 tuổi, bố mẹ có thể chọn lựa sản phẩm hình xếp khối gỗ. Các khối gỗ có màu sắc sinh động và bắt mắt sẽ kích thích bé vừa học vừa chơi. Bên cạnh đó, nó cũng giúp các bạn nhỏ tăng cường khả năng quan sát cũng như suy nghĩ logic để chọn lựa được các đáp án chính xác. Bố mẹ nên dạy bé nhận biết màu sắc cơ bản qua các loại hình khối gỗ này.

Đồ chơi montessori cho bé 3 tuổi phù hợp có rất nhiều loại khác nhau như: các giáo cụ âm thanh để học nhạc giúp phát triển thính giác, đồ chơi đất nặn giúp đôi tay được linh hoạt hơn, đồ chơi xếp hình khối gỗ làm tăng khả năng tư duy nhanh nhạy của các bé hay bộ đồ chơi tô màu, vẽ hình giúp rèn luyện sự kiên nhẫn cũng như tính cách cẩn thận cho bé, bảng bận rộn giúp bé học được nhiều điều thú vị.

đồ chơi montessori nhạc cụ
đồ chơi montessori nhạc cụ

Đồ chơi montessori cho bé 4 – 6 tuổi

đồ chơi montessori đất nặn
đồ chơi montessori đất nặn

Ở giai đoạn 4 – 6 tuổi, các bé đã có thể tự do thể hiện những nhu cầu, mong muốn của mình qua cách biểu đạt bằng ngôn ngữ, bé cũng có thể thực hiện các vận động tinh một cách khá tốt như vẽ tranh, tạo hình bằng đất nặn, sắp xếp đồ chơi, cầm được bút viết, xé dán tranh ảnh, bắt và ném bóng,… Có thể thấy, ở thời điểm này các bé đã thực hiện được đa số các vận động cơ bản, đồng thời não bộ của trẻ cũng phát triển với các tư duy và nhận thức thông thường.

Đồ chơi montessori cho bé 4 tuổi, bố mẹ hãy chọn mua bộ đồ chơi tranh ghép gỗ cơ bản, bộ đồ chơi hình khối gỗ, bộ xếp hình 3D giúp tăng tư duy logic và nhạy bén, các loại thanh phách học nhạc giúp bé cảm thụ được âm điệu của các bài nhạc, bảng bận rộn giúp bé học thêm nhiều điều lý thú về các hoạt động trong cuộc sống thường ngày. 

đồ chơi montessori bảng chữ cái
đồ chơi montessori bảng chữ cái

Tương tự, đồ chơi montessori cho bé 5 tuổi trở lên, bố mẹ cũng nên chọn các loại trên để giúp trẻ phát triển toàn diện hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn này, phụ huynh có thể hướng dẫn bé vừa học vừa chơi với bộ bảng chữ cái/ chữ số. Bộ đồ chơi với đa chức năng này sẽ giúp các bé ghi nhớ mặt chữ cái và chữ số hơn.

Cách làm đồ chơi montessori cho bé

Đồ chơi montessori tự làm thế nào? Để làm ra được các mẫu đồ chơi montessori cho bé, bố mẹ chỉ cần tìm mua các vật dụng dễ kiếm thường có trong cuộc sống hàng ngày để giúp trẻ phát triển được toàn diện về khả năng tư duy lẫn quan sát và học hỏi. Sau đây là một số cách thức tự làm đồ chơi cho bé theo montessori mà bố mẹ có thể tham khảo.

Làm đồ chơi montessori bảng bận rộn

Bố mẹ có thể tự thiết kế cho bé một món đồ chơi montessori bảng bận rộn từ các chi tiết khác nhau như khóa kéo phéc mơ tuya, chuông, đồng hồ gỗ chỉnh được kim giờ và kim phút, phích cắm ổ điện, công tắc điện, ổ khóa, buộc dây giày, khóa nhựa, nam châm, khóa cửa ngang, bánh xe, chuông ấn, chốt cửa, khóa zip, dây chun buộc qua các chiếc đinh để tạo thành hình thù,… 

đồ chơi montessori busy board
đồ chơi montessori busy board

Để làm được món đồ chơi montessori bảng bận rộn cho bé, các bạn cần có 1 tấm bảng gỗ to và lên ý tưởng cụ thể để sắp xếp vị trí cho các chi tiết. Sử dụng các dụng cụ như khoan đục, ốc vít cùng các chi tiết trong bảng mà bố mẹ muốn tạo cho bé vừa học vừa chơi. Tiếp đến là bước tiến hành gắn cố định các chi tiết đã chuẩn bị lên bảng gỗ.

Để tự làm đồ chơi montessori bảng bận rộn, bố mẹ có thể tham khảo video ngôi nhà bận rộn sau đây để có thêm những ý tưởng mới lạ và độc đáo, nhằm giúp các bé phát huy tốt khả năng tìm tòi, học hỏi của mình. 

Cách tự làm đồ chơi montessori bảng bận rộn cho bé (busy board)

Thí nghiệm cải thảo màu sắc

đồ chơi montessori thí nghiệm đổi màu
đồ chơi montessori thí nghiệm đổi màu

Cách làm đồ chơi montessori giúp bé vừa chơi vừa học cực kỳ hiệu quả đó là thí nghiệm các cây cải thảo mang màu sắc sinh động và bắt mắt. Để thực hiện được thí nghiệm này, bố mẹ cần chuẩn bị 4 cây cải thảo nhỏ, 4 cốc nước và 4 màu sắc màu thực phẩm khác nhau.

Ở bước tiến hành, chúng ta sẽ đổ nước trắng vào 4 chiếc cốc thủy tinh (nên chọn cốc thủy tinh hoặc cốc nhựa trong suốt để bé có thể quan sát hiệu quả hơn). Đổ lần lượt 4 loại phẩm màu vào từng chiếc cốc thủy tinh rồi sau đó cắm cây cải thảo vào cốc. Đợi khoảng 30 phút – 1 tiếng sau, các bé sẽ nhận thấy được cây cải thảo đổi màu tương tự như màu sắc ở trong cốc. 

đồ chơi montessori thí nghiệm màu sắc
đồ chơi montessori thí nghiệm màu sắc

Đây là một trò chơi montessori thú vị dành cho các bé, đồng thời thí nghiệm này cũng giúp bé nhận ra được nhiều bài học bổ ích về sự hút nước và phát triển của cây, sự đổi màu sắc của nước,… Ngoài cây cải thảo, bố mẹ cũng có thể chọn các loại cây hoa khác như hoa hồng trắng để giúp bé có thêm hứng thú vừa học vừa chơi, phát triển toàn diện về trí não. 

Vẽ tranh bằng các dụng cụ sẵn có

Các mẹ có thể sử dụng màu nước cũng các loại dụng cụ khác nhau để bé có thể tự sáng tạo và thỏa sức tạo hình trên giấy. Cụ thể như vẽ tranh bằng các nguyên liệu khác nhau từ rau củ, lá cây, tấm bìa các tông, thẻ cứng, quả bóng mini, các cây tăm bông buộc lại với nhau, ống hút, đáy chai nước ngọt,…

đồ chơi montessori vẽ tranh bằng bóng
đồ chơi montessori vẽ tranh bằng bóng

Ví dụ về vẽ tranh bằng các que tăm bông. Đầu tiên, mẹ hãy chuẩn bị nguyên liệu là một chùm tăm bông nhỏ, buộc chặt lại với nhau. Tiếp theo, dụng cụ không thể thiếu để bé có thể thỏa sức sáng tạo đó là màu nước. Mẹ hãy hướng dẫn bé chấm đầu chùm tăm bông vào màu nước rồi chấm lên giấy trắng ở các điểm bất kỳ nhưng sao cho các điểm này tạo ra được hình thù hoàn chỉnh. 

Tương tự như thế, mẹ hãy giúp bé sáng tạo nên nhiều bức tranh sinh động và đẹp mắt hơn từ màu nước và các nguyên vật liệu sẵn có từ tự nhiên. Một chiếc lá khô chấm vào màu nước rồi in lên giấy cũng sẽ tạo nên một bức tranh tuyệt vời đấy nhé. Có thể thấy, với hình thức vẽ tranh theo cách giáo dục montessori này, các bé sẽ được thỏa sức vui chơi và sáng tạo, thúc đẩy sự phát triển nhanh nhạy và linh hoạt cho não bộ.

đồ chơi montessori vẽ tranh màu sắc
đồ chơi montessori vẽ tranh màu sắc

Trò chơi phân loại len màu

Bố mẹ hãy sử dụng những bông len sắc màu để làm món đồ chơi montessori cho các bé. Đây là một phương pháp giáo dục vừa học vừa chơi giúp các bé phân biệt được màu sắc và phát triển khả năng tư duy của não bộ. Để làm được trò chơi phân loại bông len màu này, bố mẹ cần chuẩn bị một chiếc hộp giấy rỗng ruột có nắp đậy, bìa các tông, các bông len sắc màu, bút màu. 

đồ chơi montessori phân loại len màu sắc
đồ chơi montessori phân loại len màu sắc

Cách thức thực hiện như sau: bố mẹ sẽ khoét các lỗ tròn đều nhau trên nắp hộp giấy. Tiếp đến cắt các tấm bìa các tông ra để ngăn chia bên trong hộp thành các phần bằng nhau, sao cho mỗi lỗ trên hộp giấy sẽ là 1 ngăn chứa len. Bên trên nắp hộp, bố mẹ hãy vẽ vòng tròn viền màu ở lỗ nắp hộp, mỗi lỗ 1 màu sắc khác nhau.

Nhiệm vụ của các bé khi tham gia trò chơi này đó là tìm màu bông len tương ứng với màu sắc trên nắp hộp giấy và cho vào lỗ. Đây là cách tự làm đồ chơi montessori cực kỳ đơn giản và an toàn cho sức khỏe của các bé. Mục đích chính của trò chơi này là giúp bé phân biệt được màu sắc, đưa ra phân tích và sự lựa chọn hợp lý. Không những thế, đây còn là trò chơi giáo dục trí tuệ giúp bé kích thích trí não và phát triển tư duy hơn.

len sắc màu dùng làm đồ chơi giáo dục cho bé
len sắc màu dùng làm đồ chơi giáo dục cho bé

Mua đồ chơi montessori ở đâu?

đồ chơi montessori kích thích phát triển cho bé
đồ chơi montessori kích thích phát triển cho bé

Trên toàn quốc có rất nhiều địa chỉ uy tín có bán các sản phẩm đồ chơi montessori chất lượng tốt mà các bố mẹ có thể tìm mua để giúp con phát triển tư duy nhanh nhạy như hiệu sách, cửa hàng đồ chơi, cửa hàng cho mẹ và bé,… Bố mẹ cũng có thể tham khảo các mẫu đồ chơi giáo dục montessori tại các cửa hàng đáng tin cậy trên các sàn thương mại điện tử shopee, tiki, lazada. Bố mẹ rất dễ để có thể chọn mua được những món đồ chơi trí tuệ an toàn và chất lượng tốt tại đây. 

Bên cạnh những câu hỏi về địa chỉ chọn mua đồ chơi montessori, nhiều bố mẹ thắc mắc không biết giá thành của các món đồ này thế nào, có đắt không. Đồ chơi giáo dục montessori dành cho các bé từ 0 – 6 tuổi phát triển trí thông minh đa phần được làm từ chất liệu gỗ, trải qua các bước xử lý khác nhau từ tạo hình mài nhẵn, sơn màu đến thành phẩm đều rất đúng quy trình, đảm bảo an toàn cho sức khỏe của các bạn nhỏ khi sử dụng lâu dài. 

đồ chơi montessori khâu cúc áo khéo tay
đồ chơi montessori khâu cúc áo khéo tay

Chính vì thế, các bậc phụ huynh có thể an tâm khi tham khảo và chọn mua các sản phẩm đồ chơi montessori cho các bé theo từng giai đoạn tuổi đời để có thể phát triển tốt hơn về tư duy não bộ cũng như các giác quan khác. Hoặc bố mẹ cũng có thể tự làm thêm những món đồ chơi montessori cơ bản để giúp con thêm hứng thú khi vừa học vừa chơi nhé.

Bên cạnh đó, bố mẹ cũng đừng quên trang bị những chiếc kệ để đồ chơi montessori để các bé có thể rèn luyện tính tự giác và thói quen gọn gàng cất đồ chơi đi khi đã chơi xong nhé.

Kết luận

Bài viết đã chia sẻ những thông tin khác nhau về các món đồ chơi montessori có tính giáo dục trí tuệ cao dành cho các bé từ 0 – 6 tuổi. Hy vọng qua bài viết này, bố mẹ đã biết được định nghĩa của cách giáo dục thông qua đồ chơi montessori. Đồng thời, Hapigo cũng hy vọng các cách thức tự làm đồ chơi được chia sẻ bên trên sẽ giúp các bé được kích thích trí tò mò, ham học hỏi và tăng cường tư duy nhanh nhạy cho não bộ cùng các giác quan của cơ thể.

Share.

Leave A Reply