Chat with us, powered by LiveChat

Nhớt pha xăng xe 2 thì nào chất lượng nhất? Bài viết này Hapigo sẽ cho các bạn kinh nghiệm về loại nhớt pha xăng xe 2 thì tốt nhất cùng tỉ lệ pha hợp lý nhất cho các bạn tham khảo nhé!

Tổng quát về nhớt pha xăng xe 2 thì hiện nay

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại nhớt cho xe 2 thì như Max Power, Veloil, Vistra 300 2T, Eni-Agip 2T, Jaker Racing,… Khi ra tiệm bảo dưỡng thay dầu nhớt, nhiều người lái phó mặc chiếc xe cho bên bảo dưỡng, không để ý loại dầu nhớt gì, tuy nhiên mỗi loại xe lại phù hợp với những loại nhớt khác nhau, nếu loại nhớt pha xăng xe 2 thì đó không phù hợp với chiếc xe sẽ dễ dẫn đến tình trạng động cơ nhanh bị nóng, hoạt động không mượt mà, êm ái.

Dựa vào độ loãng hay còn gọi là cấp độ nhớt của dầu bôi trơn để phân biệt được dầu đó lỏng hay đặc như thế nào, các cấp độ đó được nhận biết bằng số được đánh theo quy chuẩn của SAE hoặc quy chuẩn của nước sản xuất loại dầu bôi trơn đó. Chỉ số này được đánh từ 10 đến 250, càng tăng dần thì độ đậm đặc càng lớn.

Ví dụ SAE 20 là dầu bôi trơn rất lỏng, SAE 30, AC10 là dầu bôi trơn lỏng, AK15 là dầu bôi trơn hơi lỏng, SAE 50 là dầu bôi trơn hơi đặc, SAE 90 là dầu bôi trơn đặc và SAE 140 là dầu bôi trơn rất đặc.

Điều kiện của nhớt pha xăng xe 2 thì chất lượng

Nhớt pha xăng xe 2 thì
Nhớt pha xăng xe 2 thì
  • Không pha lẫn axit, nước, tạp chất,… dễ gây ra hư hỏng hoặc có thể dẫn đến cháy nổ
  • Không có cát bụi bám vào gây hiện tượng bào mòn động cơ
  • Độ lỏng và nhờn phù hợp với từng loại động cơ xe máy
  • Không bị biến chất, biến đổi công năng trong quá trình sử dụng
  • Độ lỏng không bị biến đổi nhiều theo nhiệt độ khiến cho nhớt bám được vào mặt tiếp xúc trong khi động cơ đang vận hành

Một số lưu ý khi chọn nhớt pha xăng xe 2 thì

Tùy thuộc vào từng loại động cơ mà lựa chọn nhớt pha xăng xe 2 thì thích hợp, dựa trên một yếu tố sau đây:

  • Phương pháp bôi trơn động cơ, ví dụ như nếu pha chung với xăng thì có thể dùng dầu hơi đặc
  • Nhiệt độ vận hành của động cơ, nhiệt độ thấp thì có thể dùng dầu lỏng hơn
  • Áp suất tại mặt tiếp xúc động ví dụ áp suất thấp thì có thể dùng dầu lỏng, áp suất càng lớn thì có thể tăng dần độ đậm đặc lên
  • Với một số vùng có khí hậu lạnh cũng cần dùng nhớt pha xăng xe 2 thì đặc hơn, càng lạnh càng đặc
  • Tại thị trường Việt Nam có nhiều loại dầu được sử dụng, tuy nhiên nhớt pha xăng xe 2 thì thường phổ biến dầu AC10, SAE30, SAE20,…

Cách pha xăng nhớt xe 2 thì

Nhớt pha xăng xe 2 thì
Nhớt pha xăng xe 2 thì

Với mỗi dòng xe sẽ có cách pha xăng nhớt khác. Xe 2 thì và xe 4 thì sẽ không thể sử dụng chung 1 tỷ lệ xăng pha. Với xe 2 thì, tỉ lệ nhớt pha xăng được tính theo thể tích hoặc phần trăm, ví dụ như 20cc hoặc 2% nhớt trong 1 lít xăng.

Các nhà sản xuất động cơ đã nghiên cứu và đưa ra tỷ lệ dầu nhớt trong khoảng 3,5 đến 6%. Tuy nhiên trong thời gian rô đai tỉ lệ nhớt pha xăng cần cao hơn bình thường. Thông thường tỷ lệ nhớt pha xăng xe 2 thì là 50cc nhớt trên 1 lít xăng.

Cho nên muốn pha xăng nhớt đúng cách, điều đầu tiên cần phải mua chính xác loại nhớt pha xăng xe 2 thì. Cách nhận biết đó là, ký hiệu 2T ở nhãn mác của lọ nhớt đó.

Song, bạn cần ghi nhớ một số điểm khi pha nhớt với xăng cho xe 2 thì:

  • Trộn đều nhớt pha xăng xe 2 thì để không bị lắng đọng ở đáy bình
  • Tùy vào từng dòng xe khác nhau mà có tỷ lệ nhớt pha xăng xe 2 thì, nếu không rõ thì nên tìm hiểu từ những người đi trước, hoặc test các loại nhớt khác nhau
  • Hành trình người đi xe thường đi ở địa hình nào, chẳng hạn đi trong phố thì sẽ pha tỷ lệ  nhớt pha xăng xe 2 thì thấp hơn là đi thường xuyên ở đường dài, đường đèo,…

Phân biệt nhớt pha xăng xe 2 thì và nhớt pha xăng xe 4 thì

Nhớt pha xăng xe 2 thì
Nhớt pha xăng xe 2 thì

Hai động cơ này về kết cấu là hoàn toàn khác nhau nên cần dầu nhớt khác nhau, không thể sử dụng chung một loại dầu nhớt vào cùng 2 loại động cơ này được. Nếu sử dụng nhớt pha xăng xe 2 thì cho xe 4 thì, động cơ sẽ bị nóng lên nhanh chóng, các bộ phận dễ bị mài mòn, phốt phớt có thể bị hư hỏng còn nếu dùng nhớt pha xăng xe 4 thì cho xe 2 thì động cơ sẽ bị đóng cặn, bị bào mòn và hỏng hóc trong thời gian nhanh chóng.

Nhớt pha xăng xe 2 thì được pha trộn cùng xăng theo từng tỷ lệ khác nhau phụ thuộc vào loại xe và môi trường hoạt động, đi vào buồng đốt rồi bôi trơn cho piston, xilanh, bạc xéc măng nên sẽ bị đốt cháy cùng nghiên liệu, kiểu bôi trơn này sẽ đốt cháy toàn bộ lượng dầu nhớt có trong xe nên cần được bơm dầu nhớt thường xuyên.

Nhớt pha xăng xe 2 thì cũng cần phải cháy hết sạch để không tạo ra các cặn bẩn đọng lại trong động cơ có thể gây ra hiện tượng tắc ống bô, vì vậy các phụ gia trong nhớt pha xăng xe 2 thì và nhớt pha xăng xe 4 thì không giống nhau.

Vậy là Hapigo đã chia sẻ cho các bạn kiến thức về nhớt pha xăng xe 2 thì và một số lưu ý khi pha nhớt với xăng cho xe 2 thì. Hãy tìm hiểu kỹ về các vấn đề này để bảo vệ chiếc xe thân yêu của bạn thêm bền bỉ, chất lượng nhé! Bên cạnh đó, bạn có thể tham khảo 8 loại nhớt tốt cho xe tay ga năm 2024 mà chúng tôi đã review ở bài trước nhé!

Share.

Leave A Reply