Chat with us, powered by LiveChat

Tình trạng ô nhiễm hiện nay ngày càng trở nên nghiêm trọng, các loại khói bụi mịn đang dần trở nên mất kiểm soát và lan tỏa nhanh trong không khí. Bên cạnh những chiếc khẩu trang lọc bụi, mặt nạ phòng độc được cho ra đời nhằm đảm bảo an toàn tuyệt đối hệ thống hô hấp của con người qua mũi và miệng. Vậy chúng thực sự có lợi ích gì? Cùng mình đi review các loại mặt nạ phòng độc tốt nhất hiện nay nhé.

Khái niệm mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc được biết đến là một loại mặt nạ có khả năng bảo vệ con người khỏi những hợp chất gây ô nhiễm có trong không khí hay các loại khí độc hại. Đặc biệt những ai phải làm việc trong những môi trường khí độc hại. Đa số các loại bộ lọc mặt nạ khí có thể sử dụng trong vòng 24 giờ đồng hồ trong tình trạng hóa chất sinh học hạt nhân.

Các chất độc hại đến từ bên ngoài môi trường ở dạng khí hay hạt sẽ bị ngăn chặn lại khỏi lớp của bộ lọc trong mặt nạ nhằm giúp mọi người không bị hít phải. Dòng sản phẩm này được sử dụng nhiều trong công trường xây dựng, công nghiệp hóa chất, … nhằm tránh trường hợp hóa chất bị rò rỉ hay các chất độc khiến mọi người hít phải gây nguy hiểm đến tính mạng.

Mặt nạ phòng độc được chia thành 2 loại:

  • Loại che được cả khuôn mặt.
  • Loại che nửa mặt: mũi và miệng.

Loại che nửa mặt được bổ sung thêm tấm kính để che và gồm có 1, 2 bộ lọc tùy loại cùng dây đeo co giãn. Loại còn lại thường sẽ có dạng mũ trùm đầu cùng một tấm kính lớn có thể che được cả khuôn mặt cũng như bọc kín được toàn bộ từ phần cổ trở lên và được trang bị thêm kính chắn chống độc và đảm bảo đôi mắt được an toàn.

Mọi người chỉ nên sử dụng mặt nạ phòng độc trong các trường hợp: ô nhiễm không khí môi trường, ô nhiễm do sinh hóa bởi hạt nhân, ô nhiễm môi trường do sự cố bị rò rỉ khí độc. Tuyệt đối không đeo mặt nạ trong các khu vực cháy nổ, các khu vực liên quan đến lửa bởi chúng có thể khiến người đeo bị ngạt khí. Từ đó dẫn đến tử vong do không đủ khí oxy cung cấp.

Tiêu chí lựa chọn mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Lựa chọn theo môi trường làm việc

Tiêu chí đầu tiên cũng như quan trọng nhất, bởi trong môi trường làm việc chỉ có khói bụi thông thường và không gây ảnh hưởng tới sức khỏe đáng kể thì mọi người có thể lựa chọn loại mặt nạ che nửa mặt bởi chúng sở hữu kiểu thiết kế gọn nhẹ giúp mọi người có được cảm giác thoải mái trong quá trình sử dụng cũng như dễ dàng làm việc hơn.

Ngược lại, đối với những môi trường làm việc ô nhiễm bởi khí vô cơ hay acid gây ảnh khá lớn tới sức khỏe con người thì nên chọn loại mặt nạ che cả khuôn mặt. Bởi chúng không chỉ đảm bảo an toàn gần như tuyệt đối cho hệ thống hô hấp mà chúng còn giúp khuôn mặt tránh tiếp xúc trực tiếp với các loại khí độc đó. 

Lựa chọn tấm lọc phù hợp

Vẫn có khá nhiều người lầm tưởng rằng mặt nạ có thể lọc được hoàn toàn khói bụi nhưng điều đó không hoàn toàn chính xác. Nhằm đảm bảo an toàn cho hệ hô hấp, phần phin lọc sẽ là bộ phận chủ yếu đóng vai trò điều hòa không khí. Còn tùy vào môi trường làm việc tiềm ẩn những loại khí nào thì mọi người nên lựa chọn sản phẩm sao cho phù hợp. Thành phần chính trong phin lọc chủ yếu là than hoạt tính, chúng có công năng lọc được toàn bộ bụi bặm khỏi không không khí và các loại khí độc khác.

Thế nhưng sau một thời gian sử dụng, lượng than hoạt tính trong bộ lọc sẽ dần mất đi tác dụng và một khi chúng mất tác dụng thì bộ lọc đó hoàn toàn không thể đảm bảo an toàn sức khỏe cho mọi người. Do đó, sau một thời gian sử dụng mọi người nên kiểm tra cũng như thay thế bộ lọc mới.

Lựa chọn thương hiệu uy tín

Trên thị trường có khá nhiều thương hiệu sản xuất mặt nạ phòng độc được nhập khẩu từ Châu Âu, Mỹ, Liên Xô, Hàn Quốc, Nga, … cho đến những nhãn hàng nội địa nhưng nổi bật nhất vẫn là thương hiệu 3M, Delta Plus, North By Honeywell, Koken, … Họ luôn đảm bảo về cấu tạo cũng như chất lượng. Chúng đa dạng trong kiểu dáng thiết kế, phù hợp với nhiều khuôn mặt khác nhau, trong đó có sản phẩm phù hợp với nét đặc trưng của người Châu Á.

Mọi sản phẩm đến từ North, 3M hay Delta Plus đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, tiên tiến và được cấp chứng nhận đảm bảo an toàn sức khỏe cho con người. Nếu bạn là một người cẩn thận, tỉ mỉ thì nên lựa chọn 1 trong 3 thương hiệu trên. Hay nếu mọi người dành sự quan tâm tới kiểu dáng thiết kế bắt mắt thì có thể cân nhắc đến thương hiệu Koken của Hàn Quốc.

Lựa chọn chất liệu phù hợp

Các loại mặt nạ phòng độc thường được làm bằng chất liệu cao su, TPE, Silicone, … Bởi đặc tính mềm dẻo, chúng mang đến khả năng chịu lực cơ học cũng như hóa chất khá tốt. Với những người sở hữu làn da nhạy cảm, dễ bị kích ứng gây mẩn ngứa, nổi mụn thì nên lựa chọn những loại mặt nạ được làm bằng Silicone hay TPE, bởi đây là những chất liệu an toàn không chứa Latex.

Tìm cơ sở phân phối chính hãng

Tiêu chí tiếp theo, mọi người nên lựa chọn những cơ sở phân phối uy tín:

  • Cơ sở được cấp giấy chứng nhận kinh doanh và kiểm định chất lượng.
  • Là đơn vị cung cấp và phân phối của thương hiệu nổi tiếng.
  • Toàn bộ sản phẩm phải còn nguyên tem mác, mới 100%, không nhàu nát.
  • Phải có cam kết về chất lượng cũng như chính sách bảo hành rõ ràng, chi tiết.

Lựa chọn giá thành hợp lý

Có lẽ bài toán kinh tế luôn là vấn đề được mọi người đặt lên hàng đầu mỗi khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm nào dù số lượng ít hay nhiều. Người ta thường nói tiền nào của nấy nhằm phản được chất lượng luôn tỉ lệ thuận với số tiền bỏ ra. Tuy nhiên cũng cần phụ thuộc vào môi trường cũng như thời gian làm việc nhằm đưa ra được sản phẩm phù hợp. 

Nếu như môi trường làm việc có độ nguy hại ở mức trung bình và mọi người không thường xuyên phải làm việc hay làm việc trong thời gian ngắn thì có thể lựa chọn những sản phẩm có giá thành rẻ.

Ngược lại, đối với môi trường tiềm ẩn nhiều mối nguy hại, có rủi ro cao thì nên ưu tiên lựa chọn những sản phẩm chất lượng và tìm những loại phù hợp điều kiện kinh tế của bản thân.

Các thương hiệu mặt nạ phòng độc nổi tiếng hiện nay

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Bởi nhu cầu sử dụng của mọi người ngày càng tăng cao, các loại mặt nạ phòng độc đa dạng về giá cả, thiết kế cũng được cho ra đời. Có một số thương hiệu sản xuất xuất mặt nạ phòng độc nổi tiếng có thể nhắc đến như

Mặt nạ phòng độc 3M

3M – tên viết tắt của Minnesota Mining and Manufacturing Company, được biết đến là một tập đoàn đa vũ trụ tại Mỹ với hơn 100 năm lịch sử xây dựng và phát triển. Mặt nạ phòng độc tới từ thương hiệu này không còn quá xa lạ gì đối với nhiều người. Hiện 3M đang là một thương hiệu đi đầu trong lĩnh vực phân phối các dòng mặt nạ phòng độc cao cấp.

Sở hữu ưu điểm nổi bật về khả năng lọc bụi, chống độc hiệu quả cũng như đa dạng về kiểu dáng thiết kế, chúng được nhiều người tiêu dùng trên khắp thế giới ưa chuộng.

Mặt nạ phòng độc Blue Eagle

Một thương hiệu nổi tiếng đến từ Đài Loan, họ khẳng định được tên tuổi của mình về các sản phẩm bảo hộ lao động. Đa số các loại mặt nạ phòng độc đều nằm trong phân khúc giá rẻ, phù hợp sử dụng trong những môi trường khói bụi, thuốc trừ sâu hay hóa chất.

Mặt nạ phòng độc Koken

Một thương hiệu nổi tiếng đến từ Nhật Bản, Koken được biết đến với các sản phẩm mặt nạ bảo hộ lao động như khẩu trang lọc bụi, mặt nạ phòng độc. Các loại mặt nạ phòng độc đến từ thương hiệu thường được trang bị thêm 1 bộ lọc than hoạt tính đi kèm nhằm sử dụng trong các môi trường độc hại, phun sơn PU hay môi trường bị ô nhiễm không khí.

Mặt nạ phòng độc Honeywell

Một thương hiệu nữa tới từ Mỹ, Honeywell nổi tiếng với các dòng mặt nạ phòng độc được làm bằng chất liệu an toàn như mắt kính cường lực và nhựa Elastomeric mang đến khả năng chịu lực va đập cực hiệu quả. Các dòng mặt nạ này được thiết kế có thể ôm lấy được toàn bộ khuôn mặt của mọi người và được tích hợp 2 bộ lọc than hoạt tính theo tiêu chuẩn NIOSH.

Mặt nạ phòng độc Liên Xô

Cuối cùng, một thương hiệu không thể bỏ qua chính là các loại mặt nạ phòng độc đến từ Nga. Dòng sản phẩm này được thiết kế theo dạng phủ kín toàn bộ phần đầu và được sản xuất theo chuẩn Châu Âu. Chúng được làm bằng chất liệu cao su tự nhiên không mùi, không gây dị ứng trên da mặt và đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng.

Không để mọi người phải chờ lâu nữa, chúng mình cùng đi điểm qua 5 loại mặt nạ phòng độc tốt nhất hiện nay nào.

Đánh giá 5 loại mặt nạ phòng độc tốt nhất hiện nay

Mặt nạ phòng độc 3M 6200

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Đầu tiên, một dòng sản phẩm đến từ nhà 3M, mặt nạ 3M 6200 được khách hàng sử dụng rộng rãi và phổ biến trong môi trường làm việc độc hại có nhiều khói độc, khói bụi, hàn cắt kim loại, phun sơn PU, … Một dòng sản phẩm được làm từ chất liệu nhựa TPE kết hợp cùng kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, có thể ôm khít được toàn bộ khuôn mặt nhằm mang đến cảm giác thoải mái cho mọi người trong quá trình sử dụng. Sản phẩm ứng dụng công nghệ van thở Cool Flow độc quyền với 2 khe gắn bộ lọc giúp gia tăng thêm thời gian sử dụng mặt nạ.

Ưu điểm

  • Kiểu dáng thiết kế gọn nhẹ, đa dạng mẫu mã
  • Được làm từ nhựa TPE cao cấp
  • Giá thành đa dạng cho mọi người tùy ý lựa chọn
  • Được trang bị hệ thống dây đeo silicon có khả năng bảo vệ và ôm khít toàn bộ khuôn mặt

Nhược điểm

  • Cần kiểm tra thường xuyên để thay phin lọc nhằm tránh hỏng hóc

Mặt nạ phòng độc 3M 3200

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Tiếp theo, cũng là một sản phẩm nữa đến từ nhà 3M, mặt nạ 3M 3200 có nguồn gốc xuất xứ tại Trung Quốc đạt chuẩn công nghệ Mỹ. 

Chúng được sử dụng khá nhiều trong môi trường làm việc bị ô nhiễm không khí, có nhiều khói bụi và các hóa chất độc hại. Chúng sở hữu kiểu dáng thiết kế dạng che nửa mặt và được phân thành các size khác nhau nhằm hỗ trợ mọi người có thể lựa chọn theo kích cỡ khuôn mặt của mình.

Ưu điểm

  • Kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, đơn giản
  • Dễ sử dụng, dễ vệ sinh
  • Giá thành phù hợp với mọi nhà
  • Được trang bị màng lọc và phin lọc có hiệu suất cao

Nhược điểm

  • Size được thiết kế cố định nên không thể điều chỉnh được nếu mua nhầm size

Mặt nạ phòng độc MV5

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Mặt nạ V5 là một loại mặt nạ phòng độc quân đội do Bộ Quốc phòng nghiên cứu và sản xuất. Một loại mặt nạ được thiết kế theo kiểu full mặt nên chúng vừa có thể bảo vệ mọi người khỏi khí độc, hại vừa có khả năng bảo vệ an toàn cho đôi mắt của mọi người.

Đây là một mẫu mặt nạ được sản xuất dựa trên sự thừa kế những ưu điểm cũng như khắc phục được nhược điểm của MV5. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu mặt nạ phòng độc này chính là V5 được trang bị thêm lớp kính giúp mọi người dễ dàng quan sát mỗi khi làm việc.

Bên cạnh đó, chúng mang kiểu thiết kế gọn nhẹ, có thể gấp gọn được nhằm thu nhỏ kích thước giúp mọi người có thể mang theo bên người di chuyển đến bất cứ nơi đâu.

Ưu điểm

  • Lọc khí độc khá tốt
  • Bảo vệ được toàn bộ khuôn mặt
  • Được trang bị thêm mắt kính để quan sát
  • Kiểu thiết kế gọn nhẹ, tiện lợi

Nhược điểm

  • Không phù hợp sử dụng trong trường hợp cháy nổ

Mặt nạ phòng độc Koken G7

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Mặt nạ Koken G7 sở hữu cấu tạo từ chất liệu cao cấp thân thiện với làn da, không gây dị ứng cùng phần thoát hơi được bố trí hướng xuống dưới nhằm không gây đọng lại hơi. Ngoài ra sản phẩm còn đi kèm với bộ kiểm tra độ khít cực kỳ tiện lợi đảm bảo được hiệu suất lọc khá cao.

Chúng có thể kết hợp với nhiều loại phin lọc khác nhau hay cũng có thể sử dụng kèm với tấm lọc bụi bẩn. Hơn nữa, sản phẩm có khả năng bảo vệ cơ quan hô hấp an toàn khỏi các tác nhân gây hại đến từ môi trường. Từ đó, giúp ngăn chặn hiệu quả khí acid, halogen, hơi hóa chất, …

Ưu điểm

  • Sở hữu kiểu thiết kế gọn gàng, bắt mắt
  • Trọng lượng, tiện lợi mỗi khi mang theo bên người
  • Được trang bị màng lọc cùng dây đeo silicon thân thiện với làn da
  • Sử dụng hệ thống thoát hơi xuống hạn chế tối đa tình trạng đọng sương

Nhược điểm

  • Giá thành khá cao so với sản phẩm cùng phân khúc

Mặt nạ phòng độc FMN 6295

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Cuối cùng, mẫu mặt nạ phòng độc đơn giản FMN 6925 – một sản phẩm phù hợp sử dụng trong những điều kiện môi trường độc hại như hóa chất, trạm xăng dầu, thuốc trừ sâu, …

Sản phẩm được thiết kế gồm có kính mắt cùng 2 bộ lọc than hoạt tính RC 203, nó được làm từ chất liệu nhựa dẻo mềm mại và có tính đàn hồi khá cao giúp ôm khít được khuôn mặt người tiêu dùng.

Song song với đó, sản phẩm được trang bị 2 phin lọc than hoạt tính cùng mắt kính sử dụng đơn giản, dễ tháo rời. Trong đó, 1 phin có khả năng chống bụi và 1 phin có khả năng ngăn chặn khí độc. Đặc biệt chúng có tuổi thọ sử dụng khá cao lên tới 200 giờ sử dụng.

Ưu điểm

  • Được làm từ chất liệu nhựa cao cấp, có tính đàn hồi cao
  • Tuổi thọ phin lọc lên tới 200 giờ sử dụng
  • Giá thành phù hợp với mọi nhà

Nhược điểm

  • Chỉ phù hợp sử dụng trong những môi trường có mật độ ô nhiễm không quá dày đặc

Hướng dẫn cách sử dụng mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc hóa chất

Kiểm tra phin lọc

Phin lọc là một bộ phận quan trọng có công năng lọc không khí vào bên trong nên mọi người cần phải thường xuyên kiểm tra phin trước khi sử dụng. Mọi người có thể kiểm tra chúng bằng cách nhìn và sử dụng tay sờ vào xem nó có bị nứt, rách hay bám bẩn không.

Kiểm tra van hít thở

Tiếp theo mọi người cần kiểm tra toàn bộ phần van hít thở gioăng hít dây đeo xem chúng có bị nứt, hư hại hay không nhằm đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng.

Lắp phin vào mặt nạ

  • Bước 1: Căn chỉnh gàm khóa của phin với gàm của mặt nạ.
  • Bước 2: Tiến hành xoay phin khoảng ¼ theo chiều kim đồng hồ để cố định chúng.
  • Bước 3: Tiếp tục với phin còn lại của mặt nạ.

Đeo mặt nạ

  • Bước 1: Dùng một tay để giữ mặt nạ, tay còn lại luồn dây đeo qua đầu.
  • Bước 2: Sau đó, mọi người cố định mặt nạ bằng cách sử dụng 2 tay rút phần dây đeo ở 2 má.
  • Bước 3: Sau đó, kiểm tra van thở bằng cách sử dụng lòng bàn tay đặt trước nắp van thở rồi thở ra nhẹ nhàng, nếu mặt nạ có hơi phồng lên mà không thấy bị rò rỉ không khí thì tức là đã an toàn.
  • Bước 4: Kiểm tra áp suất van hít phin lọc bằng cách đặt 2 lòng bàn tay lên phin rồi hít vào nhẹ nhàng, từ từ nếu mọi người cảm thấy mặt kính hơi xẹp xuống thì vị trí đó đã an toàn.
  • Bước 5: Sau đó kiểm tra áp suất phin lọc bằng cách sử dụng ngón trỏ ấn vào phần phin lọc van hít để kiểm tra.

Cách vệ sinh

Đầu tiên, mọi người cần chuẩn bị 1 lọ cồn khoảng 70 độ hay xà phòng cùng bông lau và khăn khô. Trước khi tiến hành vệ sinh mặt nạ, mọi người cần rửa tay thật sạch sẽ nhằm đảm bảo không bị bám bẩn khi lau chùi.

Tiếp theo, tiến hành tháo rời bộ lọc ra khỏi mặt nạ phòng độc. Mọi người cần tuân theo tờ hướng dẫn sử dụng và tránh tự ý tháo lắp linh tinh dẫn đến làm hỏng mặt nạ.

Sau đó, vệ sinh bộ lọc bằng cách xịt cồn lên mặt nạ rồi sử dụng bông gòn để lau nhẹ nhàng lên trên đó rồi tiếp tục lau lại bằng khăn khô. Cần cân nhắc không được ngâm mặt nạ dưới nước trong thời gian dài nhằm tránh gây biến dạng cũng như giảm hiệu quả lọc của mặt nạ.

Cuối cùng, sau khi đã đem đi phơi khô ráo mọi người có thể lắp lại bộ lọc như cũ đồng thời cần nắm rõ được cách bảo quản mặt nạ nhằm gia tăng thêm tuổi thọ sử dụng cho nó.

Cách bảo quản

Tránh gây va đập hay đè nén phin lọc

Phin lọc được biết đến vốn không phải là thành phần có khả năng chịu được va đập, nếu mọi người không may đè hay để chúng bị va đập mạnh thì khả năng chúng sẽ bị vỡ, nứt trên van hay vỏ gây giảm hiệu quả lọc của sản phẩm.

Thay phin thường xuyên

Một lưu ý quan trọng nữa trong khâu bảo quản đồ vật chính là thời gian sử dụng của phin lọc khá thấp, chỉ có thể sử dụng trong khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ. Nên mọi người cần tìm hiểu rõ về phin lọc của mình sử dụng và cần thay thế ngay khi cần thiết để đảm bảo quá trình lọc khí diễn ra hiệu quả.

Giữ nguyên “gin” khi chưa sử dụng tới

Đến bây giờ, vẫn còn khá nhiều người có thói quen khi mua sản phẩm về chưa sử dụng đến đã bóc ra, việc này vô tình sẽ khiến các khí bụi bẩn ở bên ngoài xâm nhập vào bên trong phin lọc và có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng lọc của chiếc mặt nạ đó.

Lưu ý khi sử dụng mặt nạ phòng độc

Mặt nạ phòng độc
Mặt nạ phòng độc

Trước khi chọn mua mặt nạ phòng độc

  • Lựa chọn loại mặt nạ cùng loại phin lọc phù hợp với môi trường làm việc của bản thân.
  • Các bộ lọc khác nhau sẽ cho thời gian sử dụng và tuổi thọ khác nhau.
  • Cần cân nhắc thời gian thay thế bộ lọc.
  • Làm việc trong các môi trường có nồng độ hóa chất cao cần thay phin lọc thường xuyền.
  • Thời gian tiếp xúc với hóa chất lâu cũng sẽ khiến tuổi thọ của phin lọc suy giảm đáng kể.

Cách sử dụng mặt nạ phòng độc

Trước mỗi lần sử dụng mặt nạ, mọi người nên cạo râu sạch sẽ nhằm giúp mặt nạ có thể bám sát vào da mặt giúp ngăn chặn khí, bụi không thể len lỏi vào bên trong. Điều quan trọng nhất là mọi người cần lựa chọn mặt nạ phù hợp với môi trường làm việc. Cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất rồi thực hiện theo đúng hướng dẫn đó. Đai đeo mặt nạ cần phải bám chắc chắn trên da mặt.

Mặt nạ phòng độc mua ở đâu?

Mặt nạ phòng độc hiện được giao bán với mức giá từ vài trăm cho mỗi sản phẩm tại các cửa hàng chính hãng. Ngoài ra, mọi người có thể tham khảo tại các địa điểm thanh lý nhằm lựa chọn được sản phẩm mặt nạ phòng độc đảm bảo chất lượng tốt. 

Hay mọi người có thể đặt mua chúng tại Shopee, Tiki, Lazada, … Nhưng cân nhắc mỗi khi chọn mua cần tìm những địa chỉ bán hàng online uy tín, có nhiều lượt mua nhằm tránh mua nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Kết luận

Trên đây là 5 loại mặt nạ phòng độc tốt nhất trên thị trường. Ngoài ra, mọi người cũng có thể tham khảo thêm các loại mặt nạ phòng độc 6800, 3M 7502, TZL30, 3M 3100, 3M 7501, …  Nếu như còn bất kỳ một băn khoăn nào hãy để lại ngay một bình luận, mình sẽ giải đáp sớm nhất có thể nhé.

Share.

Leave A Reply