Chat with us, powered by LiveChat

Mặt nạ phòng độc quân đội là một trang bị bảo hộ cần thiết khi sử dụng trong các môi trường thường xuyên phải thực hiện nhiệm vụ nguy hiểm trong điều kiện thiếu oxy, có nhiều khí độc, … khiến các chiến sĩ bị khó thở hay hôn mê. Ngay sau đây, cùng mình điểm tên các loại mặt nạ phòng độc quân đội đáng sử dụng nhất hiện nay.

Tiêu chí lựa chọn mặt nạ phòng độc quân đội

Thương hiệu uy tín, chất lượng

Trên thị trường hiện nay có khá nhiều thương hiệu sản xuất mặt nạ phòng độc mà trong đó cũng có không ít là các sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ. Do đó, tiêu chí đầu tiên trước khi mọi người đi mua hàng chính là nên lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, được sản xuất từ các nhà máy có thương hiệu uy tín, chất lượng.

Mặt nạ phòng độc quân đội
Mặt nạ phòng độc quân đội

Phin lọc

Phin lọc được biết đến là một bộ phận quan trọng nhất của các loại mặt nạ phòng độc, chúng có vai trò quyết định đến sản phẩm đó có thể lọc được mùi, khí độc ở bên ngoài môi trường hay không và chúng có thay thế dễ dàng không? Đó là tiêu chí thứ 2 mà mọi người nên cân nhắc mỗi khi lựa chọn sản phẩm.

Kiểu thiết kế

Dựa theo kiểu thiết kế, mặt nạ phòng độc quân đội trên thị trường được chia thành 2 loại cơ bản: nửa mặt và full mặt. Và đương nhiên thì mặt nạ full mặt có công năng chống được khí độc tốt hơn loại nửa mặt. Thế nhưng, loại nửa mặt có ưu điểm nổi bật chính là kiểu thiết kế gọn nhẹ, mang theo bên người thoải mái và vô cùng phù hợp sử dụng trong các môi trường có nồng độ khói bụi không cao. Nên mọi người cần cân nhắc thật kỹ nhu cầu của mình để lựa chọn được sản phẩm phù hợp nhé.

Ứng dụng mặt nạ phòng độc quân đội

Mặt nạ phòng độc quân đội
Mặt nạ phòng độc quân đội

Sử dụng trong đám cháy

Theo nhiều nghiên cứu chỉ ra, cho thấy có khá nhiều khí độc sinh ra trong đám cháy như:

  • Khí CO: một loại khí không màu, không mùi cực kỳ độc hại cho hệ hô hấp cũng như hệ tuần hoàn. Mỗi khi mọi người hít phải một lượng thấp khí CO cũng có thể khiến máu không tiếp nhận được khí oxy gây nên hệ thần kinh bị tê liệt.
  • Khí CO2: Đây cũng là một loại khí sinh ra nhiều ở trong những đám cháy, chúng khiến con người bị ngạt khi hít phải. Khi nồng độ CO2 từ 3% sẽ bắt đầu khiến mọi người cảm thấy khó thở, từ 8 đến 10% có thể gây mất cảm giác hay thậm chí có thể gây chết người.

Chúng chính là một trong những nguyên nhân chính gây tử vong cho nạn nhân ở hầu hết các đám cháy. Bên cạnh đó, trong các đám cháy còn sản sinh ra khí chứa hợp chất của clo là HCl cực kỳ độc với phổi, những thứ có chứa hợp chất lưu huỳnh như H2S, SO2, … có thể gây độc đối với hệ niêm mạc, đường tiêu hóa hay miệng, … 

Chính vì thế, việc trang bị thêm mặt nạ phòng độc quân đội sẽ giúp mọi người hạn chế tối đa những tác động tới từ đám cháy. Cũng như tạo điều kiện thuận lợi cho các người lính cứu hỏa, cứu hộ giải thoát người bị nạn một cách kịp thời và an toàn nhất.

Sử dụng để phun thuốc bảo vệ thực vật

Những người thường xuyên phải tiếp xúc trực tiếp với thuốc bảo vệ thực vật sẽ có nguy cơ mắc ung thư cực kỳ cao nếu như không có phương pháp bảo hộ an toàn trong quá trình làm việc. Ở các nước phát triển khác thì công việc này dành cho robot hay các loại máy móc hiện đại, còn tại Việt Nam thì con người vẫn còn là một nguồn lao động chính.

Mặt nạ phòng độc quân đội được sản xuất cực kỳ hữu ích cho mọi người mỗi khi phun thuốc trừ sâu hay thuốc diệt cỏ.

Đặc biệt, các nhà máy phốt pho, phân đạm, … luôn tiềm ẩn khá nhiều tác nhân nguy hiểm cho sức khỏe của con người. Đáng chú ý, là những công đoạn phải tiếp xúc trực tiếp với nhiều hóa chất thì việc trang bị mặt nạ phòng độc quân đội cho công nhân là một việc thiết yếu.

Sử dụng khi lao động dưới hầm lò

Khi làm việc dưới hầm lò – nơi luôn chứa nhiều các loại khí độc như: Cacbon monoxit, Metan, … Nếu như hệ thống thông gió gặp sự cố hay không trang bị thêm hệ thống thông gió thì nguy cơ những người thợ mỏ bị tử vong là rất cao. Do đó, việc trang bị thêm mặt nạ phòng độc quân đội sẽ giúp mọi người hạn chế được nguy cơ hít phải khí độc gây nguy hiểm tới sức khỏe.

Review 4 loại mặt nạ phòng độc quân đội tốt nhất hiện nay

Mặt nạ phòng độc quân đội MV5

Mặt nạ phòng độc quân đội
Mặt nạ phòng độc quân đội

Là một dòng sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi nhà máy binh chủng hóa học Việt Nam thuộc Bộ Quốc Phòng. Mặt nạ MV5 sở hữu kiểu thiết kế đơn giản, nhỏ gọn chỉ gồm 2 bộ phận chính nhằm đem đến sự tiện lợi cho quá trình sử dụng sản phẩm

  • Phần mặt trùm.
  • Phần bộ lọc được thiết kế 2 lớp.

Chúng được thiết kế với trọng lượng chỉ có 900g, trong đó có phần hộp lọc nặng khoảng 600g và phần mặt trùm nặng khoảng 300g. Điều đó cho phép mọi người dễ dàng mang chúng đi bất cứ đâu cũng như hạn chế được tình trạng bị mỏi đầu và cổ khi đeo.

Ngoài ra, mặt nạ phòng độc quân đội MV5 chỉ được sản xuất duy nhất 1 kiểu là kiểu bán mặt nạ chỉ có thể che nguyên mặt chứ không chùm kín đầu như các loại mặt nạ khác. Và sản phẩm được thiết kế 2 gam màu riêng biệt là màu đen dành cho quân sự, còn màu trắng dành cho dân sự.

Được trang bị thêm những chiếc dây cao su được nối từ bên này sang bên kia nhằm giúp cố định được mặt nạ ở trên khuôn mặt. Mọi người có thể tùy ý nới lỏng hay siết chặt lại theo từng nấc tùy theo kích thước phù hợp của đầu.

Một loại mặt nạ cực phù hợp khi sử dụng trong các môi trường có nhiều khí độc hại như hỏa hoạn, nhà máy hóa chất, phun sơn, hầm lò, …

Ưu điểm

  • Sở hữu trọng lượng siêu nhẹ chỉ 900g
  • Có thể tái sử dụng nhiều lần
  • Đảm bảo tuổi thọ sử dụng lên tới 10 năm
  • Có khả năng lọc được nhiều loại khí độc khác nhau

Nhược điểm

  • Sử dụng quai đeo nên khá khó chịu khi dùng trong thời gian dài

Mặt nạ phòng độc quân đội V5

Mặt nạ phòng độc quân đội
Mặt nạ phòng độc quân đội

Mặt nạ V5 là một loại mặt nạ phòng độc quân đội do Bộ Quốc phòng nghiên cứu và sản xuất. Một loại mặt nạ được thiết kế theo kiểu full mặt nên chúng vừa có thể bảo vệ mọi người khỏi khí độc, hại vừa có khả năng bảo vệ an toàn cho đôi mắt của mọi người.

Đây là một mẫu mặt nạ được sản xuất dựa trên sự thừa kế những ưu điểm cũng như khắc phục được nhược điểm của MV5. Điểm khác biệt lớn nhất giữa hai mẫu mặt nạ phòng độc này chính là V5 được trang bị thêm lớp kính giúp mọi người dễ dàng quan sát mỗi khi làm việc.

Bên cạnh đó, chúng mang kiểu thiết kế gọn nhẹ, có thể gấp gọn được nhằm thu nhỏ kích thước giúp mọi người có thể mang theo bên người di chuyển đến bất cứ nơi đâu.

Một loại mặt nạ được sử dụng phổ biến trong các môi trường như: hàn, cắt sắt thép, nhà máy xi măng, …

Ưu điểm

  • Lọc khí độc khá tốt
  • Bảo vệ được toàn bộ khuôn mặt
  • Được trang bị thêm mắt kính để quan sát
  • Kiểu thiết kế gọn nhẹ, tiện lợi

Nhược điểm

  • Không phù hợp sử dụng trong trường hợp hỏa hoạn

Mặt nạ phòng độc quân đội NBC

Mặt nạ phòng độc quân đội
Mặt nạ phòng độc quân đội

Mặt nạ phòng độc quân đội NBC là một dòng sản phẩm được nghiên cứu và sản xuất bởi công ty Shalon Chemical Industries dựa trên tiêu chuẩn dành cho quân đội và cảnh sát Israel.

Một loại mặt nạ phòng độc được làm từ chất liệu cao su có khả năng chống lại được các tác nhân có độc từ bên ngoài cũng như có độ bền lên tới 20 năm sử dụng. Chúng được trang bị kính plastic hình trụ cùng hộp lọc ren 40mm đạt chuẩn Nato có khả năng chịu được lực va đập lớn và sở hữu tầm nhìn rộng.

Đáng chú ý, nhờ vào hệ thống truyền tải giọng nói trung tâm nên quá trình liên lạc giữa mọi người với nhau diễn ra vô cùng hiệu quả và nhanh chóng. Bên cạnh đó, sản phẩm sở hữu kiểu dáng thiết kế gọn nhẹ cùng dây đeo 5 điểm co dãn được trang bị thêm khóa giúp việc tháo mở dễ dàng, không gây khó thở và cũng như đảm bảo có thể vừa vặn được với từng khuôn mặt.

Ưu điểm

  • Có khả năng bảo vệ toàn bộ khuôn mặt, hệ hô hấp khỏi các khí độc hại ngoài môi trường
  • Kiểu dáng thiết kế vừa vặn, thoải mái
  • Sở hữu hệ thống truyền giọng nói ưu việt, giúp quá trình truyền giọng nói không bị gián đoạn

Nhược điểm

  • Sản phẩm hơi khó tìm tại Việt Nam

Mặt nạ phòng độc quân đội BB02

Mặt nạ phòng độc quân đội
Mặt nạ phòng độc quân đội

Cuối cùng, mặt nạ phòng độc quân đội BB02 thường được sử dụng để chống khí độc, chống bụi, được nghiên cứu và sản xuất theo quy trình đạt chuẩn chất lượng quân đội đến từ Bảo Bình.

Đặc điểm nổi bật của mặt nạ phòng độc chính là được làm từ nhựa nên đảm bảo độ đàn hồi và tính co giãn khá tốt, cực mềm và mỗi khi sử dụng không kích ứng hay bị đau làn da. Hơn nữa, được trang bị phần dây đeo qua đầu có độ co giãn khá tốt giúp mọi người cố định được mặt nạ không bị xê dịch cũng như không gây ảnh hưởng tới quá trình hô hấp trong môi trường làm việc chứa nhiều hợp chất khí độc hại.

Mặt nạ BB02 được thiết kế theo dạng nửa mặt chỉ có thể che kín được mũi và miệng. Do đó, chúng không phù hợp sử dụng trong môi trường chứa nhiều hóa chất độc hại mà chúng chỉ có thể sử dụng trong môi trường chứa các chất hữu cơ hay vô cơ thông thường.

Thế nhưng mọi người cũng cần lưu ý rằng, so với các loại mặt nạ phòng độc quân đội Mỹ hay Nga thì dòng sản phẩm này có khả năng bảo vệ khá thấp nên chỉ phù hợp sử dụng trong những môi trường như công trường, hầm mỏ, …

Ưu điểm

  • Được làm từ nhựa nên có tính đàn hồi và độ co giãn tốt
  • Kiểu thiết kế nửa mặt khá tiện lợi
  • Được trang bị quai đeo vô cùng hữu ích

Nhược điểm

  • Không phù hợp sử dụng trong các môi trường độc hại

Có thể sử dụng mặt nạ phòng độc quân đội ra đường không?

Có khá nhiều người thắc mắc rằng có thể sử dụng mặt phòng độc quân đội thay vì phải đeo khẩu trang chống bụi khi ra đường thì câu trả lời hoàn toàn là có thể.

Nếu như mọi người nắm rõ về công năng chống bụi, các chất độc hại của loại mặt nạ đặc biệt này thì chắc hẳn mọi người sẽ không mấy ngạc nhiên hay kỳ lạ. Tình trạng ô nhiễm nghiêm trọng hiện nay ở các thành phố lớn thì việc đeo các loại khẩu trang y tế thông thường không còn quá hiệu quả.

Nếu như mọi người muốn nâng cao thêm sức khỏe của bản thân thì nên sắm cho mình một chiếc mặt nạ phòng độc có kính. Tuy nhiên, đừng quên lựa chọn những loại có kích thước cũng như công năng phù hợp với tình trạng độc hại hiện nay nhé.

Hướng dẫn sử dụng mặt nạ phòng độc quân đội

Cách sử dụng

Kiểm tra phin lọc

Toàn bộ tính năng của chiếc mặt nạ nằm ở chiếc phin lọc, nếu phần phin lọc ở mặt nạ bạn đeo không hoạt động thì nó cũng thành công cốc. Mọi người có thể thực hiện nhanh chóng để có thể kiểm tra được toàn bộ phần phin lọc xem chúng có bị nứt, rách hay bám bụi bẩn không. Sau khi thực hiện xong, mọi người hãy kiểm tra thêm van hít, dây đai qua đầu xem có bị vấn đề gì không.

Lắp phin lọc vào mặt nạ

Sau khi đã kiểm tra xong phần phin, mọi người tiến hành gắn chúng vào đúng vị trí trên chiếc mặt nạ. Mỗi khi gắn thành công thường có một tiếng “tách”. Mọi người cần chú ý đặt phin ở đúng vị trí để giúp chúng phát huy được tối đa công năng.

Đeo mặt nạ

Một chiếc mặt nạ phòng độc quân đội thường được thiết kế với 2 phần dây đeo riêng biệt. Một phần dùng để đeo qua đầu, phần còn lại được đeo qua phần ở sau cổ để cố định được chiếc mặt nạ không bị xê dịch. Mọi người cần đeo mặt nạ sao cho đúng vị trí miệng và mũi nhằm đảm bảo khí độc không thể len lỏi vào bên trong gây ảnh hưởng tới hệ hô hấp. 

Điều chỉnh dây và vị trí

Cuối cùng, sau khi đeo xong, mọi người nên điều chỉnh lại chiều dài của dây sao cho phù hợp nhất với kích thước đầu. Không nên đeo quá chặt bởi sẽ khiến mọi người thấy khó chịu, còn đeo quá lỏng sẽ không thể ngăn chặn được khí độc. Còn mặt nạ cần được đặt ở đúng vị trí trên khuôn mặt. Có thể sử dụng tay đặt lên phần phin hay miếng giữ tấm lọc để kiểm tra được độ khít mặt nạ

Mặt nạ phòng độc quân đội
Mặt nạ phòng độc quân đội

Cách vệ sinh

Đầu tiên, mọi người cần chuẩn bị 1 lọ cồn khoảng 70 độ hay xà phòng cùng bông lau và khăn khô. Trước khi tiến hành vệ sinh mặt nạ, mọi người cần rửa tay thật sạch sẽ nhằm đảm bảo không bị bám bẩn khi lau chùi.

Tiếp theo, tiến hành tháo rời bộ lọc ra khỏi mặt nạ phòng độc. Mọi người cần tuân theo tờ hướng dẫn sử dụng và tránh tự ý tháo lắp linh tinh dẫn đến làm hỏng mặt nạ.

Sau đó, vệ sinh bộ lọc bằng cách xịt cồn lên mặt nạ rồi sử dụng bông gòn để lau nhẹ nhàng lên trên đó rồi tiếp tục lau lại bằng khăn khô. Cần cân nhắc không được ngâm mặt nạ dưới nước trong thời gian dài nhằm tránh gây biến dạng cũng như giảm hiệu quả lọc của mặt nạ.

Cuối cùng, sau khi đã đem đi phơi khô ráo mọi người có thể lắp lại bộ lọc như cũ đồng thời cần nắm rõ được cách bảo quản mặt nạ nhằm gia tăng thêm tuổi thọ sử dụng cho nó.

Cách bảo quản

Tránh gây va đập hay đè nén phin lọc

Phin lọc được biết đến vốn không phải là thành phần có khả năng chịu được va đập, nếu mọi người không may đè hay để chúng bị va đập mạnh thì khả năng chúng sẽ bị vỡ, nứt trên van hay vỏ gây giảm hiệu quả lọc của sản phẩm.

Thay phin thường xuyên

Một lưu ý quan trọng nữa trong khâu bảo quản đồ vật chính là thời gian sử dụng của phin lọc khá thấp, chỉ có thể sử dụng trong khoảng 2 – 3 giờ đồng hồ. Nên mọi người cần tìm hiểu rõ về phin lọc của mình sử dụng và cần thay thế ngay khi cần thiết để đảm bảo quá trình lọc khí diễn ra hiệu quả.

Giữ nguyên “gin” khi chưa sử dụng tới

Đến bây giờ, vẫn còn khá nhiều người có thói quen khi mua sản phẩm về chưa sử dụng đến đã bóc ra, việc này vô tình sẽ khiến các khí bụi bẩn ở bên ngoài xâm nhập vào bên trong phin lọc và có thể gây ảnh hưởng tới chất lượng lọc của chiếc mặt nạ đó.

Xem thêm: Đánh giá 4 mẫu giày bảo hộ Safety Jogger tốt nhất hiện nay

Mặt nạ phòng độc quân đội mua ở đâu?

Mặt nạ phòng độc quân đội hiện được bán với giá dao động từ vài trăm cho tới vài triệu mỗi sản phẩm tại các cửa hàng chính hãng. Hoặc mọi người có thể tham khảo ở các địa điểm thanh lý nhằm lựa chọn được các loại mặt nạ phòng độc quân đội đảm bảo chất lượng tốt. 

Hay mọi người có thể tìm mua tại Shopee, Tiki, Lazada, … Nhưng cân nhắc khi mua cần lựa những địa chỉ bán hàng online uy tín, có nhiều lượt mua nhằm tránh mua nhầm phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Kết luận

Trên đây là 4 loại mặt nạ phòng độc quân đội tốt nhất trên thị trường. Ngoài ra, mọi người cũng có thể tham khảo thêm các loại mặt nạ phòng độc quân đội Mỹ, Nga …  Nếu như còn bất kỳ một băn khoăn nào hãy để lại ngay một bình luận, mình sẽ giải đáp sớm nhất có thể nhé.

Share.

Leave A Reply