Chat with us, powered by LiveChat

Phô mai Cheddar có lẽ là loại phô mai được mua và ăn rộng rãi nhất trên thế giới, đặc biệt là ở các nước Anglo-Saxon. Đây là một loại phô mai cứng được trưởng thành trong khoảng thời gian từ 9 đến 36 tháng, trở thành một loại phô mai tuyệt vời cho bất cứ ai khi đang tìm kiếm một món ăn nhẹ. Bài viết hôm nay cùng Hapigo tìm hiểu thông tin chi tiết về dòng phô mai này nhé.

Phô Mai Cheddar là gì?

Phô mai Cheddar là một trong những loại phô mai nổi tiếng nhất của nước Anh và cũng là loại phô mai nổi tiếng nhất ở phương Tây, đồng thời cũng là loại phô mai phổ biến nhất của Úc.

Phô mai Cheddar là một loại phô mai làm từ sữa bò tự nhiên, chắc, có màu từ trắng đến vàng hoặc cam. Cheddar non có hương vị nhẹ và trở nên sắc nét hơn khi nó được bảo quản lâu hơn. Trong quá trình lão hóa, chúng sẽ thay đổi kết cấu kem mịn trở nên săn chắc và chứa đầy các tinh thể nhỏ gọi là canxi lactate.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Một loại phô mai cheddar nhẹ thường có độ tuổi từ hai đến bốn tháng, sắc bén từ sáu đến chín tháng, và sắc nét hơn là từ một năm rưỡi đến hai năm.Theo truyền thống, phô mai Cheddar được làm bằng cách ép váng sữa ra khỏi phô mai bằng cách xếp chồng các khối sữa đông lên nhau. Điều này làm cho các khối này đan vào nhau. Những thứ này lại được xếp chồng lên nhau cho đến khi phô mai trở nên axit hóa và có độ dai. Sau đó, nó được cắt ra, ướp muối và ép thành vòng.

Các loại phô mai cheddar khác nhau được ủ với nhiều thời gian khác nhau. Ví dụ, một loại phô mai cheddar lâu năm sẽ vỡ vụn trong miệng và có hương vị kéo dài trong khi một loại cheddar nhẹ sẽ rất thích hợp để làm bánh sandwich.

Thông tin dinh dưỡng của phô mai Cheddar

Giống như nhiều sản phẩm từ sữa, phô mai cheddar rất giàu canxi. Ngoài việc giúp xương chắc khỏe, canxi còn đóng vai trò rất quan trọng trong quá trình đông máu và một số chức năng quan trọng khác.

Cheddar cũng là một nguồn dinh dưỡng tuyệt vời khi chứa nguồn vitamin A và vitamin K dồi dào. Trung bình phô mai Cheddar lát sẽ chứa:

  •  69 calo
  •  4 gam protein
  •  6 gam chất béo
  •  Ít hơn 1 gam carbohydrate

Lợi ích sức khỏe tiềm tàng của phô mai Cheddar

Phô mai cheddar mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe. Một số lợi ích bao gồm:

Giảm cholesterol hiệu quả

Mặc cho hàm lượng chất béo bão hòa dồi dào của nó, ăn phô mai cheddar trong chừng mực có thể giúp bạn giảm bạn lượng cholesterol xấu trong cơ thể. Điều này đặc biệt đúng đối với người lớn ở độ tuổi trung niên.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Trong nghiên cứu dành riêng cho phô mai Cheddar, hầu hết tất cả những người tham gia đều thành công trong việc giảm mức cholesterol hơn sau khi ăn phô mai Cheddar đầy đủ chất béo so với những người ăn phô mai hoặc bơ ít chất béo.

Điều này đúng với cả mức tổng thể và cholesterol LDL (xấu). Các nhà nghiên cứu ghi nhận tác động này là “ma trận phô mai” – một khái niệm mô tả cách sắp xếp các protein và canxi trong phô mai mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Tăng cường sức khỏe của xương

Phô mai Cheddar là một nguồn cung cấp canxi dồi dào – một trong những chất dinh dưỡng quan trọng nhất để thúc đẩy sức khỏe của xương. Những người duy trì chế độ ăn giàu canxi sẽ ít bị loãng xương hơn. Vitamin K trong pho mát cheddar cũng đóng một vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sức khỏe của xương.

Bảo vệ răng chắc khỏe

Trong khi đánh răng và dùng chỉ nha khoa hàng ngày là chìa khóa để duy trì sức khỏe răng miệng, thì chế độ ăn uống cũng rất quan trọng. Ăn phô mai Cheddar thay vì tiêu thụ những thực phẩm từ đường sẽ giúp bảo vệ răng luôn chắc khỏe.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Trong một nghiên cứu về các sản phẩm từ sữa và sức khỏe răng miệng, những người tham gia ăn phô mai Cheddar thấy nồng độ pH trong miệng tăng đáng kể so với những người uống sữa hoặc ăn sữa chua không đường. Độ pH thấp làm tăng nguy cơ sâu răng.

Các loại phô mai Cheddar

Phô mai Cheddar Cheshire

Cheshire được làm theo cách tương tự như cheddar mặc dù cheshire có kết cấu không giống với cheddar. Trong quá trình này, sữa đông được chia nhỏ trong những khoảng thời gian đều đặn trong khi liên tục được làm nóng. Quá trình này mất hàng giờ đồng hồ và quá trình ‘tạo kết cấu’ sẽ tạo ra kết cấu bong tróc độc đáo sẵn có của phô mai.

Phô mai sau đó được ủ trong thời gian tối thiểu là hai tháng. Có màu gần như trắng, cheshire có thân vừa phải với kết cấu dạng hạt hơi vụn. Nó thường được sản xuất trong một bánh xe tròn, bằng vải hoặc sáp.

Kem lancashire thơm ngon

Phô mai này được sản xuất bằng cách kết hợp sữa đông được làm trong ba ngày khác nhau. Khi sữa đông chín vào các thời điểm khác nhau trong phô mai, kết cấu có nhiều đốm và hương vị ba chiều sẽ được tạo ra. Vì phô mai chỉ được ấn nhẹ nên kết cấu nhẹ và vụn. Lancashire thường được làm trong các bánh xe tròn, lớn, được phủ sáp hoặc bọc bằng vải.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Single Gloucester

Loại phô mai này được sản xuất tại Gloucestershire từ thế kỷ 16, giờ đây nó đã được thay thế bằng kính hai lớp. Nó được làm bằng sự kết hợp của sữa tách kem và sữa nguyên kem, có vị ngọt nhẹ. 

Double gloucester

Double gloucester được làm bằng sữa nguyên kem. Cũng là loại ăn liền giống như phô mai Belcube, nó có kết cấu hơi mở, bong tróc và có màu cam nhạt từ màu annatto được thêm vào. Phô mai này có vị béo ngậy từ bơ với hương vị hấp dẫn.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Leicester đỏ

Red leicester phát triển từ pho mát cheshire, chúng có màu đỏ nhờ annatto, một màu thực vật tự nhiên không ảnh hưởng đến hương vị. Sữa Leicester đỏ được để trong thùng chỉ trong môi trường nuôi cấy khởi động trong khoảng 30 phút khi bắt đầu quá trình làm phô mai.

Tinh tế và ngọt ngào, leicester đỏ được cải thiện theo độ tuổi. Chúng đạt được chất lượng tốt nhất trong khoảng từ sáu đến chín tháng sau khi làm, phô mai có một cơ thể săn chắc và kết cấu đóng vảy.

Đặc điểm của Phô mai Cheddar

Phô mai Cheddar có kết cấu chắc chắn, với kết thúc hậu vị thơm ngon. Một phô mai Cheddar non sẽ có hương vị nhẹ, và trở nên phức tạp khi chúng được ủ lâu hơn. Thuật ngữ cheddar sắc nét dùng để chỉ pho mát được ủ lâu hơn sáu tháng. Phô mai Cheddar bằng vải có kết cấu khô hơn, vụn hơn so với các loại bọc bằng sáp hoặc nhựa. Mặc dù thiếu chất lượng trong kết cấu, nhưng phô mai Cheddar vải có hương vị trầm ấm và cân bằng.

Phô mai Cheddar làm món gì?

Phô mai Cheddar cắt lát có thể tự trở thành một món ăn nhẹ hoàn hảo. Khi bạn khám phá phô mai cheddar, hãy thử các loại khác nhau như Cheddar sắc và phô mai Cheddar cực kỳ sắc nét. Khi dùng chúng để nấu ăn, nếu bạn muốn có độ sánh mịn, hãy thử sử dụng phô mai Cheddar nhẹ hoặc sắc để có kết quả tốt nhất.

Phô mai

Để làm váng phô mai, hãy thử trộn nhiều loại phô mai khác nhau từ cứng đến nửa cứng đến mềm. Hãy thử phô mai xanh, Gruyere của Pháp, brie hoặc phô mai dê, cùng với phô mai cheddar lâu năm. Phục vụ phô mai cùng với mứt, trái cây khô, các loại hạt và bánh quy giòn hoặc bánh mì.

Lấy phô mai ra khỏi tủ lạnh để ở nhiệt độ phòng trong một giờ trước khi dùng.

Phục vụ phô mai Cheddar và táo cắt lát

Để có một bữa ăn nhẹ ngọt và mặn nhanh chóng, hãy thử các lát táo với các miếng phô mai cheddar vàng bên trên cũng sẽ đem đến sự kết hợp tuyệt vời. Sự kết hợp này sẽ làm bạn thích mê cái hương vị ngọt mát, beo béo này đấy.

Bánh mì phô mai nướng

Đây là một món ăn cổ điển phổ biến. Hãy thử làm món bánh mì kẹp phô mai Cheddar nướng với phô mai Cheddar bào sợi và những lát bánh mì mềm ngon. Lấy hai lát bánh mì bơ và thêm một lượng phô mai bào vào giữa mỗi lát.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Đun chảy một miếng bơ trong chảo và rắc một ít phô mai trực tiếp lên chảo nóng. Đặt bánh sandwich của bạn lên trên nó. Khi mặt dưới đã giòn, khoảng 2 phút, dùng thìa gắp bánh sandwich lên, thêm một nắm phô mai khác lên trên chảo và nướng mặt còn lại.

Mì ống và phô mai Cheddar

Một trong những sự kết hợp rất được yêu thích của loại phô mai Cheddar này là mì ống và phô mai. Phô mai Cheddar được kết hợp với nước sốt Béchamel để tạo ra nước sốt Mornay được thêm vào món mì ống đã nấu chín.

Khoai tây với phô mai Cheddar

Khoai tây cắt lát mỏng, nấu chín với nước sốt kem và phô mai cheddar nấu chảy ở trên cũng sẽ mang đến hương vị tuyệt vời khó quên đối với bất kỳ ai thưởng thức.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Quesadillas

 Một cách phổ biến để sử dụng pho mát cheddar cắt nhỏ là quesadilla. Đây là một món ăn Mexico bao gồm bánh torti với các loại phô mai như cheddar, mozzarella và Monterey Jack.

Bánh quy phô mai Cheddar và hành lá

Hãy thử thêm 1 bát phô mai cheddar bào và ½ bát hành lá vào công thức bánh quy yêu thích của bạn. Phô mai sẽ tan chảy và tạo thành một lớp đế mỏng, giòn xung quanh đáy của mỗi chiếc bánh quy. Hương vị tuyệt vời của chúng chắc chắn sẽ làm say lòng bất cứ ai nếm thử ngay từ lần đầu tiên.

Vỏ khoai tây

Vỏ khoai tây là loại khoai tây nấu chín với phần cùi được nạo ra. Món ăn này bao gồm thịt xông khói và phô mai cheddar bào. Nướng cho đến khi phô mai chảy ra và phủ kem chua, sau đó rắc hành lá lên trên.

Trứng với phô mai

Đây là một trong những gợi ý cho bữa sáng tuyệt vời với món trứng vàng ươm cùng với một lớp phô mai cheddar bào vụn phủ lên trên. Để nguyên trong chảo cho đến khi phô mai tan chảy và ăn liền ngay lập tức.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Bóng phô mai cheddar

Đây hoàn toàn là một điều bất ngờ khi phô mai cheddar có thể tạo ra một quả bóng phô đẹp mắt. Phô mai viên được làm từ sự kết hợp của phô mai cheddar cắt nhỏ và phô mai kem, được kết hợp trong máy xay thực phẩm cho đến khi tạo thành một hỗn hợp nhuyễn. Lăn viên trong các loại hạt cắt nhỏ để hoàn thành và phục vụ với bánh quy giòn.

Phô mai Cheddar giá bao nhiêu?

Với giá trị dinh dưỡng và hương vị thơm ngon, hiện nay Cheddar là phô mai rất được yêu thích, ứng dụng nhiều trong nấu nướng hàng ngày. Hiện tại giá phô mai Cheddar trên thị trường dao động khoảng 75.000 – 80.000VNĐ/100g.

Theo đó bạn có thể dễ dàng tìm mua loại phô mai này ở bất kỳ cửa hàng thực phẩm nào. Nếu không có thời gian, chị em cũng có thể tìm mua tại các sàn thương mại điện tử uy tín như: Shoppe, Lazada, Tiki, Sendo,…

Rủi ro tiềm ẩn của phô mai Cheddar

Một số người bị dị ứng với một loại protein trong phô mai có tên là casein. Phản ứng dị ứng với chất này có thể gây viêm khắp cơ thể, phát ban, mụn trứng cá, đau đầu và tắc nghẽn xoang.

Nếu bạn không dung nạp lactose, loại đường tự nhiên có trong phô mai, điều này cũng có thể gây ra phản ứng. Các triệu chứng của chứng không dung nạp lactose có thể bao gồm chướng bụng, đầy hơi và tiêu chảy.

Phô mai Cheddar
Phô mai Cheddar

Nếu bạn chưa bao giờ được kiểm tra về độ nhạy cảm này, hãy nói chuyện với bác sĩ hoặc chuyên gia dinh dưỡng trước khi tiêu thụ phô mai Cheddar.

Phô mai Cheddar có hàm lượng chất béo bão hòa khá cao so với các sản phẩm sữa khác. Ăn thực phẩm giàu chất béo bão hòa quá mức cho phép có thể làm tăng mức cholesterol và gây nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

Tuy nhiên, nghiên cứu chỉ ra rằng những người trên 65 tuổi có thể ăn các sản phẩm từ sữa đầy đủ chất béo, chẳng hạn như phô mai cheddar, mà không làm tăng nguy cơ tử vong do đau tim.

Giống như tất cả các loại thực phẩm giàu chất béo, nên thưởng thức phô mai cheddar ở mức vừa phải.

Lựa chọn thay thế lành mạnh cho phô mai Cheddar

Ngày càng có nhiều lựa chọn thay thế cho phô mai Cheddar. Nếu bạn không muốn dung nạp lactose, phô mai làm từ hạnh nhân hoặc hạt điều là một sự thay thế tuyệt vời. Mặc dù bạn có thể bạn sẽ cần thêm muối nếu ăn những món đó để tăng thêm hương vị.

Phô mai không béo là một lựa chọn thay thế khả thi nếu bạn lo lắng về lượng chất béo nạp vào. Trên thực tế, một số nghiên cứu cho thấy phô mai ít béo có thể hỗ trợ giảm cân vì cơ thể bạn đốt cháy nhiều chất béo hơn khi có đủ canxi.

Phô mai Cheddar là món ăn rất ngon và bổ dưỡng. Trên đây là tất tần tật những thông tin cần biết về phô mai Cheddar, lợi ích, cách sử dụng cách kết hợp thực phẩm hoàn hảo với chúng. Hy vọng bài viết mang đến những thông tin hữu ích cho người đọc. Chúc bạn có một bữa ăn ngon miệng với phô mai Cheddar. Nếu còn điều gì thắc mắc, liên hệ ngay với Hapigo để được giải đáp chi tiết nhé.

Share.

Leave A Reply