Chat with us, powered by LiveChat

Chế độ dinh dưỡng cho bà bầu ảnh hưởng rất lớn để sự phát triển cho bé và thể chất cho mẹ. Chính vì thế mà bà bầu cần những dưỡng chất gì luôn là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Vậy, bà bầu không nên ăn gì để quá trình mang thai luôn được khỏe mạnh cho cả mẹ lẫn bé. Tất cả sẽ được chia sẻ qua các thông tin sau đây.

Vì sao cần chú trọng dinh dưỡng thời kỳ mang thai?

Vì sao cần chú trọng dinh dưỡng thời kỳ mang thai?
Vì sao cần chú trọng dinh dưỡng thời kỳ mang thai?

Khi mang thai, cơ thể người phụ nữ phải qua nhiều thay đổi như: Tăng cân, tăng khối lượng tử cung, tăng nhịp tim… Vì thế mà nhu cầu về năng lượng và chế độ dinh dưỡng cũng cao hơn rất nhiều so với khi không mang thai. 

Khi bị thiếu chất, mẹ bầu rất dễ gặp nguy cơ tai biến sản khoa và sinh non. Thậm chí, nếu thiếu hụt một số vi chất dinh dưỡng trong chế độ ăn còn có thể dẫn đến việc dị tật ống thần kinh hoặc gây thiểu năng trí tuệ cho con. 

Chưa hết, chế độ dinh dưỡng của mẹ còn ảnh hưởng rất lớn đối với sự phát triển của bé. Thời kỳ đầu trong bụng mẹ, nếu không được bổ sung dưỡng chất đầy đủ, trẻ có thể có nguy cơ béo phì và mắc phải các bệnh tim mạch rất cao. 

Ngược lại, nếu thiếu dinh dưỡng vào cuối thai kỳ, trẻ khi sinh ra nhẹ cân và gặp phải tình trạng và rối loạn khả năng dung nạp glucoza, rất nguy hiểm. 

Do đó, việc chú trọng dinh dưỡng trong thời kỳ mang thai là hết sức quan trọng và cần thiết mà mẹ bầu tuyệt đối không được bỏ qua.

Bà bầu không nên ăn gì để thai kỳ luôn được khỏe mạnh

Bà bầu không nên ăn gì để thai kỳ luôn được khỏe mạnh
Bà bầu không nên ăn gì để thai kỳ luôn được khỏe mạnh

Trong suốt thời gian mang thai, thai phụ phải tuân thủ những nguyên tắc dinh dưỡng để đảm bảo tốt nhất sức khỏe cho mẹ và bé. Chính vì thế mà câu hỏi bà bầu không nên ăn gì vẫn luôn được mọi người quan tâm. Dưới đây là một số thực phẩm mà mẹ nên tránh trong khi mang thai.

Một số thực phẩm mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu

Một số thực phẩm mẹ bầu không nên ăn trong 3 tháng đầu
Bà bầu không nên ăn gì trong 3 tháng đầu

Rau mầm, giá đỗ: Khi mang thai mẹ không nên ăn các loại rau mầm và giá đỗ. Sở dĩ như vậy vì vi khuẩn có thể tồn tại trong hạt giống trước khi cây phát triển. Vì thế mà thai phụ không được ăn sống. Nếu cố tình sẽ khiến các loại vi khuẩn xâm nhập vào cơ thể và thậm chí có thể gây ra dị tật cho thai nhi:

Các loại đồ muối chua: Trong các thực phẩm muối chua thường được lên men nhờ tác dụng của một số loại vi sinh vật. Do đó, trong quá trình chuyển hóa thành nitrat sẽ rất có hại cho cơ thể. 

Hải sản: Mặc dù các loại hải sản chứa rất nhiều protein rất tốt cho sức khỏe. Tuy nhiên, trong một số loại cá như: cá thu vua, cá đồng, cá ngừ…và các loại cá lớn tuổi sẽ có hàm lượng thuỷ ngân rất cao. Bởi thế nên trong 3 tháng đầu thai kỳ, mẹ bầu không nên ăn các loại cá này. . .

Các loại đồ uống kích thích hay có ga, trà không chỉ gây hại đến sức khoẻ của mẹ mà còn tăng nguy cơ sẩy thai, dị tật thai…rất nguy hiểm. Thế nên trong suốt thời gian thai kỳ mẹ không nên sử dụng loại thức uống này.

Ngoài ra, bà bầu cũng không nên ăn các loại rau như: rau ngót, rau răm, củ dền,…Những loại thực phẩm này đều chứa chất kích thích khiến tử cung bị co bóp và tăng nguy cơ bị sảy thai, rất nguy hiểm.

Thực phẩm không nên ăn trong 6 tháng cuối của thai kỳ

6 tháng cuối thai kỳ là lúc mà thai nhi phát triển mạnh nhất. Vì thế mà mẹ cần có cho mình một chế độ ăn uống hợp lý và khoa học nhất. Hãy hạn chế sử dụng các thực phẩm sau đây để có một thai kỳ khỏe mạnh và thuận lợi nhé!

Các thực phẩm quá ngọt

image 6
Các thực phẩm quá ngọt

Khi mang thai, chức năng thải đường ở thận của mẹ sẽ bị giảm sút. Việc ăn quá nhiều thực phẩm ngọt dễ đến bệnh tiểu đường, không có lợi cho sức khỏe. Hơn thế, việc hấp thụ quá nhiều đường sẽ khiến khả năng miễn dịch của cơ thể bị giảm sút, dễ mắc bệnh. Đây cũng chính là câu trả lời tiếp theo cho vấn đề bà bầu không nên ăn gì?

Thức ăn quá mặn

Tỷ lệ tăng huyết áp trong thời kỳ mang thai của mẹ có sự góp mặt không nhỏ của muối. Tốt nhất trong thời kỳ này mẹ nên ăn những thực phẩm nhạt và thanh đạm. Để đảm bảo sức khỏe tốt nhất trong thời kỳ mang thai, mẹ chỉ nên ăn khoảng 6g muối/ngày là đủ.

Các loại thức ăn được chế biến sẵn

Trong các thực phẩm được chế biến sẵn đều có nguy cơ chứa nhiều vi khuẩn listeria. Không may nhiễm vi khuẩn listeria này nguy cơ sảy thai rất là cao. Vì thế mà mẹ cần chế biến thật kỹ và nấu chín nếu muốn sử dụng.

Gan động vật – Bà bầu không nên ăn gì?

Gan động vật có chứa rất nhiều Vitamin A và sắt nhưng trong quá trình mang thai thai phụ đã được bổ sung các loại chất này. Do vậy , nếu thường xuyên ăn gan động vật sẽ làm dư thừa lượng sắt và vitamin A. Từ đó gây ảnh hưởng không tốt đến thai nhi.

Các loại rau củ

Các loại rau củ không nên ăn
Các loại rau củ không nên ăn

Vào những cuối của thai kỳ, mẹ không nên ăn đu đủ xanh, dứa. Vì chúng có chứa chất kích thích có thể gây sẩy thai. Đồng thời tránh ăn các loại trái cây có nhiều glucose như nhãn, na dễ dẫn đến việc táo bón và tăng nguy cơ mắc đái tháo đường.

Ngoài ra, mẹ cũng không nên ăn rau sống vì chúng có chứa nhiều vi khuẩn e.coli, salmonella,…dễ dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Thế nên mẹ bầu nên tránh loại rau này. Rau ngót cũng có chứa thành phần Papaverin gây ra tình trạng giãn cơ trơn, hạ huyết áp. Nếu ăn nhiều thực phẩm này dễ dẫn đến cổ tử cung co thắt và tăng nguy cơ bị sảy thai.

Khổ qua hay còn gọi là mướp đắng mặc dù có chứa các chất tốt cho sức khoẻ nhưng lại có thể kích thích co bóp tử cung. Để tránh làm tăng nguy cơ bị sảy thai mẹ bầu nên tránh ăn loại rau củ này.. Do đó, mẹ bầu nên tránh ăn khổ qua.

Ngoài các rau củ trên thì bạn cũng không nên ăn măng tươi vì có chứa cyanide một chất nguy hiểm đối với cơ thể. Thai phụ có thể bị ngộ độc nếu không loại bỏ hoàn toàn lại chất độc này khi ăn. Trường hợp nặng có thể dẫn đến tử vong nên mẹ hết sức lưu ý.

Khi chế biến các món ăn, mẹ nên chế biến thật kỹ, ăn chín uống sôi để tránh những trường hợp không đáng có cho sức khỏe của mình và thai nhi.

Tham khảo thêm: Bà bầu nôn xong nên ăn gì?

5+ thực phẩm mẹ cần bổ sung trong thời gian mang thai

Duy trì và bổ sung các thực phẩm lành mạnh trong quá trình mang thai rất quan trọng. Hy vọng với chế độ dinh dưỡng sau đây sẽ giúp mẹ có một thai kỳ khỏe mạnh và tạo tiền đề cho sự phát triển sau này của bé. Đặc biệt mẹ bầu cần chú trọng bổ sung ở thời điểm 3 tháng đầu và 3 tháng giữa thai kỳ đảm bảo tốt nhất cho sức khỏe thai nhi.

Cá hồi

Cá hồi chứa rất nhiều acid béo omega-3 là loại chất thiết yếu cho cơ thể. Đa phần phụ nữ mang thai đều không cung cấp đủ hàm lượng chất này trong khẩu phần ăn. Hơn nữa, cá hồi còn có một nguồn vitamin D dồi dào đóng vai trò quan trọng đối với các quá trình chuyển hoá các chất của cơ thể và chức năng miễn dịch.

Dầu óc chó, macca

Dầu óc chó và dầu macca là loại thực phẩm mang đến giá trị dinh dưỡng cao cho mẹ bầu và cho sự phát triển trí não của bé. Việc sử dụng dầu thực vật này thường xuyên sẽ bổ sung arginine, một loại axit amin có khả năng hạn chế các bệnh về tim mạch. Đồng thời, ngăn ngừa dị tật bẩm sinh ở trẻ nhờ axit folic dồi dào trong các hạt thực vật. 

Ngoài ra, loại thực phẩm này còn giúp mẹ có giấc ngủ ngon hơn, chống trầm cảm sau khi sinh hiệu quả và bổ sung đồng, vitamin E rất tốt…

Sữa 

Sữa tiệt trùng
Sữa tiệt trùng

Khi mang thai, mẹ nên bổ sung sữa và các sản phẩm làm từ sữa tiệt trùng vào khẩu phần ăn của mình. Đây là các loại thực phẩm có chứa hai loại protein cao cấp là casein và whey.

Bên cạnh đó, sữa còn là nguồn canxi tốt nhất cho sự phát triển toàn diện về trí não lẫn thể chất của bé nhờ các thành phần như:  phốt pho, vitamin B, magie, kẽm…

Các loại rau có màu xanh đậm

Các loại rau có lá màu xanh đậm chứa rất nhiều dưỡng chất cần có dành cho bà bầu. Loại thực phẩm này vừa giàu chất chống oxy hoá vừa có  lợi cho đường ruột và hệ thống miễn dịch.

Bên cạnh những loại thực phẩm trên, bạn nên thêm vào thực đơn các thực phẩm tốt cho thai kỳ như: trứng, thịt nạc, các loại đậu hạt, ngũ cốc…

Để có được cho mình những kiến thức chăm sóc sức khoẻ trong thai kỳ, mẹ có thể tham khảo các bài viết của Hapigo để có được thai kỳ mạnh khoẻ, mẹ nhàn tênh nhé!

Dinh dưỡng cho bà bầu như thế nào là đúng và cần bổ sung thực phẩm tốt nào cho bà bầu nào đã được bài viết chia sẻ cụ thể nhất. Hy vọng với các thông tin này bạn đã có cho mình câu trả lời bà bầu không nên ăn gì. Tin rằng bạn đã có được cho mình những kiến thức bổ ích nhất về vấn đề này.

Share.

Leave A Reply