Chat with us, powered by LiveChat

Ti giả cho bé là đồ dùng không thể thiếu khi mẹ bỉm sữa chăm sóc con. Thời nay, ti giả có tác dụng quan trọng, giúp em bé ngoan hơn, đỡ quấy khóc và tạo được phản xạ bú tự nhiên cho em bé. Tuy nhiên, cách sử dụng ti giả và cách lựa chọn loại ti phù hợp với bé cũng là một điều mẹ cần lưu ý. Do đó, bài viết ngày hôm nay của chúng tôi sẽ giải đáp cho bạn  tất tần tật về ti giả và loại ti an toàn nhất trên thị trường hiện nay. 

Ti giả là gì? 

Ti giả hay còn được biết đến với cái tên khác là núm giả, tu ti. Đây là vật dụng mô phỏng lại ti của người mẹ, có chất chất liệu silicon mềm mại, dẻo dai và an toàn với trẻ nhỏ. 

Hình dạng của ti giả cho bé 6 tháng có quai xỏ ngón tay để cầm, có một núm ti kích thước lớn nhỏ khác nhau. Khi ngậm ti này bé sẽ có có cảm giác như đang được bú mẹ, do đó nó có tác dụng trấn an và dỗ bé khi không có mẹ ở nhà. 

Kích thước của ti giả này đủ lớn để bé không nuốt vào được, do đó bạn có thể yên tâm là bé sẽ không mắc nghẹn khi ngậm ti giả. Những năm gần đây, ti giả trở nên phổ biến hơn bao giờ hết, hầu như gia đình nào cũng dùng ti giả cho trẻ sơ sinh. Vậy sử dụng loại ti giả cho bé này có gì phải lưu ý, cách lựa chọn loại ti an toàn cho em bé như thế nào. Tất cả sẽ được chúng tôi bật mí qua những nội dung ở phần sau của bài viết. 

Ti giả cho bé
Ti giả cho bé

Nên dùng ti giả cho bé ở lứa tuổi nào?

Đa số chúng ta vẫn thấy mẹ bỉm sử dụng ti giả cho những em bé dưới 1 năm tuổi. Trẻ sơ sinh là lứa tuổi cần mẹ nhất cho nên việc sử dụng ti giả cho bé thay thế mẹ cũng là điều dễ hiểu và có tác dụng rất lớn. Ti giả cho bé rất đa dạng, ví dụ như ty giả cho bé 6 tháng, ty giả cho bé trên 6 tháng, ty giả cho bé 9 tháng các mẹ đều có thể tìm mua và sử dụng sản phẩm phù hợp với lứa tuổi của trẻ. 

Theo như các bác sĩ nhi và chuyên gia hàng đầu khuyến cáo thì không nên dùng ti giả cho trẻ sơ sinh trong 2 – 4 tuần đầu. Bởi đây là thời gian để bé làm quen với hơi ấm của mẹ, học  cách tự bú mẹ. Ngoài ra lúc này cấu trúc xương hàm của bé còn rất yếu nên không thích hợp để sử dụng ti giả cho bé. Do đó, mẹ bỉm không nên vì bận quá hay mệt quá mà cho bé dùng ti giả cho bé trong thời gian này nhé. 

Ngoài ra đối với những mẹ nào chậm sữa thì cũng không nên dùng ti giả cho bé trong khoảng thời gian từ 6 – 8 tuần. Bạn hãy chờ đến khi sữa về đầy đủ cho bé thì mới nên cho bé dùng núm ti. Bởi bé cần phải vượt qua được 6 tuần phát triển vượt bậc đã. Điều này sẽ có tác dụng giúp mẹ hình thành thói quen  bú cho con và không khiến bé mất đi sự kích thích từ sữa mẹ. Bé cần phải bú ti mẹ thường xuyên hơn ngậm ti giả. 

Ngoài cũng có một số trường hợp khác là bác sĩ cho bé bú ti sớm hơn. Ví dụ như những em bé sinh non nằm bệnh viện, bác sĩ sẽ cho bé ngậm ti để giúp bé phát triển toàn diện về miệng hầu. Ngoài ra đây cũng là một cách kích thích phản xạ  bú mẹ, sau này về với mẹ bé sẽ chịu bú mà không quấy khóc. 

Lợi và hại khi cho bé ngậm ti giả

Ngậm ty giả cho bé 6 tháng là việc hầu như bà mẹ bỉm sữa nào cũng cho con mình làm. Nhưng nếu như ngậm quá thường xuyên, quá sớm hay cai ti giả quá muộn cũng sẽ trở thành những sự bất lợi cho con. Vậy việc ngậm ti giả cho bé mang lại lợi ích và hạn chế nào, cùng tìm hiểu nhé.  

Lợi ích của việc cho bé ngậm ti giả

Theo sự nghiên cứu của rất nhiều chuyên gia thì việc ngậm ti giả khi ngủ sẽ giúp cho bé giảm thiểu được nguy cơ đột quỵ và ngạt khí khi ngủ. Bởi khi ngậm ti giả cho bé thì dù quần áo, chăn màn hay bất kỳ thứ gì rơi phủ lên mặt bé cũng đều không dính chặt được vào mũi bé, nên việc ngạt khí là gần như không có. 

Ngậm tyy giả cho bé 9 tháng sẽ tăng thêm chất lượng của giấc ngủ, giúp cho bé có thể ngủ ngon và sâu hơn. Vì khi ngậm ti giả bé sẽ có cảm giác như đang được bú mẹ, có cảm giác an toàn và thư giãn giúp cho giấc ngủ nhẹ nhàng, bé không có quấy khóc hay giật mình nhiều. 

Ngậm ti sẽ giúp bé không hình thành những thói quen xấu mà gần như đứa trẻ nào cũng có. Ví dụ như là thói quen mút tay hay thói quen cầm được gì cũng cho ngay vào miệng. 

Ngoài ra, việc cho con ngậm ti giả cũng là cách rất hiệu quả để dỗ bé khóc. Khi khóc, bạn chỉ cần đưa ti giả vào miệng bé là đa số các bé sẽ nín khóc ngay lập tức. 

Đối với những mẹ bỉm sợ nghe tiếng con khóc hay quá bận rộn không có nhiều thời gian bên con thì cho con ngậm ti giả cũng là cách để mẹ có chút thời gian riêng tư và làm việc. 

Ti giả cho bé
Ti giả cho bé

Tác hại của việc cho bé ngậm ti giả

Bên cạnh những ưu điểm thì việc sử dụng ti giả quá sớm, quá lâu và để bé phụ thuộc vào nó cũng gây ra rất nhiều tác hại khiến cho mẹ phải đau đầu. Một trong số đó phải kể đến các tác hại lớn nhất như: 

Đầu tiên là tình trạng biếng ăn của trẻ, việc bé sử dụng ti giả thường xuyên quá sẽ khiến bé bị “quen hơi” với nó. Dẫn đến tình trạng bé biếng ăn, lười ăn, không chịu bú ti mẹ.

Sự phát triển răng, nướu, khoang miệng của bé ít nhiều cũng sẽ có những vấn đề không được thuận lợi. Ví dụ như có thể làm răng và xương hàm của bé bị  hô, răng không khít, môi bé thường xuyên trề ra. Ngoài ra ngậm ti giả cho bé sẽ khiến bé tiết nhiều nước bọt hơn bình thường nên rất có thể nó sẽ mang đến những phiền phức như là cao răng nhiều hơn, nước bọt chảy ra bẩn áo quần, giường chiếu. 

Một tình trạng thường gặp của việc ngậm ti giả cho bé sẽ bị đầy hơi, đầy bụng và thường xuyên bị nấc cụt. Điều này khiến giấc ngủ của bé không được sâu giấc, hay thức vào ban đêm và quấy khóc. 

Những tiêu chí lựa chọn ti giả cho bé

Để hạn chế được những tác hại của việc ngậm ti giả cho bé và bảo vệ bé trước những nguy cơ về sức khỏe mà ti giả kém chất lượng có thể mang lại thì mẹ bé cần tìm hiểu về những tiêu chuẩn chọn ti giả cho bé. Trẻ em nhất là trẻ sơ sinh sức đề kháng rất yếu, nếu như chúng ta lựa chọn những sản phẩm không chất lượng có thể gây hại đến bé yêu. Nhất là những loại silicon không rõ nguồn gốc, dễ chảy nhựa ra. 

Tiêu chí về chất liệu

Đầu tiên, mẹ nên lựa chọn chất liệu an toàn, đắt tiền một tí. Vì so với cấu tạo thì chất liệu núm vú ảnh hưởng nhiều hơn đến sức khỏe của bé. Trên thị trường có nhiều sản phẩm, chất liệu chỉ bằng nhựa rẻ tiền chứ không phải silicon. Cho nên nếu mẹ không tìm hiểu kỹ thì rất dễ mua ti giả nhựa cứng ngay. 

Bạn hãy lựa chọn sản phẩm ti giả silicon không mùi, không vị và không có bị ra nước mỗi lần bé ngậm. Đối với lứa tuổi mọc răng, ngứa lợi thì bé rất hay cắn, nhay nhay núm ti nên mẹ hãy lựa chọn sản phẩm vừa mềm vừa dai cho bé nhé. 

Ngoài ra nó sẽ bị bé cắn sẽ rách nên mẹ lưu ý không mua những loại rẻ tiền. Nếu bé nuốt phải thì rất nguy hiểm, nếu được thì hãy thử hỏi ý kiến chuyên gia và bác sĩ để xin giới thiệu một hãng nổi tiếng, an toàn. 

Không chỉ về cảm giác an toàn, mà khi làm bằng silicon mềm bé cũng có được cảm giác như đang ngậm ti mẹ thật. Điều này sẽ giúp cho bé thoải mái, an tâm và thích thú hơn với việc ngậm ti giả. 

Tuy nhiên, mẹ cũng nên cân nhắc xem con mong muốn và phù hợp hơn với loại núm vú nào. Đa số, ti giả có núm vú cứng thì không tốt cho răng lợi của bé. Nhưng núm vú mềm thì nó sẽ có mùi silicon, mùi cao su nhiều hơn. Do đó, bạn có thể mua 2 cái về và thử xem bé thích ngậm loại nào nhất nhé. 

Tiêu chí về thiết kế

Ngoài chất liệu thì thiết kế của núm vú cũng là một trong những điều quan trọng cần cân nhắc khi mẹ chọn ti giả cho bé. Điểm lưu ý khi chọn ti giả đó là phải lấy loại nào mà bé có thể di chuyển được lưỡi khi ngậm. Đa số những núm ti to bé sẽ bị kích vòm miệng và không di chuyển được lưỡi. Điều này sẽ khiến bé tiết nhiều nước bọt hơn và sặc nước bọt, rất nguy hiểm đến bé. 

Ngoài ra, đáy của núm vú cũng rất quan trọng. Đầu vú thì cần kích thước nhỏ xinh, nhưng đáy núm vú thì cần rộng ra một tí để bé có cảm giác như đang bú ti mẹ thật. Ngoài ra đáy rộng cũng sẽ khiến cho việc vệ sinh trở nên dễ dàng hơn nhiều. 

Ti giả cho bé
Ti giả cho bé

Những lưu ý khi cho bé sử dụng ti giả cho bé 

Cũng như tất cả các vậy dụng khác của bé, ti giả sẽ thường xuyên phải thay mới để đảm bảo an toàn, chất lượng nhất, đặc biệt là ty giả cho bé trên 6 tháng. Ngoài ra, vì ti giả bé sử dụng thường xuyên và hay bị cắn rách nên việc tay ti giả thường xuyên cũng giúp cho nó lúc nào cũng luôn mới, không có vụ silicone bong ra khiến bé nuốt vào bụng.

Bình thường khi mà núm vú đổi màu do bé ngậm quá lâu, hoặc núm vú bị bào mòn, bị cắn rách thì mẹ nên đổi ngay lúc đấy. Không cần quan tâm là bé đã dùng được bao lâu.

Còn trong trường hợp bé ngậm nhưng không làm hư hại đến núm vú thì khoảng 2 – 3 tháng mẹ nên thay núm vú mới. Bởi ngậm lâu sẽ có hiện tượng mất vệ sinh, rửa đi rửa lại cũng không hết được vi khuẩn bám trên miệng núm vú. Nó rất ảnh hưởng đến sức khỏe của bé, cho nên nếu bé nhà bạn đang sử dụng ti giả thì bạn nhớ thay thường xuyên nhé.

Ngoài ra bạn hãy thay đổi ti giả cho bé theo quá trình lớn lên của bé. Lúc sơ sinh có thể bé dùng size 1, nhưng khi bé cứng cáp hơn thì bạn cần đổi size 2,3 để phù hợp với khoang miệng của bé. Bởi nếu như không chọn phù hợp kích thước thì có thể ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển của bé.

Mỗi lần ngậm mẹ chỉ nên cho bé ngậm từ 10 – 15 phút thôi và cần hạn chế thời gian ngậm trong ngày. Nếu cho bé ngậm thường xuyên quá sẽ dẫn đến bẹ chán ngậm ti mẹ và bị phụ thuộc vào ti giả. Sau này khi cai ti giả cho bé sẽ rất là vất vả. 

Loại ti giả cho bé tốt nhất 2024

Trên thị trường hiện nay có rất nhiều loại ti giả cho bé đến từ các thương hiệu khác nhau trên thế giới. Chính vì thế việc lựa chọn ti giả cho bé rất quan trọng và cần bạn phải đầu tư rất nhiều thời gian tìm hiểu, tham khảo.

Không những thế, nhiều mẹ còn lựa chọn mua ti giả cho bé trên các sàn thương mại điện tử. Sản phẩm này thường phù hợp với ty giả cho bé trên 6 tháng. Trên đó có những mặt hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Nếu bạn muốn mua trên các sàn thương mại điện tử thì bạn cần phải tìm những gian hàng chính hãng để đảm bảo chất lượng và độ uy tín của sản phẩm nhé.

Dưới đây chúng tôi sẽ giới thiệu đến bạn loại ti giả đến từ thương hiệu Nhật Bản hứa hẹn sẽ giúp bạn có được sự lựa chọn an toàn hơn cho bé nhà mình.

Ti giả cho bé đến từ thương hiệu Pigeon

Nhắc đến thương hiệu Pigeon chắc hẳn các mẹ đã không còn cảm thấy xa lạ nữa. Đây là một trong những thương hiệu chuyên sản xuất đồ dùng em bé nổi  tiếng nhất trên thế giới. Có xuất xứ từ Nhật Bản nên thương hiệu Pigeon này rất được các mẹ bỉm sữa Việt Nam tin tưởng.

Ti giả cho bé
Ti giả cho bé

Núm ti của thương hiệu này có rất nhiều loại và kích thước khác nhau phù hợp với em bé ở các độ tuổi khác nhau. Quá trình nghiên cứu, sản xuất, kiểm định và tung ra thị trường của ti giả Pigeon đều được các chuyên gia kiểm soát gắt gao. Ngoài ra, được ưa chuộng trên thị trường khó tính như Nhật Bản cho nên mẹ bỉm hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng của sản phẩm này.

Ưu điểm của sản phẩm:

Chất liệu của ti giả Pigeon mềm mại, mịn màng và có kích thước đa dạng để phù hợp với bé.

Được làm từ silicon cao cấp cho nên nó hoàn toàn thân thiện với sức khỏe của bé. Dù ngậm lâu cũng không có bị ảnh hưởng đến vùng nướu của bé.

Thiết kế của đầu ti khá lạ mắt, vừa có tấm chắn, lại có cả lỗ thông hơi sẽ giúp cho tình trạng chảy nước dãi của bé được cải thiện hơn so với khi dùng các loại ti khác.

Núm ti có khả năng cong tự nhiên, sẽ phù hợp với rất nhiều tư thế ngậm cho bé chủ động và thoải mái hơn. Nó sẽ mang lại cảm giác như đang ngậm vú sữa mẹ thật.

Quá trình vệ sinh núm ti giả cho bé nhà Pigeon cũng rất nhanh chóng, dễ dàng và đảm bảo an toàn. Mẹ có thể nhúng qua ti với nước nóng để tiêu diệt vi khuẩn cũng không ảnh hưởng đến kết cấu silicon.

Kết luận 

Như vậy, bài viết hôm nay của chúng tôi đã giải đáp cho bạn toàn bộ những thắc mắc về ti giả cho bé để mẹ bỉm có thể yên tâm hơn kho cho bé sử dụng. Hãy theo dõi thêm các bài viết khác trên website của chúng tôi để biết thêm nhiều kiến thức nuôi con thú vị, khoa học và bổ ích nhé. 

Share.

Leave A Reply