Chat with us, powered by LiveChat

Tự làm mặt nạ dưỡng da tại nhà đã trở thành xu hướng đặc biệt là trong thời kỳ đại dịch ngày nay. Không cần phải đến spa, chỉ với một vài nguyên liệu đơn giản mà có thể bạn đã có sẵn trong tủ lạnh, bạn có thể tạo mặt nạ cho mọi loại da ngay tại nhà.

Lưu ý trước khi đắp mặt nạ dưỡng da tại nhà

Lưu ý trước khi đắp mặt nạ dưỡng da tại nhà
Lưu ý trước khi đắp mặt nạ dưỡng da tại nhà

Cho dù bạn đắp mặt nạ thường xuyên hay chỉ để thư giãn sau những ngày làm việc mệt mỏi thì mặt nạ là một cách tuyệt vời để tối ưu hóa sự thâm nhập của thành phần cô đặc, cung cấp những dưỡng chất thiết yếu cho da.

Nhiều người thường có xu hướng thích tự làm mặt dạ dưỡng da tại nhà hơn bởi lợi ích chính của mặt nạ tự làm là bạn có thể kiểm soát những gì bạn thêm vào đặc biệt là khi bạn sở hữu một làn da nhạy cảm và bị dị ứng với chất bảo quản hoặc một số thành phần nhất định nào đó.

Với việc tự làm mặt nạ dưỡng da tại nhà bằng những nguyên liệu hoàn toàn đến từ thiên nhiên, bạn có thể biết rằng đâu là chiếc mặt nạ tốt nhất dành cho mình.

Tuy nhiên, đừng cho rằng mọi thứ trong nhà bếp của bạn đều an toàn. Ngay cả một số thành phần tự nhiên, có thể ăn được cũng có thể gây hại cho làn da của bạn. Các chuyên gia da liễu khuyên bạn nên tránh dùng chanh hoặc cần tây để đắp mặt nạ, vì chúng có thể khiến da nhạy cảm với ánh sáng và tăng nguy cơ cháy nắng.

Để giữ cho mặt nạ của bạn phù hợp với làn da, bạn chỉ cần bắt đầu với hai hoặc ba thành phần, và sau đó nếu da bạn hoàn toàn không có phản ứng khó chịu nào thì có thể thêm dần các thành phần khác.

Khi nói đến việc tự làm mặt nạ dưỡng da tại nhà cho từng loại da, các bác sĩ da liễu đều sẽ khuyên bạn nên suy nghĩ về các vấn đề cụ thể mà bạn muốn. Da của bạn có dễ bị mẩn đỏ không? Dầu có phải là một vấn đề với bạn không?

Các loại mặt nạ khác nhau có thể mang lại những lợi ích riêng để giải quyết nhu cầu của bạn. Trong bài viết  này, Hapigo tổng hợp các loại mặt nạ tự làm được bác sĩ da liễu phê duyệt tốt nhất cho các loại da khác nhau để bạn có thể lựa chọn cho khuôn mặt của mình loại mặt nạ phù hợp.

8 mặt nạ dưỡng da tại nhà cho từng loại da

Đối với da khô: Mặt nạ dưỡng da tại nhà mật ong + bơ

Theo các bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận ở Santa Monica, California, để có một lượng ẩm dồi dào, mặt nạ dưỡng da tại nhà với hai thành phần mật ong và bơ là một sự kết hợp đơn giản nhưng hiệu quả.

Mật ong hydrat hóa bằng cách hút nước lên bề mặt da, có chứa các lợi ích chống viêm và kháng khuẩn, đồng thời có nguy cơ kích ứng thấp. Bên cạnh đó, bơ chứa các loại dầu tự nhiên giúp làm mềm và dưỡng ẩm da nhanh chóng. Các loại dầu tự nhiên khác an toàn và dưỡng ẩm bao gồm: ô liu, hướng dương và dầu hạt nho. Tất cả đều là những lựa chọn tốt để tự làm mặt nạ dưỡng da tại nhà.

Mặt nạ dưỡng da tại nhà bơ mật ong
Mặt nạ dưỡng da tại nhà bơ mật ong

Cách làm mặt nạ dưỡng da tại nhà bơ mật ong:

  • Bước 1: Nghiền 1/4 quả bơ với 1 thìa cà phê mật ong và dầu ô liu (hoặc dầu tự nhiên khác mà bạn có).
  • Bước 2: Thoa đều lên mặt và để trong vòng 15 đến 20 phút
  • Bước 3: Sau đó rửa sạch bằng nước ấm.

Đối với da dầu hoặc da dễ bị mụn trứng cá: Mặt nạ đất sét & trà xanh

Đối với da dầu, đất sét, đặc biệt là đất sét hấp thụ được hình thành từ tro núi lửa lâu năm có thể mang lại hiệu quả và làm dịu da. Ava Shamban, MD , bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và là tác giả của cuốn sách Heal Your Skin cho biết . “Đất sét sẽ hút dầu ra ngoài theo đúng nghĩa đen.”

Tiến sĩ Shamban đề xuất công thức dưới đây để làm mặt dạ dưỡng da tại nhà cho da dầu bao gồm trà xanh và muối tắm, cả hai đều có đặc tính chống viêm.

Mặt nạ dưỡng da tại nhà đất sét trà xanh
Mặt nạ dưỡng da tại nhà đất sét trà xanh

Cách làm mặt nạ dưỡng da tại nhà với đất sét và trà xanh:

  • Bước 1: Ngâm 1 tách trà xanh ít nhất 5 phút
  • Bước 2: Múc 2 nước trà xanh ra bát và hòa tan với 1/2 thìa muối tắm vào trà trong bát. 
  • Bước 3: Trộn khoảng 2 thìa đất sét và khuấy cho đến khi bạn có một hỗn hợp nhuyễn.
  • Bước 4: Thoa đều hỗn hợp lên da. Bạn có thể thưởng thức tách trà còn lại khi bạn thư giãn với mặt nạ của mình.
  • Bước 5: Chờ 10 đến 15 phút trước khi loại bỏ mặt nạ bằng nước ấm.

Đối với da nhạy cảm: mặt nạ dưa chuột + mật ong + trà

Nếu bạn có làn da nhạy cảm, bạn sẽ muốn sử dụng các nguyên liệu đơn giản không gây kích ứng cho làn da mỏng manh của mình để làm mặt nạ dưỡng da tại nhà.

Các bác sĩ da liễu trên toàn cầu khuyên bạn nên kết hợp các thành phần làm dịu da như: dưa chuột dưỡng ẩm, mật ong nuôi dưỡng, trà đen giàu chất chống oxy hóa và một hoặc hai giọt tinh dầu như hoa oải hương , calendula hoặc gỗ đàn hương — tất cả đều có đặc tính chống viêm.

Nếu bạn muốn kiểm tra độ nhạy cảm hoặc dị ứng với các thành phần, bạn có thể kiểm tra thành phần bằng cách thoa hỗn hợp lên cổ tay và chờ khoảng 10 phút xem có bất kỳ phản ứng nào không rồi mới thoa lên da.

mặt nạ dưỡng da tại nhà dưa chuột mật ong và trà
mặt nạ dưỡng da tại nhà dưa chuột mật ong và trà

Cách làm mặt nạ dưỡng da tại nhà cho da nhạy cảm:

  • Bước 1: Cắt một quả dưa chuột non thành những lát mỏng và để sang một bên.
  • Bước 2: Trong một cái ấm nhỏ, ngâm 1 tách trà đen trong ít nhất 5 phút.
  • Bước 3: Thêm 1 thìa mật ong và khuấy đều cho đến khi hỗn hợp tan hết.
  • Bước 4: Thêm các lát dưa chuột. Nếu muốn, thêm một hoặc hai giọt tinh dầu. Để dưa chuột ngâm ít nhất 10 phút.
  • Bước 5: Múc dưa chuột ra khỏi nồi và đặt các lát đều lên mặt. Để nguyên lát trong 10 đến 20 phút trước khi lấy ra.
  • Bước 6: Rửa sạch mặt bằng nước ấm.

Đối với da nhờn hoặc bị mụn trứng cá: mặt nạ việt quất + sữa chua + mật ong

Một sự lựa chọn tốt khác cho làn da bị mụn là mặt nạ chứa axit alpha hydroxyl (AHA) . AHA là các hợp chất hóa học giúp nhẹ nhàng loại bỏ các tế bào da chết trên khuôn mặt của bạn (những hợp chất phổ biến bao gồm axit lactic và glycolic ).

Quả việt quất và sữa chua trong công thức này là nguồn cung cấp AHA tự nhiên. Mật ong có đặc tính chống viêm và khử trùng nên làm dịu da đồng thời chống lại vi khuẩn gây mụn. Bên cạnh đó, bột gạo trong công thức này cũng sẽ tạo nên cấu trúc của mặt nạ.

mặt nạ dưỡng da tại nhà việt quất sữa chua mật ong
mặt nạ dưỡng da tại nhà việt quất sữa chua mật ong

Cách làm mặt nạ dưỡng da tại nhà cho da nhờn hoặc da mụn:

  • Bước 1: Nghiền 1/3 cốc quả việt quất với 2 thìa sữa chua, 1 thìa gạo tẻ và 1 thìa mật ong. 
  • Bước 2: Đắp mặt nạ dưỡng da tại nhà lên da và để mặt nạ trong 15 đến 20 phút, trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

Dành cho da bị mụn trứng cá: Chuối + Bột nghệ

Nếu bạn bị mụn trứng cá nhẹ đến trung bình, bạn có thể làm mặt nạ với sự kết hợp giữa chuối và nghệ. Chuối chứa nhiều vitamin A, giúp thúc đẩy quá trình luân chuyển tế bào da và giúp lỗ chân lông sạch sẽ. Và trong khi bột nghệ loại bỏ vi khuẩn gây mụn trứng cá, thì baking soda sẽ hấp thụ lượng dầu thừa trên da của bạn.

mặt nạ dưỡng da tại nhà chuối bột nghệ
mặt nạ dưỡng da tại nhà chuối bột nghệ
  • Bước 1: chuẩn bị 1 quả chuối nghiền, 1/2 thìa cà phê muối nở, 1/2 thìa bột nghệ rồi trộn đều hỗn hợp lại với nhau
  • Bước 2: Thoa đều hỗn hợp lên da hoặc vùng da bị mụn trứng cá
  • Bước 3: Thư giãn từ 10-15 phút
  • Bước 4: Rửa sạch lại mặt với nước ấm

Để biết thêm về tác dụng của mặt nạ nghệ cùng tác dụng của chúng, bạn có thể tham khảo thêm bài viết “Lợi Ích Bất Ngờ Của Mặt Nạ Nghệ Và 5 Điều Cần Tránh

Đối với da nhạy cảm: Mặt nạ bột yến mạch + sữa chua + mật ong

Bột yến mạch là một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên có khả năng làm giảm kích ứng và viêm da. Điều đó làm cho nó trở nên hoàn hảo cho làn da nhạy cảm.

Bột yến mạch cũng chứa saponin, giống như xà phòng tự nhiên có thể nhẹ nhàng loại bỏ dầu thừa. Khi kết hợp với mật ong và sữa chua dưỡng da, loại mặt nạ này mang lại lợi ích tẩy da chết nhẹ, làm sạch và dưỡng ẩm.

mặt nạ dưỡng da tại nhà yến mạch sữa chua mật ong
mặt nạ dưỡng da tại nhà yến mạch sữa chua mật ong

Cách làm mặt nạ dưỡng da tại nhà dành cho da nhạy cảm:

  • Bước 1: Khuấy đều các phần bằng nhau bột yến mạch nấu chín, sữa chua nguyên chất béo và mật ong. Thêm khoảng 1 thìa cà phê mỗi loại là đủ để đắp mặt nạ.
  • Bước 2: Thoa đều lên mặt và để trong 15 đến 20 phút.
  • Bước 3: Rửa sạch bằng nước ấm.

Đối với da dễ mẩn đỏ: Mặt nạ matcha + lô hội

Cả trà xanh matcha và lô hội đều có đặc tính chống viêm, vì vậy kết hợp chúng thành mặt nạ dưỡng da tại nhà có thể giúp làm dịu làn da mẩn đỏ, kích ứng.

Bên cạnh đó, caffeine trong trà xanh cũng có lợi, chúng có thể tạm thời thu nhỏ các mạch máu trên khuôn mặt của bạn và khiến da của bạn không còn mẩn đỏ.

Cách làm mặt nạ dưỡng da tại nhà với matcha và lô hội:

  • Bước 1: Khuấy đều 1 thìa cà phê matcha và 1 thìa lô hội.
  • Bước 2: Thoa đều khắp mặt. Để trong 10 đến 15 phút trước khi rửa sạch.

Đối với da xỉn màu: mặt nạ yến mạch + mật ong + chuối tẩy tế bào chết

Ngoài việc làm dịu da, yến mạch còn là một chất tẩy tế bào chết tự nhiên. Điều đó có nghĩa là chúng giúp loại bỏ lớp tế bào chết có thể khiến da xỉn màu, Whitney Bowe, MD , bác sĩ da liễu được hội đồng chứng nhận và là tác giả của The Beauty of Dirty Skin cho biết. Ngoài hương thơm ngọt ngào, chuối còn làm dày mặt nạ, hoạt động như một loại kem dưỡng ẩm tự nhiên và cung cấp một lượng nhỏ vitamin C giúp làm sáng da .

Đối với những người có làn da dầu hoặc dễ bị mụn trứng cá, bạn nên thêm sữa chua vào hỗn hợp mặt nạ dưỡng da tại nhà sẽ rất hữu ích. Sữa chua có chứa axit lactic, một loại AHA sẽ tăng cường tính chất tẩy tế bào chết của bột yến mạch.

Không cần lo lắng nếu như bạn có làn da quá nhạy cảm, loại mặt nạ đơn giản này đủ nhẹ nhàng cho làn da của bạn.

Cách làm mặt nạ dưỡng da tại nhà cho da xỉn màu:

  • Bước 1: Trộn 2 thìa yến mạch thô, 1 thìa mật ong và nửa quả chuối với nhau. Nếu muốn, hãy thêm 1 thìa sữa chua nguyên chất.
  • Bước 2: Xoa mặt nạ theo chuyển động tròn trên da ẩm trong vài phút.
  • Bước 4: Rửa sạch bằng nước ấm, vỗ nhẹ cho da khô và dưỡng ẩm.

Mặt nạ dưỡng da tại nhà cho da hỗn hợp: Mặt nạ thảo mộc xanh + sữa chua

Để mang lại làn da tươi sáng (đồng thời làm dịu kích ứng), hãy cân nhắc kết hợp các loại thảo mộc với sữa chua. Tiến sĩ Shainhouse giải thích rằng AHA trong sữa chua sẽ tẩy tế bào chết nhẹ nhàng cho làn da của bạn, trong khi các loại thảo mộc tươi có thể giúp giảm viêm.

mặt nạ dưỡng da tại nhà thảo mộc xanh và sữa chua
mặt nạ dưỡng da tại nhà thảo mộc xanh và sữa chua

Cách làm mặt nạ dưỡng da tại nhà cho da hỗn hợp :

  • Bước 1: Cho một vài thìa sữa chua nguyên chất béo ngậy và một ít bạc hà tươi và hoa cúc vào máy xay thực phẩm. Xay đến khi mịn.
  • Bước 2: Nếu bạn không có máy xay thực phẩm, hãy dùng cối và chày để xay rau thơm và kết hợp với sữa chua.
  • Bước 3: Thoa đều khắp mặt. Để mặt nạ trong 15 đến 20 phút trước khi rửa sạch bằng nước ấm.

Đối với da lão hóa xỉn màu : Mặt nạ đu đủ làm sáng da

Các enzym trong đu đủ có tác dụng tẩy tế bào chết, khắc phục tác hại của ánh nắng mặt trời, làm giảm các đốm đồi mồi và làm mịn da. Da của bạn sẽ trông sáng hơn và căng hơn trông thấy.

Cách làm mặt nạ đu đủ cho da lão hóa

  • Bước 1: Cắt một lát đu đủ chín, bỏ hạt và cùi
  • Bước 2: Chà mặt trong của vỏ đu đủ lên mặt đã rửa sạch, tập trung vào các vùng quanh miệng và mắt, vết chân chim, vùng thái dương mỏng, cổ và tay.
  • Bước 3: Để khô trong 15 đến 20 phút
  • Bước 4: Sau đó rửa sạch bằng nước ấm. Mặt nạ này có thể được thực hiện hai lần một tuần.

Ngoài ra bạn cũng có thể thêm vào hỗn hợp một chút lòng trắng trứng gà để chúng kết dính mặt nạ lại với nhau.

Kết luận

mặt nạ dưỡng da tại nhà
mặt nạ dưỡng da tại nhà

Trên đây là 8+ các tự làm mặt nạ dưỡng da tại nhà dành riêng cho từng loại da. Ngoài ra, bạn có thể tham khảo thêm bài viết Top 10+ mặt nạ dưỡng trắng da được yêu thích nhất 2024 để có làn da trắng mịn mượt mà.

Tuy nhiên nếu da mặt của bạn là da hỗn hợp, chỉ có dầu ở một số vùng nhưng lại khô ở những vùng khác, bạn có thể nhắm mục tiêu từng vùng riêng biệt thông qua việc đắp mặt nạ nhiều lần.

Nếu bạn đang làm mặt nạ ở nhà, bạn có thể làm một loại mặt nạ riêng biệt cho trán và mũi, sau đó bạn có thể làm một loại mặt nạ khác bổ sung độ ẩm cho má vẫn sẽ đem lại hiệu quả.

Tóm lại, để làm mặt nạ dưỡng da tại nhà cho vùng da nhờn hãy dùng mặt nạ đất sét, hỗn hợp bơ dưỡng ẩm cho các vùng da khô và mặt nạ matcha cho bất kỳ vết mẩn đỏ nào khác. Với một chút thử nghiệm, bạn có thể tìm thấy một kết hợp độc đáo phù hợp với làn da của mình.

Hapigo chúc bạn có làn da mịn đẹp như ý!

Share.

Leave A Reply